PVTrans có thể vận chuyển dầu thô nhập khẩu cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn với cước thấp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vì trữ lượng dầu trong nước đang sụt giảm. PVTrans cho biết, sẽ vận chuyển lượng dầu thô nói trên và ước tính biên lợi nhuận sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

pvtrans-khang-dinh-vi-the-tren-thi-truong-van-tai.jpg

Theo báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT), trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận thuần mảng LPG tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 16,5% tổng lợi nhuận thuần của công ty (trong khi năm 2018 chỉ chiếm 14%) nhờ 4 tàu chở LPG mua hồi 6 tháng cuối năm 2018.

PVTrans đã mua thêm một tàu chở LPG trong 6 tháng đầu năm nay và dự kiến sẽ mua thêm một tàu nữa trong 6 tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu vận chuyển LPG tại Việt Nam, trong bối cảnh tiêu thụ LPG theo dự báo tăng 4,2%/năm giai đoạn 2019-2023

Bên cạnh đó, VCSC cho biết, công ty sẽ vận chuyển dầu thô nhập khẩu cho Nhà máy lọc dầu Bình Sơn với cước thấp hơn so với trước đây.

Nhà máy này đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vì trữ lượng dầu trong nước đang sụt giảm và dự kiến trong năm 2019 sẽ nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn dầu thô (15% tổng sản lượng).

PVTrans cho biết sẽ vận chuyển lượng dầu thô nói trên và ước tính biên lợi nhuận sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, PVTrans đã vận chuyển 6 chuyến dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, tương đương 30% tổng sản lượng lượng dầu thô nhà máy này.

VCSC dự báo tàu VLCC mới và sản lượng dầu vận chuyển tăng sẽ giúp lợi nhuận từ vận chuyển cho Nghi Sơn tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2019-2023 và chiếm khoảng 15% lợi nhuận hàng năm của công ty từ năm 2020 trở đi.

Hiện giá VLCC của PVTrans thấp hơn so với mức trung bình 10 năm, cho thấy giai đoạn cuối 2019 và đầu 2020 là thời điểm phù hợp để mua.

Trong quí II/2019, giá tàu VLCC đã qua sử dụng 10 năm tăng 5- 10% so với quý I/2019 lên 42-45 triệu USD trong khi cước phí vận chuyển của tàu loại này tăng 11,7%.

Nếu PVTrans mua lại một tàu VLCC để vận chuyển dầu cho Nghi Sơn với giá cao hơn, VCSC cho rằng công ty sẽ được hưởng mức cước phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới.

TH

Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
 

Việc làm nổi bật

Top