Liên doanh nước ngoài đầu tiên được phân phối xăng dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty TNHH xăng dầu Idemitsui Q8 đã hoàn tất những bước chuẩn bị để ra mắt cửa hàng xăng dầu đầu tiên 100% vốn ngoại tại thị trường Việt Nam. Cửa hàng thứ nhất trong chuỗi cửa hàng của Idemitsui Q8 được đặt tại khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Sáu tháng sau khi được cấp giấy phép, Idemitsui Q8 - công ty liên doanh giữa Idemitsui Kosan (Nhật Bản) và Công ty dầu khí quốc tế Kuwait Petroleum (KPI) đã trở thành nhà phân phối xăng dầu thứ 25 tại thị trường nội địa Việt Nam. Đây là nhà phân phối nước ngoài đầu tiên được tham gia vào thị trường bán lẻ nội địa, cho dù cam kết của Việt Nam khi tham gia WTO là không bắt buộc mở cửa thị trường phân phối xăng dầu theo lộ trình.

Trước mắt, thời gian đầu Idemitsui Q8 sẽ bán xăng dầu nhập khẩu. Song từ giữa năm 2017, họ sẽ bán xăng dầu được sản xuất từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nơi mà cả Idemitsui Kosan (Nhật Bản) và Công ty dầu khí quốc tế Kuwait Petroleum (KPI) là hai cổ đông góp 35,1% vốn.

Sở dĩ Idemitsui Q8 được cấp phép phân phối và bán lẻ vì theo cam kết của Chính phủ Việt Nam, các đối tác góp vốn vào dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn được phép phân phối xăng dầu do họ sản xuất tại thị trường nội địa. Thậm chí liên doanh được phép xuất khẩu xăng dầu trong giai đoạn chuẩn bị bán hàng (pre- makerting), tùy theo giấy phép được cấp.

1d7db_17c8c_nghi_son.jpg

Xăng dầu từ dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu xây dựng kênh phân phối riêng qua Idemitsui Q8 Ảnh:TL
Idemitsui Q8 dự kiến sẽ mở 10 cửa hàng trong lộ trình bán lẻ những năm đầu. Còn Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ chính thức bán hàng từ giữa năm 2017.

Vấn đề là xăng dầu của nhà máy, theo tiêu chuẩn thiết kế về chất lượng sản phẩm không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn TCVN mức 4 và mức 5, theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng về lộ trình khí thải. Lộ trình này đặt ra yêu cầu kể từ đầu năm 2017, các sản phẩm xăng dầu trong nước phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 (tính từ đầu năm 2022).Lý do: các tiêu chuẩn này được xem như là yếu tố sống còn để nâng cao khả năng cạnh tranh thị trường trong tương lai vì các nước trong khu vực cũng đã bắt đầu áp dụng những tiêu chuẩn này.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đơn vị được Chính phủ giao bao tiêu sản phẩm xăng dầu của Nghi Sơn tương tự như xăng dầu Dung Quất trước đây đã lấy lý do này để tử chối bao tiêu cho Nghi Sơn vì bản thân xăng dầu Dung Quất thời gian qua cũng bị giảm sản lượng bán ra, không cạnh tranh được với xăng dầu nhập khẩu do chênh lệch thuế.

Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 
Ad nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi post lại bài của báo khác.
Chi tiết chất lượng xăng dầu NSRP không đáp ứng TCVN là không chính xác. Và giữa năm 2017 thì NSRP vẫn chưa có hàng để bán.
 

Việc làm nổi bật

Top