Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chuẩn bị đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 13/5 tới đây, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ chính thức đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 9,3 tỷ USD này, mà còn đối với vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

images5398496_Nghi_S_n.jpg

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn - một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước. Đây là dự án trọng điểm quốc gia về dầu khí, nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Với tổng mức vốn đầu tư gần 9,3 tỷ USD, Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam; công suất giai đoạn I là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm, gần gấp đôi công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Kuwait cung cấp toàn bộ dầu thô phục vụ dự án trong vòng 70 năm. Khi hoàn thành, sản phẩm của nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước, tạo điều kiện căn bản cho các ngành công nghiệp sau lọc dầu và dịch vụ phát triển.

Sau đây, mời quý vị và các bạn theo dõi những thông tin tổng quan về Nhà máy lọc hóa dầu lớn nhất Việt Nam cho đến thời điểm này.Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn NSRP, được thành lập theo Hợp đồng liên doanh ký ngày 7/4/2008 và Giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 14/4/2008.

Các bên liên doanh bao gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 25,1%; Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI 35,1%; Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản 35,1%; Công ty Hoá chất Mitsui Nhật Bản 4,7%.

Dự án do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và đại diện Chính phủ các quốc gia trong liên doanh ấn nút khởi công ngày 23/10/2013.

Nhà thầu EPC của dự án gồm: Liên danh nhà thầu do Công ty JGC Corporation (Nhật Bản) đứng đầu và các nhà thầu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Malaixia.

Dự án là tổ hợp hóa dầu chế biến sâu tầm cỡ thế giới, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩm của Nhà máy gồm: Khí hóa lỏng LPG, xăng A 92, A95, dầu diesel, dầu hoả, nhiên liệu phản lực, paraxilene, Benzen, Polypropylene và lưu huỳnh.

Với tỉnh Thanh Hóa, dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng đưa KKT Nghi Sơn trở thành đầu tầu kinh tế của tỉnh, tạo ra bước tăng trưởng đột biến về thu ngân sách nhà nước và là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả vùng kinh tế Nam Thanh – Bắc Nghệ và khu vực Bắc Trung Bộ.

Sau gần 4 năm thi công xây dựng, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc.

Vào lúc 23 h ngày 20/8/2017, tàu Milenium 320 nghìn tấn, xuất phát từ Kuwait chở theo 270.000 tấn dầu thô đã về đến điểm neo SPM. Đúng 14h ngày 22/8, dầu thô được bơm trực tiếp từ tàu qua hai đường ống chạy ngầm dưới đáy biển với chiều dài 35 km về các bể chứa dầu của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đánh 1 dấu mốc quan trọng trong quá trình chuẩn bị vận hành nhà máy.

Và ngày 28/2/2018, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn Thanh Hoá đã sẵn sàng khởi động, để đi vào vận hành thương mại. Các tiêu chuẩn an toàn và an ninh đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp cho hoạt động thương mại của nhà máy được suôn sẻ, ổn định và hiệu quả.

Ngày 3/3/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu C, với diện tích hơn 111 ha cho Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn NSRP – để đảm bảo nhà máy vận hành thương mại an toàn và tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới, nâng tổng diện tích đất tỉnh đã bàn giao cho NSRP lên trên 960 ha.

Sau nhiều năm nỗ lực bền bỉ, vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, ngày 13.5 tới đây, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ chính thức đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên. Dòng dầu mới mang thương hiệu Việt sẽ tuôn chảy, mang theo niềm vui và những kỳ vọng lớn lao đối với sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh./.


Đức Đồng - Lê Toàn
Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa
 

Việc làm nổi bật

Top