Trung Quốc và Myamar đã không thể vận hành dự án có tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD được khởi động từ 10 năm trước, hoàn thành vào 2014 do căng thẳng giữa hai nước và một số thủ tục chưa hoàn tất.
Theo tờ Oilprice, Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (PetroChina) và Chính phủ Myamar vẫn chưa thể hoàn tất thỏa thuận về các bước cuối cùng liên quan đến việc vận hành tuyến đường ống dẫn dầu dài 770 km chạy qua Myamar tới tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc.
Không những vậy, PetroChina cũng chưa nhận được sự chấp thuận của Hải quân Myanamar về việc để tàu chở dầu cập cảng Myanmar.
Hai bên đã không thể vận hành dự án có tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD được khởi động từ 10 năm trước, hoàn thành vào năm 2014 do căng thẳng trong quan hệ hai nước và còn một số thủ tục chưa hoàn tất.
Đầu tuần trước, một số nguồn tin cho biết dự án sắp được đưa vào vận hành sau khi hai bên đã giải quyết được bất đồng.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ Chính phủ Myamar cho biết, chưa có ngày vận hành chính thức, khi mà PetroChina đang nỗ lực tìm kiếm giấy phép của Hải quân Myanmar về việc cho tàu chở dầu cập cảng.
Một nguồn tin cho biết, hai bên đã giải quyết xong vấn đề thuế nhập khẩu và thuế đánh vào dầu chuyên chở và điểm vướng mắc hiện nay là phí cập cảng.
Theo dự kiến, dầu thô nhập khẩu sau khi chạy qua Myamar sẽ được đưa đến một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Vân Nam - cơ sở dự kiến sẽ chạy thử nghiệm vào tháng Sáu tới. Từ nay đến thời điểm đó, PetroChina dự kiến sẽ nhập 7 triệu thùng dầu, đủ cho quá trình sản xuất thử trong thời gian một tháng.
Thỏa thuận chưa xong, nhưng nguồn dầu cung cấp cho đường ống đang được đưa về. Tàu chở dầu cỡ lớn hiệu United Dynamic chở theo 1 triệu thùng dầu hiện ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Ấn Độ và dự kiến sắp cập cảng Kyauk Phyu, Myanmar.
Đường ống này có vai trò chiến lược với Trung Quốc, nó cho phép nước này vận chuyển dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông và châu Âu theo ngả Ấn Độ Dương và không phải chạy qua eo biển đông tàu bè qua lại là Malacca.
Tuyến đường ống có khả năng chuyên chở 260.00 thùng dầu/ngày nằm trong tổng thể sáng kiến đầy tham vọng “Một vành đai, Một con đường” nối kết Trung Quốc với Trung Á và châu Âu.
Theo tờ Oilprice, Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (PetroChina) và Chính phủ Myamar vẫn chưa thể hoàn tất thỏa thuận về các bước cuối cùng liên quan đến việc vận hành tuyến đường ống dẫn dầu dài 770 km chạy qua Myamar tới tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc.
Không những vậy, PetroChina cũng chưa nhận được sự chấp thuận của Hải quân Myanamar về việc để tàu chở dầu cập cảng Myanmar.
Đầu tuần trước, một số nguồn tin cho biết dự án sắp được đưa vào vận hành sau khi hai bên đã giải quyết được bất đồng.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ Chính phủ Myamar cho biết, chưa có ngày vận hành chính thức, khi mà PetroChina đang nỗ lực tìm kiếm giấy phép của Hải quân Myanmar về việc cho tàu chở dầu cập cảng.
Một nguồn tin cho biết, hai bên đã giải quyết xong vấn đề thuế nhập khẩu và thuế đánh vào dầu chuyên chở và điểm vướng mắc hiện nay là phí cập cảng.
Theo dự kiến, dầu thô nhập khẩu sau khi chạy qua Myamar sẽ được đưa đến một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Vân Nam - cơ sở dự kiến sẽ chạy thử nghiệm vào tháng Sáu tới. Từ nay đến thời điểm đó, PetroChina dự kiến sẽ nhập 7 triệu thùng dầu, đủ cho quá trình sản xuất thử trong thời gian một tháng.
Thỏa thuận chưa xong, nhưng nguồn dầu cung cấp cho đường ống đang được đưa về. Tàu chở dầu cỡ lớn hiệu United Dynamic chở theo 1 triệu thùng dầu hiện ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Ấn Độ và dự kiến sắp cập cảng Kyauk Phyu, Myanmar.
Đường ống này có vai trò chiến lược với Trung Quốc, nó cho phép nước này vận chuyển dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông và châu Âu theo ngả Ấn Độ Dương và không phải chạy qua eo biển đông tàu bè qua lại là Malacca.
Tuyến đường ống có khả năng chuyên chở 260.00 thùng dầu/ngày nằm trong tổng thể sáng kiến đầy tham vọng “Một vành đai, Một con đường” nối kết Trung Quốc với Trung Á và châu Âu.
Hoài Thanh (P/v TTXVN tại New York)
Relate Threads