Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã cho phép tập đoàn năng lượng Nga Gazprom được tăng công suất sử dụng tuyến đường ống OPAL cung cấp khí đốt vào châu Âu.
Quyết định này giúp châu Âu đảm bảo nguồn cung khí đốt hơn trong mùa Đông tới mà không lo phụ thuộc vào nước trung chuyển là Ukraine.
Theo quyết định có hiệu lực đến năm 2033 này, Gazprom được sử dụng thêm 40% công suất phân phối khí của OPAL, tương đương 25,6 tỷ m3 nếu không có yêu cầu nào khác của bên thứ ba. EC cũng giữ lại 10% công suất và có thể tăng lên 20% nếu có yêu cầu của bên thứ ba.
Với quyết định này, châu Âu sẽ được đảm bảo nguồn cung khí đốt hơn, song nước trung chuyển chính khí đốt Nga sang châu Âu là Ukraine lại sẽ bị mất đi khoản thu từ phí vận chuyển.
Trước đó, Andrey Kobolev, lãnh đạo tập đoàn dầu khí quốc gia Ukraine “Naftogaz Ukraine” ngày 27/10 cho biết, Ukraine sẽ mất mỗi năm 425 triệu USD tiền thu từ phí trung chuyển khí đốt, nếu Gazprom của Nga được Ủy ban châu Âu cho phép tăng lượng khí đốt vận chuyển qua đường ống OPAL.
OPAL là tuyến đường ống chạy trên mặt đất nối đường ống qua biển “dòng chảy phương Bắc” (từ Nga đến Đức qua biển Baltic) với hệ thống vận chuyển khí đốt Trung và Tây Âu.
Gazprom đã đầu tư một tỷ USD để xây dựng OPAL song từ trước đến nay Gazprom chỉ được phép sử dụng 50% công suất của OPAL, và thiệt hại trung bình mỗi năm từ 50% công suất không được sử dụng được Gazprom ước tính vào khoảng 530 triệu USD.
Quyết định này giúp châu Âu đảm bảo nguồn cung khí đốt hơn trong mùa Đông tới mà không lo phụ thuộc vào nước trung chuyển là Ukraine.
Theo quyết định có hiệu lực đến năm 2033 này, Gazprom được sử dụng thêm 40% công suất phân phối khí của OPAL, tương đương 25,6 tỷ m3 nếu không có yêu cầu nào khác của bên thứ ba. EC cũng giữ lại 10% công suất và có thể tăng lên 20% nếu có yêu cầu của bên thứ ba.
Trước đó, Andrey Kobolev, lãnh đạo tập đoàn dầu khí quốc gia Ukraine “Naftogaz Ukraine” ngày 27/10 cho biết, Ukraine sẽ mất mỗi năm 425 triệu USD tiền thu từ phí trung chuyển khí đốt, nếu Gazprom của Nga được Ủy ban châu Âu cho phép tăng lượng khí đốt vận chuyển qua đường ống OPAL.
OPAL là tuyến đường ống chạy trên mặt đất nối đường ống qua biển “dòng chảy phương Bắc” (từ Nga đến Đức qua biển Baltic) với hệ thống vận chuyển khí đốt Trung và Tây Âu.
Gazprom đã đầu tư một tỷ USD để xây dựng OPAL song từ trước đến nay Gazprom chỉ được phép sử dụng 50% công suất của OPAL, và thiệt hại trung bình mỗi năm từ 50% công suất không được sử dụng được Gazprom ước tính vào khoảng 530 triệu USD.
Tâm Hằng (P/v TTXVN tại Moskva)
Relate Threads