Thiếu hụt dầu thô Canada khiến nguồn cung siết chặt, giảm lượng dầu chảy tới Cushing

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vấn đề sản xuất tại một trong các cơ sở cát dầu lớn nhất của Canada đã thúc đẩy giá dầu thô kỳ hạn tháng đầu của Mỹ lên mức cộng lớn nhất so với hợp đồng giao tháng thứ hai kể từ năm 2014.

Canada là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới và có thể mất khoảng 10% nguồn cung trong tháng 7 sau khi mất điện trong tuần trước khiến đóng cửa cơ sở Syncrude tại Alberta, nơi có thể sản xuất tới 360.000 thùng/ngày.

dau_19_NDSR.jpeg

Tình trạng mất điện sẽ siết chặt nguồn cung của Canada và giảm dòng dầu thô chảy sang Cushing, Oklahoma, điểm phân phối hợp đồng dầu thô kỳ hạn của Mỹ.

Chênh lệch giữa giá dầu thô giao tháng tới của Mỹ nới rộng trong khi mức trừ lùi của dầu thô Mỹ với dầu thô Brent thu hẹp trong ngày 25/6 sau khi Syncrude, một liên doanh đa số thuộc Suncor Energy cho biết cơ sở này sẽ không hoạt động ít nhất tới tháng 7.

Nguồn cung dầu mỏ hạn hẹp thúc đẩy giá dầu trong tháng 5 lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2014, khiến OPEC và Nga đạt được thỏa thuận ngày 22/6 về nâng sản lượng. Các nước tiêu thụ gồm Mỹ và Trung Quốc đã kêu gọi tổ chức này sản xuất thêm.

Goldman Sachs cho biết tình trạng mất điện của công ty Syncrude tiềm năng đưa Cushing vào con đường hết hàng dự trữ. “Việc mất nguồn cung này của Mỹ sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu hiện nay, khiến sự gia tăng sản lượng của OPEC cần thiết hơn”.

Dầu thô của Mỹ giao trong tháng 8 cao hơn 1,76 USD/thùng so với giao trong tháng 9, mức cộng cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Giá có thể bị thúc đẩy tăng tiếp nếu dự trữ tiếp tục giảm tại Cushing, nơi nguồn cung sụt giảm mạnh trong tuần trước. Công ty tình báo thị trường Genscape đã phát hành số liệu cho thấy dự trữ giảm khoảng 2,2 triệu trong tuần tính tới 22/6. Số liệu dự trữ của chính phủ và Viện dầu mỏ Mỹ sẽ được phát hành trong ngày 26 và 27/6.

Các tin tức thiếu hụt sản xuất tại Syncrude kéo dài đã làm giảm chênh lệch giá giữa dầu thô Mỹ và dầu thô Brent xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4, quanh 4,78 USD/thùng.

Các thương nhân đã phải thanh toán thêm cho nguồn cung cấp tại Cushing trong bối cảnh lo ngại nguồn cung hạn hẹp có thể khó khăn để thực hiện đầy đủ các hợp đồng phân phối trong tháng 7.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top