Màn đối đáp chi cả chục tỷ cho Vietsovpetro của dàn lãnh đạo Oceanbank

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/9/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu cùng khai đã nhiều lần chuyển tiền cho Vietsovpetro, tuy nhiên lãnh đạo và kế toán trưởng đơn vị này đều phủ nhận.

    Liên quan đến lời khai của các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Oceanbank về việc chi nhiều tỷ đồng lãi ngoài cho Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro), HĐXX đã triệu tập bổ sung 3 cán bộ chủ chốt của Vietsovpetro để thẩm vấn, sáng 5/9.

    [​IMG]
    Ông Võ Quang Huy, kế toán trưởng Vietsovpetro (trái) và ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc sau phiên toà sáng 5/9 . Ảnh: Việt Hùng.
    Là người đầu tiên của Vietsovpetro được gọi hỏi, ông Võ Quang Huy (Kế toán trưởng Vietsovpetro) nói thời điểm cao nhất Liên doanh Dầu khí Việt - Nga gửi 100 triệu USD vào Oceanbank, còn tiền Việt Nam khoảng 1.000 tỷ đồng.

    “Ông có nhận khoản chi ngoài lãi suất tại Ngân hàng Đại Dương không”, chủ tọa hỏi. Ngay lập tức, ông Huy đáp: “Tôi không nhận được”.

    Ông lý giải lời khai các bị cáo nói chi lãi suất cho ông? Trả lời HĐXX, Kế toán trưởng Vietsovpetro cho rằng: “Đó là lời khai của các anh chị ấy, chứ tôi không nhận được”.

    Cùng xuất hiện tại tòa tại ngày xử thứ 6, ông Nguyễn Hữu Tuyến, cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro, và ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro, đều khẳng định không nhận được lợi ích vật chất từ phía Oceanbank.

    "Đó là lời bị cáo khai, tôi không nhận được khoản chi ngoài lãi suất. Từng gặp một lần cán bộ Ngân hàng Đại Dương tại Vietsovpetro”, Tổng giám đốc Vietsovpetro nói.

    Trước sự phủ nhận của lãnh đạo Vietsovpetro, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) được gọi lên đối chất. “Hôm trước bị cáo khai nhiều lần đến Vietsovpetro và chuyển tiền chi chăm sóc khách hàng cho lãnh đạo Vietsovpetro. Bị cáo khai rõ, trong quá trình làm tổng giám đốc có gặp anh Huy và Tuyến trao quà của chủ tịch Thắm chuyển?”.

    “Bị cáo chỉ đến tặng quà thôi chứ không phải chi lễ ngoài. Bị cáo đến 8-10 lần trong 2 năm, chỉ tặng quà cho anh Huy và Tuyến Tổng giám đốc. Bị cáo không nhớ số lượng cụ thể, 10.000-20.000 USD hoặc 300 triệu đồng”, Sơn trình bày.

    “Vậy ít nhất là 3 tỷ”. HĐXX nói và hỏi thêm, số tiền đó đưa cho một người hay hai người? Nguyễn Xuân Sơn nói chủ yếu đưa cho Kế toán trưởng Vietsovpetro Võ Quang Huy.

    Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu là người tiếp theo được gọi lên trình bày việc chuyển tiền cho lãnh đạo Vietsovpetro.

    Giống lời khai tại phiên xử trước đó, bị cáo Thu tiếp tục khẳng định: “Mỗi lần bị cáo đến đều nhờ đặt lịch làm việc, một năm định kỳ đến gặp 4 lần kế toán trưởng và tổng giám đốc. Bị cáo đến để thực hiện chính sách khách hàng và cảm ơn. Với kế toán trưởng Vietsovpetro bị cáo có nói về chính sách chăm sóc khách của của Oceanbank”.

    Theo bị Nguyễn Minh Thu việc chuyển tiền cho Vietsovpetro theo tỷ lệ 70/30 (kế toán trưởng 70, tổng giám đốc 30). “Đến với khách hàng lớn như Vietsovpetro bị cáo nhớ là 1 năm 4 lần, theo tỷ lệ thanh toán của chủ tịch Thắm và chị Thủy. Trong những lần đến Vietsovpetro, bị cáo gặp Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa 2-3 lần để gửi quà cảm ơn. Tổng số tiền chuyển từ tháng 7-2012 và tháng 6-2014 là 22,7 tỷ, trong đó kế toán trưởng nhận 15-16 tỷ, còn lại là ông tổng giám đốc nhận”, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói không nhớ con số chính xác nhưng đã cung cấp số liệu cho cơ quan điều tra.

    Sau khi nghe lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu và giám đốc Oceanbank chi nhánh Vũng Tàu, Kế toán trưởng Vietsovpetro Võ Quang Huy khẳng định: “Lời khai đó là giả mạo, tôi không nhận khoản tiền nào của Oceanbank. Tôi không hiểu sao các bị cáo khai như vậy. Thực tế tôi không nhận chi lãi ngoài. Hoàn toàn không có".

    Được tòa mời lên đối chất, ông Nguyễn Hữu Tuyến (Tổng giám đốc Vietsovpetro) vẫn khẳng định bản thân không nhận được bất cứ khoản quà nào từ Oceanbank. “Đó là lời khai của các anh chị ấy”, ông Tuyến nói.

    Người kế nhiệm là ông Từ Thành Nghĩa cũng khẳng định không nhận tiền. “Tôi chỉ gặp chị Thu chào hỏi xã giao vài 3 phút rồi đi về. Tôi không nhận quà, khoản vật chất nào từ chỗ chị Thu".

     

Chia sẻ trang này