“Đại gia” dầu khí Tây Ban Nha Repsol muốn “nhảy” vào Lọc hóa dầu Bình Sơn

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 8/11/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Đại diện Tập đoàn Năng lượng Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô…

    Thông tin từ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hàng nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết, ngày 7/11/2017, Tập đoàn Năng lượng Repsol của Tây Ban Nha đã tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư với BSR.

    [​IMG]
    Theo ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR thì việc hợp tác dầu khí giữa BSR với các tập đoàn Tây Ban Nha đã có trong lịch sử. Giữa năm 2005, Hợp đồng EPC 1+4 và 2+3 xây dựng NMLD Dung Quất được ký giữa Petrovietnam và Tổ hợp nhà thầu Technip, trong đó có Tecnicas Reunidas (Tây Ban Nha) cùng các Công ty Technip France (Pháp), Technip Geoproduction (Malaysia), JGC (Nhật Bản). Tập đoàn Năng lượng Repsol cũng đã có một số dự án thượng nguồn ở thềm lục địa Việt Nam.

    Tập đoàn Năng lượng Repsol cho biết, hiện lĩnh vực khâu sau của Repsol đang phát triển mạnh ở Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Trung Quốc và Mexico. Năng lực lọc dầu của Repsol đạt khoảng 890 nghìn thùng/ngày, chiếm 58% sản lượng toàn Tây Ban Nha (khoảng 1.536.000 thùng/ngày). Hiện Repsol có các dự án, hoạt động dầu khí ở 37 quốc gia.

    Tại khu vực Đông Nam châu Á, Repsol đang hoạt động dầu khí tại Úc, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Trong những năm gần đây, Repsol đã đầu tư hơn 4 tỷ Euro vào các nhà máy lọc dầu – chứng tỏ năng lực tài chính và quản trị của Repsol.

    Tại buổi tìm hiểu cơ hội đầu tư, đại diện Tập đoàn Năng lượng Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô…

    Hồi cuối tháng 10 mới đây, Tập đoàn Tín Thành - một doanh nghiệp hoạt động hơn 25 năm trong lĩnh vực Môi trường, Năng lượng và Nông nghiệp Công nghệ cao - cũng đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong quá trình cổ phần hóa BSR.

    Theo đó, Tập đoàn Tín Thành sẽ xem xét mua cổ phần của BSR đến 5% (khoảng 2.000 tỷ đồng) trong năm 2017. Trong vòng 12 tháng sau khi IPO, Tín Thành đề xuất BSR trình Thủ tướng Chính phủ phương án trở thành cổ đông chiến lược và được mua đến 55% cổ phần của BSR.

    Về việc tham gia các dự án tối ưu hóa, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải cho NMLD Dung Quất, Tập đoàn Tín Thành sẽ cùng các chuyên gia tiến hành khảo sát chi tiết và đề ra phương án, chương trình hợp tác với BSR trong tháng 11/2017.

    Bộ Công Thương đã phê duyệt giá trị doanh nghiệp BSR để cổ phần hóa là hơn 72 nghìn tỷ đồng – tương đương 3,2 tỷ USD. Đây là giá trị doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, vì vậy BSR mong muốn hợp tác với đối tác nước ngoài để tìm đối tác chiến lược, thúc đẩy năng lực sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh.

    Về tình hình sản xuất kinh doanh của BSR, tính hết 10 tháng, sản lượng sản xuất đạt 4,9 triệu tấn; tiêu thụ 4,9 triệu tấn. Doanh thu đạt 63,3 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 7,44 nghìn tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 16,09% (9 tháng 2016 là 3,66%); Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 10,07% (9 tháng 2016 là 2,24%); Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA là 9,1% (9 tháng 2016 là 2,02%).

    Công ty BSR là doanh nghiệp lớn thứ 6 Việt Nam và có lợi nhuận được công bố đứng thứ 16.

    Mới đây, ông Trần Ngọc Nguyên cũng chia sẻ về đợt IPO của BSR sẽ sẽ được dời lại chậm nhất là tới tháng 1/2018 để xem xét chào bán lượng cổ phần lớn hơn.
    NGUYÊN MINH
    Bizlive.vn​
     

Chia sẻ trang này