Dầu khí Nam Sudan sắp khởi sắc

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nam Phi đã ký hợp đồng thăm dò và sản xuất dầu ở Nam Sudan vào ngày 6/5. Đây là một phần của thỏa thuận hồi tháng 11/2018, theo đó Nam Phi đầu tư 1 tỷ đô la vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nam Sudan, đất nước bị tàn phá bởi nội chiến.

Theo thỏa thuận, công ty nhà nước Nam Phi (SFF) sẽ cùng với đối tác Nam Sudan Tập đoàn Dầu khí Nile (Nilepet) thăm dò "Khối B2" nằm trên diện tích 31.000 km2.

3004_La-compagnie-pEtroliEre-nationale-sud-africaine-signe-un-accord-pour-explorer-le-bloc-pEtrolier-B2-trEs-prometteur-au-Sud-Soudan.jpg

Đại diện Nam Sudan và Nam Phi tại lễ ký thỏa thuận
Bộ trưởng Năng lượng Nam Phi Jeffrey Radebe coi đây là một "thỏa thuận rất tốt" cho cả hai nước tại buổi lễ ký kết ở Juba.

Giai đoạn thăm dò phải bắt đầu ngay sau khi ký và kéo dài 6 năm.

Bộ trưởng Dầu khí Nam Sudan Ezekiel Lol Gatkuoth cho biết, Nam Sudan có trữ lượng ước tính khoảng 3,5 tỷ thùng, trong đó chỉ có 30% đã được thăm dò.

Vào thời kỳ đỉnh cao, sản lượng dầu ở Nam Sudan đạt 350.000 thùng mỗi ngày, nhưng đã giảm gần 2/3 khi cuộc nội chiến bắt đầu vào tháng 12/2013. Các mỏ dầu bị tàn phá nghiêm trọng trong cuộc chiến này.

Một thỏa thuận hòa bình đạt được vào tháng 9/2018 cho phép sản xuất bắt đầu tăng trở lại.

Từ 155.000 thùng/ngày vào cuối năm 2018, hiện tại sản lượng đã tăng lên 175.000 thùng/ngày, ông Gatkuoth cho biết thêm rằng chính phủ đã nhắm mục tiêu 200.000 thùng/ngày vào cuối năm 2019.

Ngành dầu mỏ là một trong những điểm chính của thỏa thuận hòa bình.

Nam Sudan tách ra độc lập vào năm 2011, nhưng vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nhà máy lọc dầu và đường ống của nước láng giềng phía bắc - Sudan, để xuất khẩu.

Ngành dầu mỏ Nam Sudan bị chi phối bởi các công ty Trung Quốc và Malaysia. Nga và Nigeria cũng đã ký thỏa thuận thăm dò tại đây.

Hợp đồng được ký hôm 6/5 là một phần của thỏa thuận đạt được vào tháng 11/2018, theo đó Nam Phi cam kết đầu tư 1 tỷ đô la (880 triệu euro) vào ngành công nghiệp dầu mỏ Nam Sudan.

Khoản đầu tư này là để giúp xây dựng một nhà máy lọc dầu và một đường ống, và được sử dụng để thăm dò dầu khí, đào tạo lao động và kỹ sư.

Nh.Thạch - https://petrotimes.vn

AFP
 

Việc làm nổi bật

Top