Tàu chiến, tàu sân bay là không thể áp dụng hình thức vận chuyển; hay giàn khoan dầu bắt buộc phải tháo dỡ mới đem đi được ư? Sai hoàn toàn. Với sự trợ giúp của các con tàu sau đây thì chỉ là chuyện nhỏ.
Khi có nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ nơi khác, giao thông hàng hải có lẽ là lựa chọn tốt nhất mặc dù tốc độ không được tối ưu cho lắm. Hàng ngàn chuyến hàng như vậy trải dài trên khắp thế giới mỗi năm, góp phần tạo nên thị trường đường biển sôi động không kém những hình thức khác. Và điều tất yếu phải xảy ra, đó là sự xuất hiện của những con tàu "quái vật" có khả năng chuyên chở vượt trội, thậm chí mang theo được cả... những con tàu khác, thiết bị kiến trúc trên biển, hay bất kỳ một lượng hàng hóa nào mà những con tàu thông thường không thể kham nổi.
Những con tàu chuyên chở siêu trọng thường được chia ra làm hai loại: nửa chìm dưới nước để nâng những con tàu khác lên và vận chuyển; và những tàu lớn giúp tháo dỡ, sắp xếp phương tiện và thiết bị tại các cảng biển. Loại đầu tiên được biết đến như một con tàu nửa chìm nửa nổi, với phần thân tàu dài chìm dưới mặt nước để có thể giúp các phương tiện khác được nâng lên, vận chuyển tới những nơi khác trên thế giới.
Nguyên mẫu đầu tiên được ra mắt là MV Lichtenfels, chế tạo vào những năm 1920. bởi công ty vận tải ĐG Hansa. Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, ĐG Hansa trở thành hãng vận chuyển hạng nặng nổi tiếng nhất toàn cầu. Tuy nhiên danh hiệ đó giờ đây đã vào tay Dockwise với 19 tàu chuyên chở cao cấp - số lượng nhiều nhất thế giới, đa dạng cho mọi chủng loại và mục đích.
Phần lớn khách hàng liên hệ đến họ nằm trong thị trường khai thác dầu khí, có nhu cầu vận chuyển hàng tá những trang thiết bị khoan dầu ra biển để xây dựng và tập trung sản xuất.
03 giàn khoan cùng 1 lúc
Rất nhiều loại hình tàu vận tải khổng lồ được Dockwise phân phối và điều hành, bao gồm những mẫu Mighty Servant 1, MV Blue Marlin (từng vận chuyển vũ khí hạng nặng của quân đội và các giàn khoan dầu khổng lồ), MV Black Marlin. Một thiết kế khác cũng đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện - Vanguard - với khả năng chuyên chở lớn hơn 50% và diện tích thân tàu tăng thêm 70% so với con tàu cao cấp nhất hiện nay (Blue Marlin).
Với chiều dài 275m và chiều rộng 70m, Vanguard có thể nâng 110.000 tấn và di chuyển ở tốc độ 14 hải lý/h.
Chỉ là chuyện nhỏ
Tàu chiến quân sự cũng cần chuyên chở
Khi có nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ nơi khác, giao thông hàng hải có lẽ là lựa chọn tốt nhất mặc dù tốc độ không được tối ưu cho lắm. Hàng ngàn chuyến hàng như vậy trải dài trên khắp thế giới mỗi năm, góp phần tạo nên thị trường đường biển sôi động không kém những hình thức khác. Và điều tất yếu phải xảy ra, đó là sự xuất hiện của những con tàu "quái vật" có khả năng chuyên chở vượt trội, thậm chí mang theo được cả... những con tàu khác, thiết bị kiến trúc trên biển, hay bất kỳ một lượng hàng hóa nào mà những con tàu thông thường không thể kham nổi.
Phần lớn khách hàng liên hệ đến họ nằm trong thị trường khai thác dầu khí, có nhu cầu vận chuyển hàng tá những trang thiết bị khoan dầu ra biển để xây dựng và tập trung sản xuất.
03 giàn khoan cùng 1 lúc
Với chiều dài 275m và chiều rộng 70m, Vanguard có thể nâng 110.000 tấn và di chuyển ở tốc độ 14 hải lý/h.
Chỉ là chuyện nhỏ
Tàu chiến quân sự cũng cần chuyên chở
Tham khảo: amusingplanet
Relate Threads