“Đã có hàng chục dự án đắp chiếu, có định tăng thêm loại dự án như vậy?”

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
"Cái gì làm được thì cố làm, cái gì không thể làm được thì không làm nữa, nên dừng lại. Theo tôi Việt Nam chỉ nên làm hoá dầu, phần lọc dầu giảm hoặc dừng lại", ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch đầu tư, nhìn nhận

Khi dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, dự kiến năm 2017 ngân sách nhà nước phát sinh giảm 1.377 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) phải bù lỗ khoảng 1.800-2.500 tỷ đồng, chưa kể 3.833 tỷ đồng PVN hỗ trợ trực tiếp đầu tư các hạng mục công trình bên trong nhà máy.
Theo ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Việt Nam có nguồn tài nguyên dầu khí, đáng lẽ chỉ làm ăn có lãi nhưng thực tế, từ dự án Dung Quất và dự báo Nghi Sơn đều trục trặc, lỗ trong thời gian dài để nhà nước, người dân gánh chịu.

“Phải mạnh dạn giảm thiểu đến mức thấp nhất hỗ trợ, bù lỗ như vậy mới phù hợp với kinh tế thị trường, tái cơ cấu, hội nhập vì nhà nước hiện nay nguồn lực đã cạn kiệt, cứ thế này sẽ không thoát được những khó khăn, thậm chí có thể khó hơn”, ông Lưu Bích Hồ nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu PVN với tư cách là công ty mẹ có khả năng lấy lãi chỗ khác mà cứu chỗ này thì tuỳ, không thể “ngửa tay” xin Chính phủ.

loc-dau-nghi-son_vrec.jpg

Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn hiện đang được triển khai tại Khu kinh tế Nghi sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá) với số vốn đầu tư 9 tỷ USD do Công ty TNHH lọc hoá dầu Nghi Sơn thực hiện.
Công ty này là liên doanh gồm 4 thành viên trong đó, PVN chiếm 25,1%; Công ty Kuwait Petrolum chiếm 35,1%; Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản) chiếm 35,1%; Công ty Mitsui Chemicals (Nhật Bản) chiếm 4,7%.

Dự án này hưởng nhiều ưu đãi như thuế thu nhập doanh nghiệp được áp dụng mức thuế suất 10% trong 70 năm của dự án, miễn thuế 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong thời gian 9 năm tiếp theo. Như vậy, trong giai đoạn 2017-2020 nhà máy chưa phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Về thuế giá trị gia tăng, giai đoạn vận hành PVN bao tiêu các sản phẩm, với giá dầu thô dự kiến là 45 USD/thùng, nhà máy cũng không phát sinh thuế giá trị gia tăng ở khâu nội địa mà phải hoàn quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng khoảng 1.478 tỷ đồng.

Về khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, năm 2017 dự kiến thu được từ nhà máy khoảng 538 tỷ đồng. Thuế bảo vệ môi trường dự kiến phát sinh khoảng 4.331 tỷ đồng.

Bình luận về vấn đề ưu đãi cho dự án, ông Lưu Bích Hồ cho rằng, dự án đã nhận quá nhiều ưu đãi, rải thảm đỏ gọi đầu tư và đã “chiều chuộng” nhà đầu tư.

“Cái gì làm được thì cố làm, cái gì không thể làm được thì không làm nữa, nên dừng lại. Theo tôi Việt Nam chỉ nên làm hoá dầu, phần lọc dầu giảm hoặc dừng lại. Chúng ta đã có hàng chục công trình, dự án đắp chiếu rồi, có định tăng thêm loại dự án như vậy không?”, ông Hồ đặt câu hỏi.

Ông Hồ cũng lưu ý vấn đề liên quan đến môi trường và cho rằng với dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn, cần rút kinh nghiệm vụ Formosa Hà Tĩnh, chú ý vấn đề bảo vệ môi trường.

NGUYỄN THẢO - bizlive.vn/​
 

Việc làm nổi bật

Top