Iraq nhất trí nối lại xuất khẩu dầu ở Kirkuk thông qua Thổ Nhĩ Kỳ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 27/2. chính phủ Iraq thông báo đã nhất trí với ban lãnh đạo người Kurd về việc sớm nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ ở tỉnh Kirkuk thông qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, dù không cho biết thời điểm cụ thể.

Phát biểu họp báo thường kỳ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết hiện chính phủ đang đàm phán với phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc nối lại đường ống dầu.

05_pipeline_600.jpg

Phía Ankara cam kết sẽ thông báo lại quyết định của mình trong vòng 10 ngày. Bên cạnh đó, Thủ tướng al-Abadi cũng cho hay đã nhất trí với ban lãnh đạo người Kurd sẽ giải quyết những vấn đề còn tồn đọng khác sau và hiện các cuộc thương thảo vẫn đang diễn ra.

Trước đó, hoạt động xuất khẩu dầu thô từ Kirkuk thuộc khu vực người Kurd đã bị đình trệ kể từ khi lực lượng chính phủ trung ương Iraq nắm lại quyền kiểm soát các giếng dầu tại đây hồi tháng 10 năm ngoái sau khi trưng cầu dân ý về tự trị của người Kurd.

Chính quyền Baghdad cũng ban hành một loạt biện pháp phong tỏa quyền tự trị của người Kurd, như cấm hoạt động đi lại quốc tế trực tiếp đến 2 sân bay chính trong vùng.

Lực lượng vũ trang người Kurd đã kiểm soát các giếng dầu tại Kirkuk từ năm 2014, sau khi quân đội Iraq thất bại trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

TTXVN​
 

Việc làm nổi bật

Top