Ấn Độ đã duy trì nhập khẩu dầu thô ở mức kỷ lục và thu mua nhiều dầu diesel hơn mức quốc gia này có trong ba năm trước cộng lại.
Quốc gia Nam Á này đã nhập khẩu 17,96 triệu tấn tấn dầu thô trong tháng trước, theo số liệu phát hành hôm thứ Tư của Sở Kế hoạch và Phân tích thuộc Bộ Dầu mỏ. Mức nhập khấu đó tương đương với mức 4,39 triệu thùng một ngày, hầu như không đổi so với mức kỷ lục trong tháng 03. Mức mua dầu diesel tăng vọt lên mức cao nhất năm năm đã đẩy mức xuất khẩu ròng nhiên liệu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 05/2015. Tổng mức nhập khẩu nhiên liệu sản phẩm ở mức 3 triệu tấn là mức cao nhất từ trước đến giờ.
Ấn Độ đang trở thành trung tâm của tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu do tăng trưởng kinh tế khiến cho nhiều hàng hóa hơn được vận chuyển cũng như chi tiêu cá nhân tăng lên. Thiếu nước và các tranh cãi giữa giữa nhà máy lọc dầu do chính phủ sở hữu và các đối thủ là những nhà máy lọc dầu tư nhân đã tiếp tục đẩy mạnh sự cần thiết của nguồn cung nước ngoài.
"Tình trạng thiếu nước đã dẫn đến việc cắt giảm công suất tại một số nhà máy lọc dầu, trong khi nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng trưởng dẫn đến việc các nhà máy lọc dầu quốc doanh của chính phủ Ấn Độ buộc phải nhập khẩu các sản phẩm trong thị trường giao ngay," Virendra Chauhan, một nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Energy Aspects Ltd. cho biết.
Bharat Petroleum Corp., Indian Oil Corp. và Hindustan Petroleum Corp. đang chuyển sang nhiên liệu nhập khẩu vì một tranh chấp đang diễn liên quan đến chi phí vận chuyển và thuế với nhà máy lọc dầu tư nhân là Reliance Industries Ltd. và Essar Oil Ltd Mangalore and Petrochemicals Ltd. tháng trước đã đóng cửa một phân xưởng chưng cất dầu thô với công suất hàng năm là 3 triệu tấn tại cơ sở của mình ở miền nam Ấn Độ vì thiếu nước.
Giai đoạn gió mùa mạnh mẽ - từ tháng 06 đến tháng 09 – sẽ giảm bớt hoạt động nhập khẩu dầu diesel vì mực nước được cải thiện, Chauhan cho biết.
Ấn Độ đã nhập khẩu 508.000 tấn dầu diesel trong tháng 04, trong khi xuất khẩu 2,1 triệu tấn. Điều đó khiến cho xuất khẩu ròng của nước này – thước đo xác định hoạt động vận chuyển trong nước - ở mức thấp nhất trong 11 tháng. Xuất khẩu xăng giảm xuống còn 1,37 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 09/2015.
Quốc gia Nam Á này đã nhập khẩu 17,96 triệu tấn tấn dầu thô trong tháng trước, theo số liệu phát hành hôm thứ Tư của Sở Kế hoạch và Phân tích thuộc Bộ Dầu mỏ. Mức nhập khấu đó tương đương với mức 4,39 triệu thùng một ngày, hầu như không đổi so với mức kỷ lục trong tháng 03. Mức mua dầu diesel tăng vọt lên mức cao nhất năm năm đã đẩy mức xuất khẩu ròng nhiên liệu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 05/2015. Tổng mức nhập khẩu nhiên liệu sản phẩm ở mức 3 triệu tấn là mức cao nhất từ trước đến giờ.
"Tình trạng thiếu nước đã dẫn đến việc cắt giảm công suất tại một số nhà máy lọc dầu, trong khi nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng trưởng dẫn đến việc các nhà máy lọc dầu quốc doanh của chính phủ Ấn Độ buộc phải nhập khẩu các sản phẩm trong thị trường giao ngay," Virendra Chauhan, một nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Energy Aspects Ltd. cho biết.
Bharat Petroleum Corp., Indian Oil Corp. và Hindustan Petroleum Corp. đang chuyển sang nhiên liệu nhập khẩu vì một tranh chấp đang diễn liên quan đến chi phí vận chuyển và thuế với nhà máy lọc dầu tư nhân là Reliance Industries Ltd. và Essar Oil Ltd Mangalore and Petrochemicals Ltd. tháng trước đã đóng cửa một phân xưởng chưng cất dầu thô với công suất hàng năm là 3 triệu tấn tại cơ sở của mình ở miền nam Ấn Độ vì thiếu nước.
Giai đoạn gió mùa mạnh mẽ - từ tháng 06 đến tháng 09 – sẽ giảm bớt hoạt động nhập khẩu dầu diesel vì mực nước được cải thiện, Chauhan cho biết.
Ấn Độ đã nhập khẩu 508.000 tấn dầu diesel trong tháng 04, trong khi xuất khẩu 2,1 triệu tấn. Điều đó khiến cho xuất khẩu ròng của nước này – thước đo xác định hoạt động vận chuyển trong nước - ở mức thấp nhất trong 11 tháng. Xuất khẩu xăng giảm xuống còn 1,37 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 09/2015.
Nguồn: xangdau.net
Relate Threads