Hôm nay (6-9), máy bay Mi-172 của Công ty Trực thăng miền Nam (VNH South) thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) sẽ bay từ sân bay Vũng Tàu đi Sumatra, In-đô-nê-xi-a để phục vụ hoạt động bay cứu hỏa tại nước này.
Theo như hợp đồng đã ký trước đó giữa VNH South và Công ty Komala (In-đô-nê-xi-a), VNH South sẽ cung cấp 2 máy bay Mi-172 nhằm phục vụ hoạt động bay chở người, hàng hóa và cứu hỏa tại In-đô-nê-xi-a thuộc chương trình hằng năm của chính phủ nước này. Trước đó, chiếc máy bay thứ nhất đã được chuyển đi đến Kalimantan, In-đô-nê-xi-a vào ngày 26-8-2016.
Đây là lần đầu tiên VNH South cung cấp hợp đồng cho thuê trọn gói máy bay cho khách hàng ở nước ngoài (bao gồm máy bay, phi công, thợ máy, bảo dưỡng và bảo hiểm). Hợp đồng này sẽ giúp mở ra cơ hội tiếp tục hợp tác lâu dài nếu VNH South đáp ứng tốt các yêu cầu từ phía khách hàng.
Đại tá Lê Trọng Đông, Giám đốc VNH South cho biết: “Đây là hợp đồng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hoạt động bay dầu khí trên thế giới hiện đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng và sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. Bên cạnh việc góp phần bù đắp doanh thu và giờ bay, tăng nguồn thu bằng ngoại tệ cho đất nước, việc này còn góp phần tiếp tục nâng cao uy tín, hình ảnh của VNH South ra thị trường khu vực và thế giới, cũng như mở ra những hướng phát triển mới trong tương lai. Với kinh nghiệm thâm nhập vào nhiều thị trường trên thế giới, từ những thị trường vô cùng khó tính với những quy định khắt khe về an toàn như Na Uy cho đến thị trường với dịch vụ bay cứu hỏa, một lĩnh vực bay cực kỳ khó và hoàn toàn mới với VNH South như In-đô-nê-xi-a, VNH South luôn thể hiện tốt năng lực và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng về chất lượng dịch vụ cùng mức giá hợp lý. So sánh mặt bằng chung, dịch vụ bay biển với các máy bay cùng chủng loại thì VNH South luôn có mức giá thấp hơn 15-30% so với Ma-lai-xi-a và Thái Lan. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh khi tham gia đấu thầu ở nước ngoài, VNH South vẫn có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng”.
Đại tá Lê Trọng Đông chia sẻ thêm: “Trước tình hình khó khăn như vậy, ban lãnh đạo VNH South xác định không thể phụ thuộc hoàn toàn vào mảng dịch vụ bay dầu khí ở trong nước mà phải đa dạng hóa về loại hình dịch vụ sang phát triển bay trong đất liền cũng như mở rộng phạm vi hoạt động hơn nữa ra các nước trên thế giới. Điển hình ở đây là In-đô-nê-xi-a, thị trường lớn giàu tiềm năng để phát triển dịch vụ bay về cứu hỏa, vận chuyển người, khai thác mỏ… và trong tương lai là thị trường bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí”.
Có thể thấy rằng, hoạt động của VNH South từ khi mới hình thành và phát triển cho đến nay luôn gắn liền với các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Với việc giá dầu thô giảm sâu, kéo dài đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ngành dầu khí nói chung, cũng như của VNH South nói riêng. VNH South đang phải chịu tác động kép từ việc khách hàng dầu khí cắt giảm giờ bay và giảm giá dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Giờ bay giảm sút khiến doanh thu của VNH South sụt giảm nghiêm trọng, thu nhập của người lao động cũng vì thế chỉ bằng 40% so với trước đây. Điều này càng thúc đẩy hơn nữa việcVNH South đã và đang từng bước đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bay của VNH South từ bay du lịch, dịch vụ, tìm kiếm cứu hộ đến cho thuê máy bay, nhân công, và mới đây nhất là dịch vụ bay cứu hỏa nhằm củng cố sự phát triển của VNH South được bền vững, lâu dài. Với đội ngũ phi công, kỹ thuật viên được đào tạo huấn luyện bài bản cũng như kinh nghiệm được tích lũy từ thực tế hoạt động tại các nước giúp cho VNH South có thể sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của thị trường trong nước như bay tìm kiếm cứu hộ, bay cứu hỏa... trong tương lai.
Những năm tiếp theo sẽ vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn đối với ngành dầu khí và các công ty phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí như VNH South. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hơn 31 năm hoạt động và đã từng vượt qua biết bao khó khăn thử thách để có thể đóng góp vào sự phát triển chung của ngành dầu khí, VNH South sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ an ninh quốc phòng được giao.
Theo như hợp đồng đã ký trước đó giữa VNH South và Công ty Komala (In-đô-nê-xi-a), VNH South sẽ cung cấp 2 máy bay Mi-172 nhằm phục vụ hoạt động bay chở người, hàng hóa và cứu hỏa tại In-đô-nê-xi-a thuộc chương trình hằng năm của chính phủ nước này. Trước đó, chiếc máy bay thứ nhất đã được chuyển đi đến Kalimantan, In-đô-nê-xi-a vào ngày 26-8-2016.
Đại tá Lê Trọng Đông, Giám đốc VNH South cho biết: “Đây là hợp đồng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hoạt động bay dầu khí trên thế giới hiện đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng và sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. Bên cạnh việc góp phần bù đắp doanh thu và giờ bay, tăng nguồn thu bằng ngoại tệ cho đất nước, việc này còn góp phần tiếp tục nâng cao uy tín, hình ảnh của VNH South ra thị trường khu vực và thế giới, cũng như mở ra những hướng phát triển mới trong tương lai. Với kinh nghiệm thâm nhập vào nhiều thị trường trên thế giới, từ những thị trường vô cùng khó tính với những quy định khắt khe về an toàn như Na Uy cho đến thị trường với dịch vụ bay cứu hỏa, một lĩnh vực bay cực kỳ khó và hoàn toàn mới với VNH South như In-đô-nê-xi-a, VNH South luôn thể hiện tốt năng lực và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng về chất lượng dịch vụ cùng mức giá hợp lý. So sánh mặt bằng chung, dịch vụ bay biển với các máy bay cùng chủng loại thì VNH South luôn có mức giá thấp hơn 15-30% so với Ma-lai-xi-a và Thái Lan. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh khi tham gia đấu thầu ở nước ngoài, VNH South vẫn có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng”.
Đại tá Lê Trọng Đông chia sẻ thêm: “Trước tình hình khó khăn như vậy, ban lãnh đạo VNH South xác định không thể phụ thuộc hoàn toàn vào mảng dịch vụ bay dầu khí ở trong nước mà phải đa dạng hóa về loại hình dịch vụ sang phát triển bay trong đất liền cũng như mở rộng phạm vi hoạt động hơn nữa ra các nước trên thế giới. Điển hình ở đây là In-đô-nê-xi-a, thị trường lớn giàu tiềm năng để phát triển dịch vụ bay về cứu hỏa, vận chuyển người, khai thác mỏ… và trong tương lai là thị trường bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí”.
Có thể thấy rằng, hoạt động của VNH South từ khi mới hình thành và phát triển cho đến nay luôn gắn liền với các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Với việc giá dầu thô giảm sâu, kéo dài đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ngành dầu khí nói chung, cũng như của VNH South nói riêng. VNH South đang phải chịu tác động kép từ việc khách hàng dầu khí cắt giảm giờ bay và giảm giá dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Giờ bay giảm sút khiến doanh thu của VNH South sụt giảm nghiêm trọng, thu nhập của người lao động cũng vì thế chỉ bằng 40% so với trước đây. Điều này càng thúc đẩy hơn nữa việcVNH South đã và đang từng bước đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bay của VNH South từ bay du lịch, dịch vụ, tìm kiếm cứu hộ đến cho thuê máy bay, nhân công, và mới đây nhất là dịch vụ bay cứu hỏa nhằm củng cố sự phát triển của VNH South được bền vững, lâu dài. Với đội ngũ phi công, kỹ thuật viên được đào tạo huấn luyện bài bản cũng như kinh nghiệm được tích lũy từ thực tế hoạt động tại các nước giúp cho VNH South có thể sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của thị trường trong nước như bay tìm kiếm cứu hộ, bay cứu hỏa... trong tương lai.
Những năm tiếp theo sẽ vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn đối với ngành dầu khí và các công ty phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí như VNH South. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hơn 31 năm hoạt động và đã từng vượt qua biết bao khó khăn thử thách để có thể đóng góp vào sự phát triển chung của ngành dầu khí, VNH South sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ an ninh quốc phòng được giao.
VNH South được thành lập vào ngày 11-3-1985 với trụ sở chính đặt tại sân bay Vũng Tàu, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện nay, VNH South là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trực thăng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á với các lĩnh vực như: Phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí, du lịch dịch vụ, cho thuê máy bay và nhân công tại các nước như: Na Uy, Ấn Độ, Đông Ti-mo, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a.
VNH South hiện đang sở hữu đội máy bay hiện đại (20 chiếc thuộc nhiều chủng loại đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng) cùng với cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh đồng bộ. VNH South luôn được các khách hàng và đối tác đánh giá cao về trình độ của đội ngũ phi công và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. VNH South luôn tự hào thành tích hơn 30 năm hoạt động với hơn 270.000 giờ bay an toàn.
Bài và ảnh: BÍCH NGỌC - Quân Đội Nhân Dân
Relate Threads