Giá dầu tăng hơn 4% trong tuần, lên đỉnh nửa tháng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu thô Mỹ hôm 13/10 kết tuần tăng hơn 4% - mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng - và đạt đỉnh cao 2 tuần.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 tăng 85 cent, tương đương 1,7%, lên 51,45 USD/thùng. Tính cả tuần, giá loại dầu này tăng 4,4%.

Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 92 cent, tương đương 1,6%, lên 57,17 USD/thùng, và tăng tổng cộng 2,8% trong tuần.

Giá cả hai loại dầu WTI và Brent đều đang ở mức cao nhất kể từ ngày 29/9, và có tuần tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 15/9.

oil94_nyja.jpg

Giá dầu tăng do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có số liệu nhập khẩu của Trung Quốc và các rủi ro địa chính trị tại các khu vực giàu dầu mỏ ở Trung Đông, nhất là khi Tổng thống Donald Trump không công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Sáu, ông Trump không công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận quốc tế đạt được năm 2015, vốn khiến Iran cắt giảm chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế. Sự nới lỏng này từ đầu năm 2016 đã cho phép Iran tăng sản lượng dầu mỏ lên mức 3,8 triệu thùng/ngày.

Ông Trump cũng tuyên bố các kế hoạch để thực hiện một chiến lược mới để đối phó với Iran, bao gồm các biện pháp trừng phạt mới.

Theo các chuyên gia phân tích, các động thái này có thể làm giảm khả năng xuất khẩu dầu mỏ của Iran, nhưng không phải trong ngắn hạn.

Trong khi đó, căng thẳng gia tăng giữa chính quyền trung ương Iraq tại Baghdad và lãnh đạo vùng bán tự trị người Kurd ở phía bắc, vốn tiến hành một cuộc trưng cầu đòi độc lập trong tháng trước. Vùng này xuất khẩu 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Số liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô của nước này tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 9, nâng tổng lượng nhập khẩu lên 9 triệu thùng/ngày.

Nico Pantelis, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Secular Investor, cho rằng số liệu trên có ý nghĩa rằng “nền kinh tế Trung Quốc vững hơn chúng ta nghĩ” hoặc “Trung Quốc cho rằng giá dầu đã chạm đáy và đang tăng lượng mua vào”.

Giá dầu tăng hôm thứ Sáu trong bối cảnh sau khi 2 tổ chức quốc tế ra báo cáo. Theo đó, OPEC cho rằng sản lượng dầu thô của khối đã tăng 90.000 thùng/ngày trong tháng 9, đồng thời nâng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới trong năm nay và năm sau.

Ngoài ra, Tổ chức Năng lượng Quốc tế khen ngợi nỗ lực của OPEC nhằm kiểm soát nguồn cung và cho biết tồn kho dầu trên thế giới tăng trong tháng 9 do Mỹ đẩy mạnh khai thác.
Tuy vậy, số liệu của Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp xuống 743 giàn trong tuần này.

MINH ANH
Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top