Nguồn cung dầu mỏ sẽ thiếu hụt sau vụ tấn công cơ sở dầu mỏ A-rập Xê-út

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/9/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 14-9 dẫn nhận định của một số chuyên gia phân tích cho rằng nguồn cung dầu mỏ bị thiếu hụt sau vụ tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các cơ sở dầu mỏ tại A-rập Xê-út chỉ có thể được bù đắp nếu Mỹ nới lỏng trừng phạt ngành dầu mỏ Iran.

    [​IMG]
    Vụ tấn công sẽ làm nguồn cung dầu mỏ bị thiếu hụt (Ảnh: AP)
    Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông dẫn đánh giá của chuyên gia phân tích Sandy Fielden tại Công ty dịch vụ tài chính toàn cầu MorningStar, cho biết dự trữ dầu mỏ hiện tại của A-rập Xê-út sẽ không đủ để bù đắp cho lượng dầu thiếu hụt khoảng hơn 5 triệu thùng/ngày do vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai nhà máy của Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco ở thành phố Abqaiq và Khurais. Sự gián đoạn này sẽ khiến giá "vàng đen" thế giới tăng lên và Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép Iran nối lại xuất khẩu dầu thô sau nhiều tháng đơn phương trừng phạt nước này.

    Trong khi đó, chuyên gia năng lượng Trung Đông tại Viện nghiên cứu Baker, ông James Krane cũng chia sẻ quan điểm rằng nguồn cung dầu thô từ Iran sẽ là lựa chọn khả dĩ nhất để thay thế cho sự sụt giảm sản lượng của A-rập Xê-út, trong bối cảnh xuất khẩu dầu mỏ của Riyadh chủ yếu tới các khách hàng ở châu Á, và Iran có lợi thế gần gũi về mặt địa lý hơn bất kỳ nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt nào khác.

    Một số nhà phân tích khác thì nhận định vụ tấn công đã phơi bày một sự thật là năng lực phòng thủ của Riyadh hoàn toàn thiếu hiệu quả trước các cuộc tập kích chớp nhoáng bằng máy bay không người lái của phiến quân Houthi. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út Mohammed bin Salman sau vụ tấn công, khẳng định Washington luôn sẵn sàng hợp tác với Riyadh để duy trì an ninh và ổn định.

    Về phần mình, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung "vàng đen" đối với thị trường thế giới không đối mặt với nguy cơ đáng ngại thực sự nào. IEA vẫn đang theo dõi sát sao tình hình tại A-rập Xê-út, đồng thời giữ liên lạc với giới chức nước này và các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt.

    Trước đó, lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai nhà máy trên của A-rập Xê-út. Tuy nhiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy xăng dầu của A-rập Xê-út và loại trừ sự dính líu của Yemen vào sự việc này, cho rằng Tehran đã ngụy tạo bằng chứng ngoại giao giả.

    Theo TTXVN
     

Chia sẻ trang này