Tự chủ dịch vụ Dầu khí: Gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/6/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Vượt lên các khó khăn và thách thức thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã từng bước xây dựng và phát triển lĩnh vực dịch vụ dầu khí có chất lượng cao và đồng bộ với tất cả loại hình dịch vụ như: Dịch vụ kỹ thuật dầu khí, tài chính, bảo hiểm, vận chuyển dầu khí, tư vấn hỗ trợ sản xuất, khoa học đào tạo...

    Từ năm 1992, dịch vụ dầu khí đã được nhìn nhận có vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam với mục tiêu làm chủ thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

    Mục tiêu phát triển của ngành dầu khí cũng khẳng định, công tác dịch vụ đóng vai trò quan trọng ở cả ba khâu: thượng nguồn, trung nguồn, hạ nguồn. Nghĩa là công tác dịch vụ phải có mặt và tham gia vào tất cả các khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, tàng trữ và phân phối của ngành Dầu khí.

    Cho đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã từng bước xây dựng và phát triển lĩnh vực dịch vụ dầu khí đồng bộ với tất cả loại hình dịch vụ như: Dịch vụ kỹ thuật dầu khí, tài chính, bảo hiểm, vận chuyển dầu khí, tư vấn hỗ trợ sản xuất, khoa học đào tạo…

    Trong những năm qua, ngành dịch vụ Dầu khí đã gặp phải nhiều khó khăn, thử thách khi giá dầu xuống thấp, công việc bị thu hẹp. Các đơn vị dịch vụ trong Tập đoàn liên tục phải đối mặt với sức ép giảm giá từ các khách hàng thuê sử dụng dịch vụ và tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ vững thị phần cũng như phát triển tìm kiếm các hợp đồng mới trong và ngoài nước.

    Năm 2018, mặc dù đà suy giảm của giá dầu đã chững lại, thậm chí có thời điểm tăng cao, nhưng sự tăng giá này không bền vững và bất ổn định vì vậy, hoạt động cung cấp dịch vụ của các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

    Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm sự nỗ lực của mình, một số đơn vị dịch vụ đã có các giải pháp tích cực để ứng phó với tình hình khối lượng công việc hạn chế và giá dịch vụ suy giảm, một số đơn vị khác cũng đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng, phát triển dịch vụ dầu khí ra nước ngoài và bước đầu đạt kết quả tích cực. Doanh thu dịch vụ toàn Tập đoàn năm 2018 đạt 199,5 nghìn tỷ đồng bằng 130% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 31,83% trong tổng doanh thu toàn Tập đoàn, tăng 15% doanh thu so với năm 2017. Đây là mức tăng cao nhất doanh thu dịch vụ của Tập đoàn trong những năm gần đây.

    Nhìn chung trong những năm gần đây, các đơn vị dịch vụ đã xây dựng được cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đủ năng lực để tự thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, chủ động hơn trong công tác triển khai đầu tư và kiểm soát tiến độ các dự án; không ngừng khẳng định năng lực, kinh nghiệm cũng như chất lượng dịch vụ cung cấp cho các nhà thầu dầu khí tại Việt Nam. Với đội ngũ chuyên gia lành nghề giàu kinh nghiệm, các đơn vị đã thay thế được nhiều chức danh phải thuê chuyên gia nước ngoài, đủ khả năng làm tổng thầu thực hiện các công trình mà trước đây phải thuê nhà thầu nước ngoài hoặc nhà thầu ngoài ngành thực hiện như: Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) cung cấp dịch vụ khoan và các dịch vụ đi kèm; Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) cung cấp dịch vụ xây lắp các công trình dầu khí biển; Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) cung cấp dịch vụ xây lắp các công trình dầu khí, vận hành các công trình khai thác; Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP (PVE) cung cấp dịch vụ thiết kế các công trình dầu khí trong và ngoài nước...

    [​IMG]
    Dự án Biển Đông 01
    Có thể nhắc đến thành công của dự án Biển Đông 01, kỳ tích của ngành Dầu khí Việt Nam, như là minh chức rõ ràng nhất cho sức mạnh nội lực của ngành Dầu khí và con người dầu khí Việt Nam. Chỉ tính riêng về công tác dịch vụ cho dự án này, hai giàn khai thác Hải Thạch và Mộc Tinh và một giàn xử lý khí có tổng trọng lượng 70 ngàn tấn hoàn toàn do người Việt Nam thiết kế, xây lắp trong nước và vận hành. Cùng với đó là giàn TAD (giàn tiếp trợ nửa nổi nửa chìm) PV DRILLING V cũng do lực lượng kỹ sư của BIENDONG POC, PV DRILLING, PTSC đã tham gia thiết kế giàn khoan hiện đại này để phù hợp với điều kiện khoan khắc nghiệt của dự án. Dự án hoàn toàn do người Việt Nam đảm nhận tất cả các công việc từ xây lắp đến vận hành khai thác.

    Hiện nay, các dịch vụ cung cấp ngày càng được nâng cao cả về lượng và chất. Đồng thời, luôn chủ động cân đối và tập trung đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường trong nước và khu vực. Các đơn vị của ngành Dầu khí liên tục nhiều năm được đánh giá nằm trong top các doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao cũng như được trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu” như: PV GAS, BSR, PV Shipyard, BIENDONG POC…

    Không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ trong nước, các đơn vị dịch vụ cũng ngày càng khẳng định uy tin, chất lượng khi tham gia cung cấp dịch vụ cho các nhà thầu dầu khí quốc tế. Đơn cử như Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) liên tiếp trúng thầu cung cấp các dịch vụ khoan cho các khách hàng nước ngoài như cung cấp giàn khoan tự nâng PV DRILLING I & PV DRILLING VI phục vụ cho một số chiến dịch khoan tại Malaysia vào tháng 3/2019; trước đó vào tháng 2/2019, giàn PV DRILLING II đã bắt đầu chiến dịch khoan tại Malaysia. Điều đặc biệt là giàn giàn PV DRILLING VI hiện đang được nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài ưa chuộng. Sau khi hoàn tất chương trình khoan cho Vietsovpetro tại mỏ CTC1-WHP (mỏ Cá Tầm) vào cuối tháng 4/2019, giàn chuyển sang khoan cho Công ty dầu khí ENI tại khu vực Miền trung (Block 114/ bể Sông Hồng) vào cuối tháng 6/2019 và hiện đang kéo sang Malaysia phục vụ cho chương trình khoan tại đây.

    [​IMG]
    Giàn khoan PV DRILLING VI
    Trong thời gian tới, mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức và chịu nhiều tác động khách quan đặc biệt là các hoạt động đầu tư, tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí còn hạn chế, khối lượng công việc ít, giá dịch vụ thấp..., tuy nhiên, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đơn vị trong Tập đoàn đã quyết tâm thực hiện tốt công tác phát triển vực dịch vụ Dầu khí theo mục tiêu của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 theo Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23 tháng 7 năm 2015.

    Đồng thời, Tập đoàn đã yêu cầu tiếp tục tập trung sức mạnh tổng hợp của các đơn vị trong Tập đoàn nhằm đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ dầu khí, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn. Các đơn vị tiếp tục thực hiện triệt để chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục quán triệt thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Chỉ thị 494/CT-TTg ngày 20/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và ưu tiên sử dụng máy móc, vật tư, thiết bị và nguyên liệu sản xuất được trong nước trong công tác đấu thầu nhằm nâng cao nhận thức, cũng như trách nhiệm trong quá trình lựa chọn nhà thầu, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong ngành, trong nước nhận được hợp đồng, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

    PVN sẽ xây dựng quy hoạch cho việc phát triển các ngành dịch vụ để quy hoạch này trở thành định hướng cho tất cả các đơn vị dịch vụ xây dựng và phát triển kế hoạch đầu tư tiếp theo của các đơn vị. Bên cạnh đó, các đơn vị dịch vụ dầu khí cần đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao khả năng cạnh tranh; đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ trong nước trên cơ sở công khai minh bạch trong đấu thầu cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ dầu khí. Ưu tiên sử dụng và hạn chế tối đa nhập khẩu các loại vật tư, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, hàng hóa… có liên quan đến dịch vụ dầu khí của đơn vị có khả năng cung cấp; dịch vụ/hàng hóa của các đơn vị trong Tập đoàn, của các doanh nghiệp trong nước sản xuất được, có tỷ lệ nội địa hóa cao.

    Trong chiến lược phát triển dài hạn,ổn định của ngành dịch vụ Dầu khí, PVN cũng yêu cầu các đơn vị trong Tập đoàn tiếp tục mở rộng hợp tác hỗ trợ giữa các đơn vị trong Tập đoàn với nhau, cũng như các đơn vị, doanh nghiệp trong nước cùng phát triển. Cùng với đó liên kết giữa các đơn vị trong Tập đoàn và trong nước trong việc cùng tạo ra hệ thống sản phẩm dịch vụ/hàng hoá chung. Đồng thời, kiên quyết không sử dụng dịch vụ nước ngoài đối với các dịch vụ mà các đơn vị trong Tập đoàn, trong nước thực hiện được. PVN cũng đặt mục tiêu giữ vững doanh thu dịch vụ chung trong toàn Tập đoàn đạt 30% tổng doanh thu của Tập đoàn.

    Tạp chí Công Thương
     

Chia sẻ trang này