Thổ Nhĩ Kỳ ngừng mua dầu của Iran

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 24/5/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/5 cho biết Ankara đã ngừng mua dầu của Iran kể từ tháng 5 do các miễn trừ của Mỹ vào tháng 11/2018 đối với 8 quốc gia đã hết hạn và những nước này sẽ phải tuân theo yêu cầu của Washington ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran.

    [​IMG]
    Thổ Nhĩ Kỳ ngừng mua dầu của Iran (Ảnh: Reuters)

    “Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ không nhập bất kỳ loại dầu nào từ Iran” – quan chức cấp cao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. “Chúng tôi là một trong 8 quốc gia có ngoại lệ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng tôn trọng các lệnh trừng phạt”.

    Iran là một trong những nhà cung cấp hydrocarbon lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia vốn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu cho nhu cầu dầu mỏ.

    Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ đang cố gắng thuyết phục Mỹ cho phép công ty lọc dầu Tupras của mình tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Iran mà không áp dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

    Mặc dù tuân thủ ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran song đại diện chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng Ankara không đồng ý với chính sách trừng phạt của Mỹ đối với Iran. "Chúng tôi không tin vào các lệnh trừng phạt, nhưng là một đồng minh chiến lược, chúng tôi tôn trọng quyết định của Mỹ (...) Chúng tôi không tin rằng cô lập hoàn toàn đối với Iran là có lợi" – ông nói.

    Washington vào tháng 11/2018 đã quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia và các công ty nhập khẩu dầu của Iran sau khi lên án thỏa thuận về chương trình hạt nhân năm 2015 của Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hồi tháng trước rằng các miễn trừ cho phép 8 quốc gia nhập khẩu dầu thô của Iran mặc dù các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không được gia hạn. Các miễn trừ này đã hết hạn vào ngày 1/5 vừa qua./.

    Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)
    http://www.dangcongsan.vn
     

Chia sẻ trang này