Sự chậm lại của ngành dầu đá phiến Mỹ: Thách thức hay cơ hội? [Phần 2]

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo Financial Times, khu vực Permian Basin đang đối mặt với những thách thức được dự báo sẽ hưởng tiêu cực tới tăng trưởng sản lượng của ngành dầu đá phiến, nhưng chuyên gia từ một tổ chức nghiên cứu cho rằng đây có thể là nhân tố thúc đẩy sự đổi mới của ngành công nghiệp.

Sự hồi phục trong ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ kể từ năm 2016 rất đáng chú ý, nâng sản lượng dầu thô của quốc gia này lên 1,5 triệu thùng/ngày trong 12 tháng đến tháng 7. Nhiều giám đốc điều hành trong ngành đang tranh luận liệu sự chậm lại chỉ là một sự tạm dừng cần thiết để "lấy sức", hay một dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng dài trong vài năm qua có thể biến mất.

Ông Paal Kibsgaard của Schlumberger, công ty dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới, lập luận, có thể có nhiều hơn một vấn đề cơ bản đối với khu vực Permia Basin thay vì chỉ là những khó khăn về hậu cần, gồm chi phí nhân công và thiết bị gia tăng, gây ra sự suy thoái hiện tại.

Ông nhấn mạnh, sự phổ biến ngày càng tăng của những giếng “con”, khoan gần giếng “bố mẹ", và cho biết thêm phân tích từ Schlumberger gợi ý rằng, chúng mang lại sản lượng thấp hơn, khi điều chỉnh chiều dài và trọng lượng cát được sử dụng trong kỹ thuật thủy lực cắt phá để đưa vào sản xuất.

"Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của Permian Basin có thể thấp hơn dự kiến trước đó", ông Kibsgaard kết luận.


Ảnh: Financial Tribune.

Tuy nhiên, ông Jeff Miller của Halliburton lạc quan hơn về triển vọng dài hạn đối với ngành dầu mỏ và khí đốt của Mỹ. Theo ông, mặc dù có những vấn đề trước mắt, ngành công nghiệp vẫn đang ở giai đoạn đầu của một chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Thomas cho biết, dự báo của EOG đối với khu vực Permian Basin là "tăng trưởng của ngành công nghiệp có thể khó khăn hơn một chút so với hầu hết những người khác".

"Nó sẽ chắc chắn tăng trưởng trong vài năm tới, nhưng sẽ chậm dần mỗi năm và sẽ không phải là nhân tố phá hủy giá dầu một lần nữa vì tăng trưởng quá nhanh".

Mặt khác, bà Trisha Curtis của Petronerds, một nhóm nghiên cứu, nhận định ngay cả khi ông Kibsgaard đã đúng về sự chậm lại trong sản xuất, điều đó chỉ đơn giản là thiết lập một sự thúc đẩy cho việc đổi mới trong ngành công nghiệp.

"Mọi người vẫn nói rằng 'đây là một vấn đề mà ngành dầu đá phiến không thể giải quyết', nhưng bằng cách nào đó ngành công nghiệp đã luôn luôn tìm thấy lối thoát cho mình. Đó là thách thức, nhưng cũng là cơ hội", bà Curtis nói.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

Việc làm nổi bật

Top