Iran yêu cầu Anh thả tàu chở dầu bị bắt giữ ở vùng lãnh thổ Gibraltar

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/7/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 5/7, Iran đã yêu cầu Anh ngay lập tức thả tàu chở dầu của nước này bị bắt giữ ở vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh, cho rằng London đã hành động theo yêu cầu của Mỹ.

    [​IMG]
    Tàu của Hải quân Hoàng gia Anh (trái) tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 bị nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu đến Syria, ngày 4/7/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này đã triệu Đại sứ Anh tại Tehran nhằm phản đối việc tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị phía Anh bắt giữ tại vùng lãnh thổ Gibraltar. Một quan chức cấp cao của bộ này cho rằng hành động của Anh là "không thể chấp nhật được". Quan chức này cũng yêu cầu Anh thả ngay lập tức tài chở dầu trên và cho rằng việc bắt giữ là trái phép và được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ.

    Trước đó một ngày, cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar với sự hỗ trợ của Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu Grace 1 vào sáng sớm 4/7 do nghi ngờ tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu đến Syria.

    Theo mạng dữ liệu vận chuyển Refinitiv Eikon, tàu Grace 1 có lộ trình từ Iran, di chuyển qua mũi phía Nam của châu Phi thay vì qua kênh đào Suez của Ai Cập. Nếu lượng dầu trên tàu được xác định là dầu thô của Iran với đích đến là Syria thì chuyến hàng này có thể còn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Dữ liệu vận chuyển hàng hải cho biết tàu Grace 1 trọng tải 300.000 tấn, treo cờ Panama, do công ty IShips Management, có trụ sở tại Singapore, quản lý.

    Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt các lệnh cấm nhằm vào Syria, trong đó có ngành sản xuất dầu mỏ và hoạt động đầu tư của nước này. Khoảng 227 quan chức, bao gồm cả các bộ trưởng trong Chính phủ Syria cũng nằm trong trừng phạt của EU, trong khi đó tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.

    Theo TTXVN
    https://bizlive.vn
     

Chia sẻ trang này