Tổng thống Angola sa thải Chủ tịch tập đoàn dầu khí quốc gia

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/5/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tổng thống Angola Joao Lourenço đã sa thải Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc và một phần ban lãnh đạo của tập đoàn dầu khí quốc gia Sonangol vì để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng trong nhiều ngày làm tê liệt đất nước xuất dầu thô lớn thứ hai châu Phi.

    [​IMG]
    Carlos Saturnino, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hiện tại của tập đoàn Sonangol, vừa bị sa thải
    Trong một sắc lệnh ban hành tối 8/5, ông Lourenço tuyên bố rằng Carlos Saturnino, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hiện tại của tập đoàn Sonangol, đã được cho nghỉ việc và thay thế bởi Gaspar Martins, Thành viên Hội đồng quản trị của Sonangol.

    Sắc lệnh của Tổng thống Lourenço không nêu rõ lý do sa thải ông Saturnino, nhưng nó được đưa ra trong bối cảnh đất nước Angola đang bị thiếu xăng dầu nghiêm trọng.

    Tại thủ đô Luanda, hầu hết các trạm xăng vẫn bị bao vây bởi hàng trăm người lái xe, họ xếp hàng dài để tìm kiếm một vài lít nhiên liệu. Sự thiếu hụt này đã gây ra sự cố cắt điện ở một số tỉnh trên cả nước và đẩy giá nhiên liệu tại các trạm xăng tăng cao. Ở Luanda, một số trạm xăng đã tăng giá gấp bốn lần, AFP cho biết.

    Là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai ở châu Phi sau Nigeria, tuy nhiên, Angola vẫn phải nhập khẩu hơn ba phần tư các sản phẩm tinh chế do không đủ năng lực lọc dầu cho thị trường nội địa.

    Hôm đầu tuần này, Sonangol đổ lỗi những khó khăn của mình trong việc cung cấp xăng dầu cho các trạm bán lẻ là do thiếu ngoại hối cần thiết để nhập khẩu, cũng như do tập đoàn này đang phải gánh các khoản nợ lớn. Ngày hôm sau, Tổng thống Angola đã công khai tuyên bố rằng giữa Sonangol và nhà nước đang "thiếu đối thoại".

    Angola thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu xăng dầu nhất là kể từ khi giá dầu thô giảm vào năm 2014.

    Ông Saturnino được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Sonangol vài tháng sau khi ông Joao Lourenço đắc cử tổng thống vào tháng 9 năm 2017, thay cho Isabel dos Santos, con gái của tổng thống tiền nhiệm Jose Eduardo dos Santos.

    Nh.Thạch - https://petrotimes.vn/

    AFP
     

Chia sẻ trang này