Giá dầu sẽ giảm về 10USD/thùng?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đó là nhận định gây sốc của một nhà phân tích của Longview Economics...

104137172-rtstys4.530x298_1479487.jpg

Nguồn ảnh: CNBC/Getty Images
Chris Watling, giám đốc điều hành của Longview Economics, nói với CNBC hôm thứ 6 (14.10) rằng giá dầu có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 10 USD/thùng trong vòng 6 đến 8 năm tới vì năng lượng thay thế tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Về năm 2018, Watling thừa nhận rằng một chất xúc tác chính cho thị trường dầu chắc chắn sẽ là đợt IPO của Saudi Aramco trong nửa sau năm 2018. Và khi được hỏi về việc này, ông trả lời: "Tôi nghĩ rằng Saudi Aramco cần phải tiến hành nhanh trước khi giá dầu giảm về 10 USD/thùng".

Trong khi giải thích rằng mình không kì vọng giá dầu sẽ giảm mạnh trong tương lai gần,Watling đã lập luận rằng về lâu dài "những bước tiến về xe điện là rất quan trọng" khi mà khoảng 70% lượng dầu sản xuất được sử dụng cho các phương tiện vận chuyển.

"Liệu chúng ta đã quên? Tôi muốn nói là là 120 năm trước thế giới đã không sống nhờ dầu. Dầu không phải luôn luôn là yếu tố chi phối nền kinh tế toàn cầu ... Vấn đề là năng lượng thay thế đang ngày càng có nhiều bước tiến và moi thứ đang thay đổi, "ông nói thêm.

CEO của Longview Economics cho biết giá dầu sẽ giảm xuống còn 10 USD/thùng trong 6 đến 8 năm tới.

OPEC lạc quan về việc tái cân bằng thị trường dầu

Hôm thứ 5 (13.10), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết triển vọng toàn cầu đối với thị trường dầu mỏ vào năm 2018 có thể làm giảm bớt kì vọng về việc giá dầu tăng lên. Trong báo cáo của cơ quan này này, IEA cho biết các kho dự trữ toàn cầu đang tăng lên.

Báo cáo trên của IEA đã được công bố trong bối cảnh các dự báo lạc quan từ nhóm các nhà sản xuất dầu lớn nhất, OPEC, trong đó cơ quan này lập luận rằng họ đang thấy nhưng dấu hiệu về sự tái cân bằng thị trường dầu mỏ sau nhiều năm giá thấp.

Giá dầu đã giảm từ mức gần 120USD/thùng vào tháng 6 năm 2014 do nhu cầu yếu, đồng USD mạnh và sản lượng đá phiến của Mỹ đang bùng nổ. Sự miễn cưỡng của OPEC trong việc cắt giảm sản lượng cũng được coi là một lý do chính đằng sau sự sụp đổ này. Tuy nhiên, OPEC đã thực hiện điều này vào cuối năm 2016.

Dầu Brent giao dịch quanh mức 57,39 USD/ thùng, tăng 2%, trong khi dầu WTI của Mỹ giao dịch ở mức khoảng 51,50 USD/thùng, tăng 1.8% vào sáng thứ 6 (13.10).

Mạnh Đức
Nhịp cầu Đầu tư​
 

Việc làm nổi bật

Top