Chiến lược kinh doanh mới của Schlumberger có thể làm thay đổi ngành dịch vụ dầu khí vĩnh viễn

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/9/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Schlumberger -Công ty dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới đã quyết định rằng cần phải nắm giữ quyền sở hữu cổ phần trong sản xuất dầu khí ở thượng nguồn (thăm dò và khai thác) chứ không chỉ đơn giản là cung cấp các dịch vụ để khai thác dầu. Chiến lược mới này đang được theo dõi sát sao như là một mô hình tiềm năng cho các công ty dịch vụ dầu khí lớn có khả năng khoan dầu nhưng đang phải vật lộn với hoạt động trì trệ ở mức giá dầu 50 USD.

    Schlumberger đã quyết định đặt hàng tỷ đô la vào sự mạo hiểm này để trở thành một nhà sản xuất dầu, chứ không chỉ là một công ty dịch vụ khoan dầu. Thông thường, Schlumberger và các công ty khác cung cấp thiết bị, hoặc kiểm tra địa chấn, hay các dịch vụ fracking và bơm ly tâm, hoặc phân tích dữ liệu về giếng dầu ... trong khi khách hàng của họ - các nhà sản xuất dầu - có quyền sở hữu dầu và cuối cùng bán nó ra thị trường.

    [​IMG]
    Bằng việc mua lại quyền sở hữu các mỏ dầu, Schlumberger có thể có tiếng nói trong quyết định khoan, quản lý mỏ dầu và thậm chí cả việc thuê các đơn vị Schlumberger khác cho các hợp đồng dịch vụ, công ty đã nói với các nhà đầu tư, Reuters đưa tin. Và như Reuters giải thích, bằng cách kiểm soát một dự án khoan dầu, Schlumberger có thể thực hiện toàn bộ dự án thay vì chỉ đơn thuần là một nhà thầu về nhiều thứ công việc tỉ mỉ bắt đầu sản xuất dầu, một cách tiếp cận mà thường nó chỉ giành được một số hợp đồng cho một dự án nhất định trong khi để mất các vụ đấu thầu khác vào tay đối thủ cạnh tranh.

    Mô hình sở hữu mới của Schlumberger không phải là không có nhược điểm. Theo mô hình nhà cung cấp dịch vụ truyền thống của công ty, Schlumberger được trả tiền để hoàn thành một giếng dầu, tiền sẽ vào túi họ cho dù dự án mở rộng hơn kết thúc có đem lại lợi nhuận hay không. Theo nghĩa đó, nó an toàn hơn nhiều và có thể dự đoán được nhiều hơn. Nhưng với tư cách chủ sở hữu và nhà điều hành, Schlumberger có thể phải tự chịu nhiều rủi ro nếu một dự án không thành công. Trái lại, nó có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch.

    Mặc dù vẫn còn rất sớm, nhưng có một số bằng chứng cho thấy cách tiếp cận này mang lại hiệu quả. Theo Market Realist, lợi nhuận trên vốn được sử dụng của Schlumberger Production Management (SPM), tên đơn vị sản xuất dầu của Schlumberger, từ năm 2011 đến năm 2016 cao hơn bảy phần trăm so với các đơn vị khác của công ty.

    Tuy nhiên, khoản đầu tư 700 triệu đô la gần đây của công ty trong một liên doanh thăm dò dầu tại Nigeria đã minh họa cho những rủi ro. Reuters cho biết sự cộng tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria cần giá dầu khoảng 50 đến 60 USD/thùng để kiếm được 20% lợi nhuận. Brent giao dịch ở mức thấp hơn phạm vi đó và một số nhà phân tích không thấy nó sẽ tiến lại gần hơn với mức 60 USD trong tương lai gần.

    Ngoài ra, Schlumberger đã bị mất hàng trăm triệu đô la trong một dự án của Eagle Ford khi giá dầu lao dốc vào năm 2014.

    Một vấn đề khác: Một số người hiện nay xem Schlumberger có phần đang cạnh tranh với chính khách hàng của mình, vì nó cũng sẽ là một nhà sản xuất dầu mỏ. Có vẻ như hơi khó xử vì Schlumberger phụ thuộc vào các nhà sản xuất dầu khác cho phần lớn hoạt động kinh doanh của mình. Schlumberger đã đánh giá thấp viễn cảnh mà công ty đang cạnh tranh với khách hàng của mình.

    Có một vài ý kiến khác về cách tiếp cận mới của Schlumberger. Thứ nhất, nó biến Schlumberger thành một nhà sản xuất dầu khổng lồ theo ý của mình. Reuters nói rằng Schlumberger đã có 230.000 thùng dầu và khí đốt sản xuất dưới sự kiểm soát của nó vào cuối năm ngoái, đặt công ty ngang hàng với một số nhà sản xuất đá phiến lớn nhất ở Texas.

    Quan trọng hơn, nó có thể dẫn đến một sự thay đổi trong chiến lược cho toàn bộ lĩnh vực cung cấp dịch vụ dầu khí. Với việc sở hữu cổ phần trong các dự án dầu khí, Schlumberger chấm dứt việc đấu giá với các đối thủ cạnh tranh bằng cách giành tất cả các hợp đồng dịch vụ mỏ dầu trong dự án đó. Reuters dẫn chứng một dự án ở Ma-rốc với một nhà sản xuất khí tự nhiên nhỏ ở Anh. Sound Energy PLC đã trao tất cả các hợp đồng dịch vụ cho Schlumberger nếu Schlumberger mua 27 phần trăm cổ phần trong dự án. Bằng cách bỏ tiền ra, Schlumberger kiếm được 27 phần trăm lợi nhuận từ dự án, đồng thời thực hiện tất cả các dịch vụ. Sound Energy đã mang về một đối tác với khả năng khoan dầu hàng đầu thế giới đồng thời giảm bớt rủi ro tài chính của mình.

    Nhưng điều quan trọng là thỏa thuận này đã ngăn không cho các đối thủ truyền thống của Schlumberger trong ngành cung cấp dịch vụ dầu khí có khả năng đấu giá bất kỳ hợp đồng dịch vụ nào.

    Các nhà phân tích đang theo dõi sát để xem liệu các đối thủ cạnh tranh gần nhất của Schlumberger, như Baker Hughes hay Halliburton, có làm theo hay không. Điều đó có thể sẽ phụ thuộc vào mức sinh lời mà Schlumberger kiếm được. Cho đến nay, nó có vẻ như là một túi hỗn tạp cho đại gia cung cấp dịch vụ dầu khí này.

    Nguồn tin: xangdau.net​
     

Chia sẻ trang này