Bước chuyển mình của PVTrans

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Từ một đơn vị có nguy cơ giải thể vì nợ nần, song nhờ những nỗ lực vượt bậc, đến nay, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) không những trụ vững mà ngày càng phát triển. Chỉ tính riêng năm 2018, PVTrans đạt doanh thu gần 8.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 534 tỷ đồng… đứng đầu trong khối vận tải biển của cả nước.

Những ngày gian khó

Vào khoảng những năm 2010-2011, PVTrans đúng nghĩa là một “con tàu sắp đắm”: Nợ nần chồng chất, có 16 đơn vị thành viên thì 7 đơn vị làm ăn thua lỗ, 3 đơn vị phá sản, có đơn vị vốn pháp định là 362 tỷ đồng thì lỗ hơn 300 tỷ đồng.

20062019vthuy17.jpg

Trung tâm điều khiển trên tàu chở dầu của PVTrans.

Thời kỳ ấy, một bầu không khí ảm đạm bao trùm doanh nghiệp. Một trong những nguyên nhân lớn nhất làm "con tàu" PVTrans nghiêng ngả là giá thuê tàu trên thế giới giảm xuống đáy. Nếu so với giá thuê tàu hiện nay thì giá thuê tàu ngày ấy giảm đến mức không ai có thể tưởng tượng nổi. Ví dụ năm 2010, giá thuê những con tàu như Athena, Hercules còn là 35.000-40.000USD/ngày, thì vào thời điểm đầu năm 2011 chỉ còn 3.000USD/ngày. Trong khi đó, chi phí nuôi tàu nằm bờ đã là 15.000USD/ngày.

Bước đột phá

Từ đầu năm 2011, tập thể lãnh đạo của PVTrans nhận thấy mô hình tổ chức, quản lý của PVTrans có nhiều bất cập nên quyết định chuyển từ quản lý toàn diện đến quản lý chung và chia nhỏ các đơn vị tàu. Việc làm này gắn trách nhiệm cho giám đốc các công ty và thường xuyên tổ chức kiểm tra chéo. Vì thế, thu chi trở nên minh bạch.

Việc thứ hai là xông xáo, sẵn sàng nhận việc khó, đôi lúc chấp nhận hiểm nguy. Và những chuyến tàu chở dầu qua vùng “sừng” Nam Phi và eo biển Madagascar là những ví dụ điển hình. Có việc làm ổn định; quản lý tài chính tốt nên hết năm 2012, PVTrans cơ bản đã xử lý hết nợ xấu. Năm 2013, bước đầu làm ăn có lãi và từ năm 2016 đến 2018, năm nào cũng lãi từ 500 đến 700 tỷ đồng. Giá cổ phiếu của PVTrans trên thị trường hiện nay thuộc vào nhóm ổn định.

Năm 2018, đơn vị đã đạt con số kỷ lục về chỉ tiêu tài chính với doanh thu hơn 7.835 tỷ đồng (149% kế hoạch), tăng trưởng 23% so với năm 2017. Đặc biệt, trong những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của PVTrans tiếp tục được nâng cao khi mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các đơn vị trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều đơn vị tư nhân, ngoài ngành. Điều đó khẳng định năng lực và giá cả rất cạnh tranh trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải của PVTrans.

Năm vừa qua cũng là lần đầu tiên PVTrans tham gia thị trường cung cấp tàu VLCC (tàu dầu lớn nhất thế giới) với 6 chuyến tàu VLCC vận chuyển dầu thô từ Kuwait về Việt Nam, đảm nhận khoảng 25% sản lượng dầu thô đầu vào cho Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Nghi Sơn. Đây là tiền đề quan trọng để PVTrans ký kết các hợp đồng dài hạn và xây dựng tên tuổi trong thị trường vận tải tàu VLCC. Với kết quả ấn tượng ở hầu hết lĩnh vực hoạt động, cùng triển vọng phát triển bền vững, cổ phiếu PVTrans cũng trở thành một trong những cổ phiếu được quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 2018, PVTrans lần đầu tiên được tổ chức Forbes-tổ chức xếp hạng uy tín của Mỹ-lựa chọn vào danh sách tốp 50 công ty niêm yết tốt nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tin ở ngày mai

Theo đánh giá của các chuyên gia, triển vọng trong năm 2019 của PVTrans tiếp tục trở nên tích cực khi đang phối hợp với các đơn vị trong ngành dầu khí vận chuyển toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm dầu đầu ra của NMLD Dung Quất; cùng với đó, tận dụng cơ hội vận chuyển 25% sản lượng dầu thô đầu vào, 40% sản lượng dầu sản phẩm cho NMLD Nghi Sơn; tiếp tục tham gia vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường trong và ngoài nước cũng như cho thuê tàu trên thị trường quốc tế để khai thác tối đa năng lực đội tàu hiện có và tăng nguồn thu ngoại tệ.

Từ năm 2020 trở đi, khi hoạt động hết công suất, hằng năm, NMLD Nghi Sơn sẽ đóng góp tích cực cho việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của PVTrans, qua đó giúp công ty đạt được mục tiêu tăng trưởng kép.

Xác định mục tiêu góp phần vào sự phát triển của ngành hàng hải, ngành dầu khí Việt Nam, trong thời gian tới, PVTrans sẽ tiếp tục củng cố, trẻ hóa đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực, giữ vững thị phần vận tải trong nước; đồng thời đẩy mạnh thương hiệu trên các thị trường quốc tế như Trung Đông, Tây Phi, Hàn Quốc, Nhật Bản… khẳng định vị thế là doanh nghiệp vận tải số 1 không chỉ tại Việt Nam mà còn là doanh nghiệp vận tải dầu khí có uy tín trong khu vực.

Bài và ảnh: THUẬN THIÊN

https://www.qdnd.vn/
 

Việc làm nổi bật

Top