Lối thoát nào cho giá dầu ?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/5/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Đến hôm qua, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) đạt mức xấp xỉ 79 USD/thùng; giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) khoảng 71,5 USD/thùng.

    Như vậy, cuộc gặp hồi tuần trước giữa 2 bộ trưởng năng lượng của UAE và Ả Rập Xê Út để thảo luận về tình hình giá dầu không đem lại kết quả đáng kể.

    [​IMG]
    Đó là vì tuy cam kết sẵn sàng bù vào khoản thiếu hụt khi Iran hạn chế xuất dầu do Mỹ dự kiến tăng cường trừng phạt Iran quanh vấn đề hạt nhân, nhưng UAE và Ả Rập Xê Út lại không thể hiện ý định tạm ngưng chương trình cắt giảm sản lượng mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) đang phối hợp thực hiện với Nga. Chính chương trình này mới là nguyên cớ khiến giá dầu thường xuyên tăng cao trong 2 năm qua.

    Đáp lại, suốt 2 năm qua, các nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ tìm cách tăng sản lượng để bù vào nguồn cung bị cắt giảm nhưng hiệu quả vẫn chưa đủ. Không những vậy, một bài phân tích gần đây trên chuyên trang MarketWatch cho thấy các nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ hiện có chi phí sản xuất ở mức cao, nên mức lợi nhuận khá khiêm tốn. Chính vì thế, họ không quá mặn mà trong việc đẩy mạnh tăng sản lượng.

    Như vậy, cả vấn đề gốc rễ là chương trình cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga chưa được giải quyết, thì giải pháp bù đắp nguồn cung từ Mỹ cũng gặp khó khăn. Rồi tình hình chính trị lại rối ren nên giá dầu càng có lý do tăng cao. Chính vì thế, giá dầu nhiều khả năng còn tăng, thậm chí cán mức trung bình 100 USD/thùng.

    Báo Thanh Niên
     
Tags:

Chia sẻ trang này