Canada đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dầu nặng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dầu thô nặng của Canada đã nới rộng mức chênh lệch giảm so với WTI lên mức cao nhất trong 6 phiên giao dịch hôm thứ Năm, vì khả năng tích trữ thêm ở Alberta và dữ liệu về vận chuyển dầu thô bằng đường sắt thấp hơn đã làm tăng thêm sự lo lắng về tình trạng thừa dầu trong nước do đường ống Keystone của TransCanada vẫn chưa trở lại mức áp suất bình thường sau vụ rò rỉ và đóng cửa tạm thời hồi tháng 11 năm ngoái.

Hôm thứ Năm tuần trước, Western Canadian Select giao dịch với giá thấp hơn 27 USD/thùng so với WTI. Mức chênh lệch này đã nới rộng lên mức cao nhất, 30,55 USD/thùng, trong 4 năm vào ngày 5 tháng 2, sau một đợt bán tháo sau khi Keystone tạm ngừng hoạt động vào giữa tháng 11.

1.jpg

Tuần này, những người tham gia thị trường đang nhận tin tức về năng lực tích trữ gia tăng và dữ liệu dầu chở bằng đường sắt trong tháng 01. Theo dữ liệu mới nhất từ Ủy ban Vận tải Dầu thô của Canada, được Platts trích dẫn, xuất khẩu dầu thô của Canada thông qua đường sắt trong tháng 1 đã giảm 11,3% so với tháng trước đó xuống còn 140.959 thùng/ngày. Các nhà phân tích dự đoán xuất khẩu dầu thô bằng đường sắt sẽ đi ngang hoặc giảm, vì các công ty khai thác đường sắt Canada và khách hàng đã báo cáo sự chậm trễ trong việc vận chuyển do thời tiết khắc nghiệt.

Thêm vào đó, Kinder Morgan Canada và công ty vận chuyển Canada- Keyera cho biết vào đầu tuần trước rằng họ đã bổ sung thêm hai bồn chứa tại kho cảng Base Line để phục vụ trước thời hạn. Hai bồn chứa này làm tăng thêm 800.000 thùng dầu thô tích trữ vào 1,6 triệu thùng đang chứa hiện nay.

Trong khi đó, dữ liệu từ Ủy ban Năng lượng Quốc gia Canada (NEB) cho thấy đường ống Keystone, đã được khởi động lại vào ngày 28 tháng 11 sau khi đóng cửa vào ngày 16 tháng 11, đã có khối lượng lưu thông 582.000 thùng/ngày trong tháng 12, sau khi sụt xuống 298.000 thùng/ngày vào tháng 11.

Keystone đã được khởi động lại với áp suất giảm, theo quy định của Hoa Kỳ. Kevin Birn, nhà phân tích cao cấp của IHS Markit, cho biết TransCanada đã xoay sở để hoạt động cùng với những hạn chế về áp suất và khối lượng lưu thông tháng 1 dự kiến sẽ gần với tháng 12.

Birn nói thêm: "Khối lượng trong tháng 2 và tháng 3 sẽ ít hơn, vì TransCanada đang tiến hành kiểm tra toàn bộ Keystone".

Dầu thô nặng của Canada dự kiến sẽ vẫn giảm giá mạnh so với WTI trong vài năm tới, vì công suất đường ống dẫn dầu không thể đáp ứng được sản lượng gia tăng từ các dự án cát dầu mới được phê duyệt trước thời kỳ suy thoái.

Nguồn tin: xangdau.net
 

Việc làm nổi bật

Top