Với giá dầu thấp kỷ lục chỉ còn 30USD/thùng như hiện nay, việc trộm dầu đã chẳng thể mang lại lợi nhuận so với vài năm trước đó, vì lúc ấy giá dầu lên tới 106USD/thùng
Thông thường thì các tàu chở dầu thường được thiết kế vô cùng lớn, và tàu chở hàng hóa đắt tiền thì được trang bị sao cho khó có thể bị tấn công và cướp dễ dàng trên biển.
Tuy nhiên, cướp biển vẫn có thể cướp tàu chở dầu, vô hiệu hóa các thiết bị theo dõi và đưa những thùng dầu đến một nơi không thể phát hiện được, sau đó san chúng ra hàng ngàn thùng nhỏ khác nhau để dễ dàng mang đi nơi khác.
Trong 6 tháng vừa qua, giá dầu đã giảm mạnh do cung nhiều hơn cầu. Và đối với một số tên cướp biển, việc trộm dầu đã chẳng còn có ý nghĩa nào nữa.
Florentina Adenike Ukonga, thư ký điều hành của Ủy ban Vịnh Guinea – một tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia Tây Phi, trong số đó có nhiều nước đã xuất khẩu dầu qua đường biển, cho biết “Với giá dầu thấp kỷ lục chỉ còn 30 USD/thùng như hiện nay, việc trộm dầu đã chẳng thể mang lại lợi nhuận so với vài năm trước đó, vì lúc ấy giá dầu lên tới 106 USD/thùng”.
Việc giá dầu giảm tới 100USD kể từ tháng 7 năm ngoái là một yếu tố khiến nạn cướp biển trong khu vực cũng giảm theo.
Tuy nhiên trong thực tế, nạn cướp biển thật ra đã giảm trước khi giá dầu lâm vào tình cảnh “chao đảo” như bây giờ. Theo thống kê của nhóm vận động Oceans Beyond Piracy – một tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên theo dõi các vụ phạm tội trên biển cho biết, năm 2013 đã có 100 vụ tấn công vào các tàu lớn trên Vinh Guinea, trong đó có 56 vụ thành công.
Đến năm 2014, con số này đã giảm xuống còn 67 vụ, trong đó chỉ có 26 vụ thành công. Việc giảm thiểu các vụ tấn công này xảy ra trước khi giá dầu suy giảm, cho dù OBP ước tính rằng, mỗi năm có tới 70% các cuộc tấn công trong khu vực không được báo cáo và thống kê cụ thể.
Phần lớn các vụ tấn công trong năm 2014 là cướp dầu hoặc những sản phẩm làm từ dầu như diesel, cho dù việc cướp những nguyên liệu này khá là khó khăn.
“Rất có thể tiền lãi từ việc buôn bán dầu là mục tiêu chính để hải tặc nảy sinh ham muốn với những hàng hóa có giá trị cao này”, OBP viết như vậy trong báo cáo của họ. “Tuy nhiên muốn thành công thì lại cần chuyên môn cao để thực hiện được những vụ tấn công dầu như thế này, chính vì thế tỷ lệ thành công của các vụ cướp đã xảy ra vẫn còn hạn chế”.
Vịnh Guinea hẳn là mục tiêu “ưa thích” của những tên cướp biển trong năm 2013. Vì trong cùng năm này, những vùng biển khác đã cho thấy việc suy giảm số vụ tấn công đáng kể, đặc biệt là vùng biển ngoài khơi Somalia.
Số vụ tấn công tại Somalia đạt đỉnh điểm trong năm 2011-2012, khiến ngành công nghiệp dầu buộc phải thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo vệ bao gồm tuần tra tàu chiến quốc tế và tăng cường lực lượng vũ trang.
OBP nói thêm rằng, giống như nạn cướp biển khi đã được giải quyết ở Đông Phi thì sau lại di chuyển về phía tây châu lục này, thì các cộng đồng quốc tế và các khu vực địa phương - như là hải quân Nigeria – cũng đã từng phải rất nỗ lực để đàn áp các cuộc tấn công, may mắn rằng có một số cuộc đàn áp cũng thành công.
Trong năm 2015, những vụ cướp biển vẫn chưa được OBP nêu rõ, nhưng một công ty hàng hải - Dryad Maritime đã thu thập số liệu từ các nguồn và cho biết, có khoảng 49 “sự cố” trong khu vực xảy ra năm vừa qua.
Thông thường thì các tàu chở dầu thường được thiết kế vô cùng lớn, và tàu chở hàng hóa đắt tiền thì được trang bị sao cho khó có thể bị tấn công và cướp dễ dàng trên biển.
Tuy nhiên, cướp biển vẫn có thể cướp tàu chở dầu, vô hiệu hóa các thiết bị theo dõi và đưa những thùng dầu đến một nơi không thể phát hiện được, sau đó san chúng ra hàng ngàn thùng nhỏ khác nhau để dễ dàng mang đi nơi khác.
Florentina Adenike Ukonga, thư ký điều hành của Ủy ban Vịnh Guinea – một tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia Tây Phi, trong số đó có nhiều nước đã xuất khẩu dầu qua đường biển, cho biết “Với giá dầu thấp kỷ lục chỉ còn 30 USD/thùng như hiện nay, việc trộm dầu đã chẳng thể mang lại lợi nhuận so với vài năm trước đó, vì lúc ấy giá dầu lên tới 106 USD/thùng”.
Việc giá dầu giảm tới 100USD kể từ tháng 7 năm ngoái là một yếu tố khiến nạn cướp biển trong khu vực cũng giảm theo.
Tuy nhiên trong thực tế, nạn cướp biển thật ra đã giảm trước khi giá dầu lâm vào tình cảnh “chao đảo” như bây giờ. Theo thống kê của nhóm vận động Oceans Beyond Piracy – một tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên theo dõi các vụ phạm tội trên biển cho biết, năm 2013 đã có 100 vụ tấn công vào các tàu lớn trên Vinh Guinea, trong đó có 56 vụ thành công.
Đến năm 2014, con số này đã giảm xuống còn 67 vụ, trong đó chỉ có 26 vụ thành công. Việc giảm thiểu các vụ tấn công này xảy ra trước khi giá dầu suy giảm, cho dù OBP ước tính rằng, mỗi năm có tới 70% các cuộc tấn công trong khu vực không được báo cáo và thống kê cụ thể.
Phần lớn các vụ tấn công trong năm 2014 là cướp dầu hoặc những sản phẩm làm từ dầu như diesel, cho dù việc cướp những nguyên liệu này khá là khó khăn.
“Rất có thể tiền lãi từ việc buôn bán dầu là mục tiêu chính để hải tặc nảy sinh ham muốn với những hàng hóa có giá trị cao này”, OBP viết như vậy trong báo cáo của họ. “Tuy nhiên muốn thành công thì lại cần chuyên môn cao để thực hiện được những vụ tấn công dầu như thế này, chính vì thế tỷ lệ thành công của các vụ cướp đã xảy ra vẫn còn hạn chế”.
Vịnh Guinea hẳn là mục tiêu “ưa thích” của những tên cướp biển trong năm 2013. Vì trong cùng năm này, những vùng biển khác đã cho thấy việc suy giảm số vụ tấn công đáng kể, đặc biệt là vùng biển ngoài khơi Somalia.
Số vụ tấn công tại Somalia đạt đỉnh điểm trong năm 2011-2012, khiến ngành công nghiệp dầu buộc phải thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo vệ bao gồm tuần tra tàu chiến quốc tế và tăng cường lực lượng vũ trang.
OBP nói thêm rằng, giống như nạn cướp biển khi đã được giải quyết ở Đông Phi thì sau lại di chuyển về phía tây châu lục này, thì các cộng đồng quốc tế và các khu vực địa phương - như là hải quân Nigeria – cũng đã từng phải rất nỗ lực để đàn áp các cuộc tấn công, may mắn rằng có một số cuộc đàn áp cũng thành công.
Trong năm 2015, những vụ cướp biển vẫn chưa được OBP nêu rõ, nhưng một công ty hàng hải - Dryad Maritime đã thu thập số liệu từ các nguồn và cho biết, có khoảng 49 “sự cố” trong khu vực xảy ra năm vừa qua.
Theo Trí Thức Trẻ/Quartz
Relate Threads