Phú Yên: Nỗi khốn cùng của người dân vùng dự án lọc dầu tỉ đô Vũng Rô

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/3/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Cách đây 10 năm, dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô (tỉnh Phú Yên) hứa hẹn sẽ "thay áo" tỉnh nghèo. Thế nhưng, từ đó đến nay, dự án vẫn "án binh bất động", buộc tỉnh phải thu hồi, để lại một vùng đất cát mênh mông. Giờ đây, cuộc sống người dân vùng bị giải tỏa như sống dở, chết dở.

    [​IMG]
    Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên đã có quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô với số vốn sau nhiều lần điều chỉnh lên đến 3,2 tỉ USD.

    [​IMG]
    Vùng dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô hơn 10 năm chưa triển khai, đường xá hư hỏng, bụi bặm..., người dân thuộc diện di dời gian đoạn 2 sống trong cảnh khó khăn. Ảnh: Văn Định
    Hơn 200 hộ dân đã di dời, đợi UBND tỉnh Phú Yên bàn giao 134ha đất giai đoạn 1 tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) cho nhà đầu tư để triển khai dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Thế nhưng, đã 10 năm trôi qua, nơi đây vẫn là một bãi cát mênh mông.

    [​IMG]
    Dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô được tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn sau nhiều lần điều chỉnh lên đến 3,2 tỉ USD với diện tích hơn 134ha đã được UBND tỉnh bàn giao cho nhà đầu tư. Ảnh: Văn Định
    Hậu chấm dứt dự án là cảnh người dân sống dở chết dở. Đối với những hộ đã di dời trong giai đoạn 1, nơi ở đã ổn định thì công việc của họ hiện tại rất bấp bênh. Còn đối với những hộ thuộc diện di dời giai đoạn 2, đây thật sự là khoảng thời gian không mấy dễ dàng. Ba thôn nằm trong diện dự án trong nhiều năm qua không có trường mẫu giáo. Nhà cửa hư hỏng không được sửa chữa vì nằm trong diện di dời.

    [​IMG]
    Tỉnh Phú Yên đã cam kết sớm bàn giao diện tích hơn 400ha để triển khai xây dựng nhà máy. Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, dự án vẫn chỉ là vùng đất hoang. Ảnh: Văn Định
    Bà Đỗ Thị Kim Uyên (64 tuổi, thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, Phú Yên) cho biết: “Dự án chưa thấy triển khai nhưng đường sá bị đào lên hết, xe chạy cả ngày, bụi bặm mấy hộ dân chưa di dời. Nhà cửa dột nát mà họ cũng không cho sửa sang, xây mới lại”.

    Người dân, ai cũng lo nghĩ về cuộc sống tương lai, bởi trước đó cả một cánh đồng sản suất lúa và vùng nuôi tôm đều nhường hết cho dự án. Bà Nguyễn Thị Thương (64 tuổi) bức xúc: “Nhà cửa đợt bão vừa rồi dột nát hết mà cũng không cho xây sửa lại. Đã hơn 11 năm rồi mà có thấy triển khai gì đâu. Nếu không triển khai thì cho bà con cơi nới nhà cửa, xây nhà cầu, nhà tắm… làm ăn chứ thế này sao mà sống”.

    VĂN ĐỊNH
    Báo Lao Động
     

Chia sẻ trang này