Các nhà sản xuất cát dầu của Canada như Cenovus và MEG Energy đã gây ấn tượng với các nhà đầu tư trong quý hai khi giá dầu thô nặng tăng mạnh, tuy nhiên đà tăng này được cho là ngắn ngủi.
Hầu hết các công ty này dự kiến sẽ lỗ hoặc giảm mạnh lợi nhuận trong những quý tiếp theo do giá cả bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng sản lượng cát dầu và chi phí tăng do thiếu công suất đường ống dẫn.
Nhu cầu dầu thô nặng trích xuất từ cát dầu của Canada đã tăng mạnh trong vài tháng qua khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ tìm kiếm các biện pháp thay thế do sự gián đoạn nguồn cungt tại nước xuất khẩu chính Venezuela và xuất khẩu hạn chế của OPEC.
Kết quả là, giá dầu thô nặng của Canada đã bật tăng, khiến khích các công ty tăng sản lượng. Tổng sản lượng của Cenovus tăng vọt 65% trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, trong khi MEG Energy đã đạt đến mức dự báo cao nhất.
Western Canadian Select (WCS) - chuẩn dầu thô nặng - đang được giao dịch với mức chênh lệch giảm 9,90 USD so với West Texas Intermediate (WTI). Trong quá khứ, chênh lệch này thường khoảng 15 USD.
Tuy nhiên, một loạt các dự án mới sẽ được đi vào sản xuất trong năm nay, bao gồm Dự án Fort Hills của Suncor Energy và Dự án Horizon Giai đoạn 3 của Canadian Natural Resources, có thể dẫn đến sự dư thừa và gây áp lực lên giá cả.
Stephen Kallir, chuyên gia phân tích năng lượng Canada thuộc công ty nghiên cứu Wood Mackenzie nói: "Chỉ có hai dự án đó cũng sẽ bổ sung thêm hơn 200.000 thùng mỗi ngày.” Kallir cho biết ông dự đoán chênh lệch WTI-WCS sẽ trở lại mức thông thường trong năm 2018.
Việc trì hoãn các dự án để đối phó với giá dầu thấp không phải là một lựa chọn khả thi cho các công ty Canada vì khai thác mỏ cát dầu liên quan đến đầu tư lớn và thời gian dài hơn trong thời kỳ đầu.
Phần lớn lợi ích mà các công ty này đang thấy hiện nay gắn liền với sự thành công của các nỗ lực của OPEC trong việc giảm sản xuất. Nếu các thành viên của OPEC quay lại mức sản xuất trước đây, giá dầu thô Canada sẽ giảm.
Mark Sadeghian, giám đốc cấp cao của Fitch, cho biết: "Miễn là có hành động nhằm cắt giảm dầu thô chua nặng và chua vừa đến Gulf Coast của OPEC, điều này sẽ hỗ trợ cho sự chênh lệch giá, nhưng chúng ta không kiểm soát được những gì OPEC làm."
Vấn đề khác mà các nhà sản xuất dầu nặng của Canada đang phải vật lộn là thiếu vắng các lựa chọn để vận chuyển hàng hoá một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Các đường ống hiện tại dự kiến sẽ đạt công suất toàn phần trong vài năm tới, có nghĩa là các công ty sẽ phải sử dụng các lựa chọn đắt tiền hơn như đường sắt để vận chuyển dầu.
Việc mở rộng các đường ống như Trans Mountain của Kinder Morgan và Keystone XL của TransCanada có thể làm giảm bớt một số áp lực vận chuyển, tuy nhiên những dự án này đã gặp nhiều rào cản với các nhóm môi trường và cộng đồng địa phương, khiến khó đoán được khi nào chúng sẽ có ảnh hưởng.
Nhà phân tích Christopher Cox của Raymond James cho biết: "Cho đến khi chúng ta nhìn thấy những thứ như Trans Mountain xuất hiện, sẽ không có nhiều nhà sản xuất có thể làm gì cố gắng giảm bớt những cấu trúc cản trở đó.”
Hầu hết các công ty này dự kiến sẽ lỗ hoặc giảm mạnh lợi nhuận trong những quý tiếp theo do giá cả bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng sản lượng cát dầu và chi phí tăng do thiếu công suất đường ống dẫn.
Nhu cầu dầu thô nặng trích xuất từ cát dầu của Canada đã tăng mạnh trong vài tháng qua khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ tìm kiếm các biện pháp thay thế do sự gián đoạn nguồn cungt tại nước xuất khẩu chính Venezuela và xuất khẩu hạn chế của OPEC.
Kết quả là, giá dầu thô nặng của Canada đã bật tăng, khiến khích các công ty tăng sản lượng. Tổng sản lượng của Cenovus tăng vọt 65% trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, trong khi MEG Energy đã đạt đến mức dự báo cao nhất.
Tuy nhiên, một loạt các dự án mới sẽ được đi vào sản xuất trong năm nay, bao gồm Dự án Fort Hills của Suncor Energy và Dự án Horizon Giai đoạn 3 của Canadian Natural Resources, có thể dẫn đến sự dư thừa và gây áp lực lên giá cả.
Stephen Kallir, chuyên gia phân tích năng lượng Canada thuộc công ty nghiên cứu Wood Mackenzie nói: "Chỉ có hai dự án đó cũng sẽ bổ sung thêm hơn 200.000 thùng mỗi ngày.” Kallir cho biết ông dự đoán chênh lệch WTI-WCS sẽ trở lại mức thông thường trong năm 2018.
Việc trì hoãn các dự án để đối phó với giá dầu thấp không phải là một lựa chọn khả thi cho các công ty Canada vì khai thác mỏ cát dầu liên quan đến đầu tư lớn và thời gian dài hơn trong thời kỳ đầu.
Phần lớn lợi ích mà các công ty này đang thấy hiện nay gắn liền với sự thành công của các nỗ lực của OPEC trong việc giảm sản xuất. Nếu các thành viên của OPEC quay lại mức sản xuất trước đây, giá dầu thô Canada sẽ giảm.
Mark Sadeghian, giám đốc cấp cao của Fitch, cho biết: "Miễn là có hành động nhằm cắt giảm dầu thô chua nặng và chua vừa đến Gulf Coast của OPEC, điều này sẽ hỗ trợ cho sự chênh lệch giá, nhưng chúng ta không kiểm soát được những gì OPEC làm."
Vấn đề khác mà các nhà sản xuất dầu nặng của Canada đang phải vật lộn là thiếu vắng các lựa chọn để vận chuyển hàng hoá một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Các đường ống hiện tại dự kiến sẽ đạt công suất toàn phần trong vài năm tới, có nghĩa là các công ty sẽ phải sử dụng các lựa chọn đắt tiền hơn như đường sắt để vận chuyển dầu.
Việc mở rộng các đường ống như Trans Mountain của Kinder Morgan và Keystone XL của TransCanada có thể làm giảm bớt một số áp lực vận chuyển, tuy nhiên những dự án này đã gặp nhiều rào cản với các nhóm môi trường và cộng đồng địa phương, khiến khó đoán được khi nào chúng sẽ có ảnh hưởng.
Nhà phân tích Christopher Cox của Raymond James cho biết: "Cho đến khi chúng ta nhìn thấy những thứ như Trans Mountain xuất hiện, sẽ không có nhiều nhà sản xuất có thể làm gì cố gắng giảm bớt những cấu trúc cản trở đó.”
Nguồn: xangdau.net
Relate Threads