Ngày 7/7 tại thành phố Quy Nhơn, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội thảo tiêu thụ sản phẩm khí hóa lỏng (LPG) và hạt nhựa Polypropylene (PP) của Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất.
Dự hội thảo có ông Nguyễn Duyên Cường, Phó Trưởng ban Thương mại Thị trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Nguyễn Quang Hòa, Thành viên Hội đồng thành viên BSR; ông Vũ Mạnh Tùng, Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng thành viên cùng các Phó tổng giám đốc BSR; đại diện các khách hàng lớn của BSR gồm lãnh đạo công ty P&C Đà Nẵng, Công ty PSMT, Công ty OPEC PLASTICS, Công ty DMC, Công ty PV Building, PVGas North, PVGas South, PVGas Trading, Saigon Petro, Công ty Trần Hồng Quan, Gas Venus, Gas An Dương và Công ty Anpha.
Hội thảo nhằm tổng kết tình hình tiêu thụ sản phẩm LPG và PP trong thời gian qua, đánh giá những khó khăn, thuận lợi, phân tích thị trường, những nguyện vọng của khách hàng để từ đó BSR điều chỉnh, hoàn thiện phương án kinh doanh cho năm 2018 và giai đoạn 2018-2021.
Trong phần hội thảo về tiêu thụ hạt nhựa PP, ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng giám đốc BSR, đã báo cáo tổng quát về tình hình tiêu thụ PP trong thời gian qua. Theo đó sản lượng tiêu thụ hạt nhựa PP từ khi nhà máy đi và sản xuất đến nay trung bình mỗi năm khảng 117 đến 162 ngàn tấn. Tuy nhiên số lượng tham gia đấu thầu mua sản phẩm ngày càng giảm, hiện có 5 khách hàng lớn chiếm 80% số lượng tiêu thụ.
Trong năm qua, tình hình tiêu thụ PP có nhiều thuận lợi như đấu giá bảo đảm tính công khai, minh bạch và kỳ vọng về giá bán cho BSR; đơn giản trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên việc bán đấu giá gặp không ít khó khăn như khách hàng có thể chào mức giá cao nhưng không thể thực hiện; không đảm bảo bí mật về giá bán hàng; không thể hỗ trợ khách hàng làm thị trường; chỉ có thể xác định hợp đồng ngắn hạn…
Để tiêu thụ tốt sản phẩm, BSR cũng đã nghiên cứu và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đối với khách hàng như áp dụng chiết khấu và giãn thời gian thanh toán tùy thuộc vào từng thời điểm.
Về phần phân tích thị trường, Phó Tổng giám đốc Lý Hồng Đức đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu cũng như những cơ hội và thách thức đối với hạt nhựa PP của BSR, trong đó thách thức lớn nhất là thị phần ngày càng bị thu hẹp, nguồn hàng nhập khẩu giá rẻ ngày càng lớn, nhất là nguồn hàng từ Trung Đông và sắp tới của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Về phương án kinh doanh giai đoạn 2018-2021, BSR sẽ áp dụng việc đàm phán ký hợp đồng dài hạn để tiêu thụ sản phẩm. Áp dụng phương pháp này sẽ đảm bảo bí mật về mức giá cho khách hàng; phù hợp với thông lệ quốc tế; giúp khách hàng ổn định nguồn cung, ổn định hệ thống phân phối, phát triển thị trường; giảm rủi ro biến động cho nhà máy.
Hội thảo đã nghe rất nhiều ý kiến chia sẻ của các đại diện khách hàng.
Đại diện lãnh đạo Công ty OPEC PLASTICS đã đi sâu phân tích về thị trường hiện tại đang dần dần trở nên bất lợi cho BSR cũng như những khách hàng truyền thống của BSR, những bất cập của việc đấu thầu bán sản phẩm dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp.
Đại diện lãnh đạo của Công ty OPEC PLASTICS cũng đã đưa ra những đề xuất đối với BSR như cần xây dựng đối tác chiến lược và coi khách hàng như đi “trên cùng một chiếc thuyền” để cùng đối phó và cạnh tranh với sản phẩm của nước ngoài. BSR cần ưu tiên lựa chọn các nhà phân phối nội địa có khả năng tiêu thụ nguồn hàng của mình.
Đại diện Công ty P&C Đà Nẵng đánh giá cao hạt nhựa PP của BSR có chất lượng tốt, việc giao hàng đúng hạn và nhanh chóng, đồng thời BSR cũng đã áp dụng rất nhiều chế độ hỗ trợ về tài chính cho khách hàng. Tuy nhiên sản phẩm PP của BSR khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu, hơn nữa hàng hóa chủ yếu là tiêu thụ ở miền Bắc và miền Nam nên phải thêm chi phí vận chuyển, do đó P&C Đà Nẵng đề nghị cần thiết phải ký hợp đồng dài hạn, có cơ chế giá bán linh hoạt để khách hàng có thể tiêu thụ sản phẩm của BSR một cách ổn định và lâu dài.
Các đại diện kinh doanh khác cũng đều có những chia sẻ hết sức thẳng thắn với BSR như đánh giá chất lượng hạt nhựa PP của BSR, việc giao hàng đúng hạn và nhanh chóng, đồng thời BSR cũng đã áp dụng rất nhiều chế độ hỗ trợ về tài chính cho khách hàng. Các đại diện kinh doanh đều mong muốn được đàm phán ký hợp đồng dài hạn với BSR nhằm ổn định nguồn hàng và kinh doanh thuận lợi hơn.
Trong phần hội thảo về tiêu thụ LPG, Phó Tổng giám Đốc Lý Hồng Đức cũng đã báo cáo sơ lược về tình hình kinh doanh LPG 6 tháng đầu năm 2017, theo đó tổng mức tiêu thụ là khoảng trên 220 ngàn tấn. Số khách hàng tham gia đấu giá ngày càng tăng, hiện tại đang ổn định ở 10-12 khách hàng. Ngoài những điểm mạnh của BSR về nguồn hàng đã có thương hiệu, hệ thống kho chứa đáp ứng đầy đủ việc cung cấp sản phẩm, thuận lợi vận chuyển và không bị tác động về tỷ giá…, những thách thức không nhỏ đối với BSR là phải chịu cạnh tranh ngày càng khốc liệt với nguồn hàng ngoại nhập, các tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm ngày càng cao…
Về kế hoạch tiêu thụ năm 2018, BSR sẽ thay đổi phương thức bán đấu giá 1 năm 1 lần, tập trung phát triển kênh phân phối cho các thương nhân đầu mối; Tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng LPG nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đòi hỏi ngày càng cao; Thực hiện chính sách bán hàng theo hướng linh hoạt…
Hội thảo đã nghe chia sẻ của 10 đại diện kinh doanh LPG của BSR. Các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ đều đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BSR với khách hàng. Trong thời gian qua BSR đã khắc phục được nhiều vướng mắc, áp dụng nhiều chính sách để hỗ trợ khách hàng nhằm bảo đảm nguồn hàng ổn định và kinh doanh có hiệu quả, đặc biệt là chuyển sang phương thức giao hàng CIF. Tuy nhiên giá sản phẩm của BSR chưa có tính cạnh tranh cao, cần đưa ra công thức tính giá cho cạnh tranh hơn; việc giao hàng cần linh hoạt hơn nữa. BSR cần tổ chức bán đấu giá 1 năm/lần để các khách hàng có thể chủ động nguồn hàng nhằm kinh doanh ổn định và hiệu quả.
Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Duyên Cường, Phó Trưởng ban Thương mại Thị trường PVN, nhấn mạnh, trong thời gian qua mặc dù thị trường tiêu thụ LPG và PP gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên kết quả kinh doanh các mặt hàng này đạt nhiều thành quả. Ông Nguyễn Duyên Cường đại diện PVN chân thành cảm ơn các đơn vị đầu mối kinh doanh đã đồng hành cùng BSR, với PVN trong suốt thời gian qua. BSR cùng các khách hàng cần tính toán kỹ lưỡng những ưu thế cũng như những hạn chế của việc ký hợp đồng dài hạn cung cấp sản phẩm, xem xét nhiều mặt cả về vấn đề pháp lý để đưa ra phương án tối ưu nhất.
Dự hội thảo có ông Nguyễn Duyên Cường, Phó Trưởng ban Thương mại Thị trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Nguyễn Quang Hòa, Thành viên Hội đồng thành viên BSR; ông Vũ Mạnh Tùng, Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng thành viên cùng các Phó tổng giám đốc BSR; đại diện các khách hàng lớn của BSR gồm lãnh đạo công ty P&C Đà Nẵng, Công ty PSMT, Công ty OPEC PLASTICS, Công ty DMC, Công ty PV Building, PVGas North, PVGas South, PVGas Trading, Saigon Petro, Công ty Trần Hồng Quan, Gas Venus, Gas An Dương và Công ty Anpha.
Hội thảo nhằm tổng kết tình hình tiêu thụ sản phẩm LPG và PP trong thời gian qua, đánh giá những khó khăn, thuận lợi, phân tích thị trường, những nguyện vọng của khách hàng để từ đó BSR điều chỉnh, hoàn thiện phương án kinh doanh cho năm 2018 và giai đoạn 2018-2021.
Trong phần hội thảo về tiêu thụ hạt nhựa PP, ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng giám đốc BSR, đã báo cáo tổng quát về tình hình tiêu thụ PP trong thời gian qua. Theo đó sản lượng tiêu thụ hạt nhựa PP từ khi nhà máy đi và sản xuất đến nay trung bình mỗi năm khảng 117 đến 162 ngàn tấn. Tuy nhiên số lượng tham gia đấu thầu mua sản phẩm ngày càng giảm, hiện có 5 khách hàng lớn chiếm 80% số lượng tiêu thụ.
Trong năm qua, tình hình tiêu thụ PP có nhiều thuận lợi như đấu giá bảo đảm tính công khai, minh bạch và kỳ vọng về giá bán cho BSR; đơn giản trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên việc bán đấu giá gặp không ít khó khăn như khách hàng có thể chào mức giá cao nhưng không thể thực hiện; không đảm bảo bí mật về giá bán hàng; không thể hỗ trợ khách hàng làm thị trường; chỉ có thể xác định hợp đồng ngắn hạn…
Để tiêu thụ tốt sản phẩm, BSR cũng đã nghiên cứu và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đối với khách hàng như áp dụng chiết khấu và giãn thời gian thanh toán tùy thuộc vào từng thời điểm.
Về phần phân tích thị trường, Phó Tổng giám đốc Lý Hồng Đức đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu cũng như những cơ hội và thách thức đối với hạt nhựa PP của BSR, trong đó thách thức lớn nhất là thị phần ngày càng bị thu hẹp, nguồn hàng nhập khẩu giá rẻ ngày càng lớn, nhất là nguồn hàng từ Trung Đông và sắp tới của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Về phương án kinh doanh giai đoạn 2018-2021, BSR sẽ áp dụng việc đàm phán ký hợp đồng dài hạn để tiêu thụ sản phẩm. Áp dụng phương pháp này sẽ đảm bảo bí mật về mức giá cho khách hàng; phù hợp với thông lệ quốc tế; giúp khách hàng ổn định nguồn cung, ổn định hệ thống phân phối, phát triển thị trường; giảm rủi ro biến động cho nhà máy.
Hội thảo đã nghe rất nhiều ý kiến chia sẻ của các đại diện khách hàng.
Đại diện lãnh đạo Công ty OPEC PLASTICS đã đi sâu phân tích về thị trường hiện tại đang dần dần trở nên bất lợi cho BSR cũng như những khách hàng truyền thống của BSR, những bất cập của việc đấu thầu bán sản phẩm dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp.
Đại diện Công ty P&C Đà Nẵng đánh giá cao hạt nhựa PP của BSR có chất lượng tốt, việc giao hàng đúng hạn và nhanh chóng, đồng thời BSR cũng đã áp dụng rất nhiều chế độ hỗ trợ về tài chính cho khách hàng. Tuy nhiên sản phẩm PP của BSR khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu, hơn nữa hàng hóa chủ yếu là tiêu thụ ở miền Bắc và miền Nam nên phải thêm chi phí vận chuyển, do đó P&C Đà Nẵng đề nghị cần thiết phải ký hợp đồng dài hạn, có cơ chế giá bán linh hoạt để khách hàng có thể tiêu thụ sản phẩm của BSR một cách ổn định và lâu dài.
Các đại diện kinh doanh khác cũng đều có những chia sẻ hết sức thẳng thắn với BSR như đánh giá chất lượng hạt nhựa PP của BSR, việc giao hàng đúng hạn và nhanh chóng, đồng thời BSR cũng đã áp dụng rất nhiều chế độ hỗ trợ về tài chính cho khách hàng. Các đại diện kinh doanh đều mong muốn được đàm phán ký hợp đồng dài hạn với BSR nhằm ổn định nguồn hàng và kinh doanh thuận lợi hơn.
Trong phần hội thảo về tiêu thụ LPG, Phó Tổng giám Đốc Lý Hồng Đức cũng đã báo cáo sơ lược về tình hình kinh doanh LPG 6 tháng đầu năm 2017, theo đó tổng mức tiêu thụ là khoảng trên 220 ngàn tấn. Số khách hàng tham gia đấu giá ngày càng tăng, hiện tại đang ổn định ở 10-12 khách hàng. Ngoài những điểm mạnh của BSR về nguồn hàng đã có thương hiệu, hệ thống kho chứa đáp ứng đầy đủ việc cung cấp sản phẩm, thuận lợi vận chuyển và không bị tác động về tỷ giá…, những thách thức không nhỏ đối với BSR là phải chịu cạnh tranh ngày càng khốc liệt với nguồn hàng ngoại nhập, các tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm ngày càng cao…
Về kế hoạch tiêu thụ năm 2018, BSR sẽ thay đổi phương thức bán đấu giá 1 năm 1 lần, tập trung phát triển kênh phân phối cho các thương nhân đầu mối; Tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng LPG nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đòi hỏi ngày càng cao; Thực hiện chính sách bán hàng theo hướng linh hoạt…
Hội thảo đã nghe chia sẻ của 10 đại diện kinh doanh LPG của BSR. Các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ đều đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BSR với khách hàng. Trong thời gian qua BSR đã khắc phục được nhiều vướng mắc, áp dụng nhiều chính sách để hỗ trợ khách hàng nhằm bảo đảm nguồn hàng ổn định và kinh doanh có hiệu quả, đặc biệt là chuyển sang phương thức giao hàng CIF. Tuy nhiên giá sản phẩm của BSR chưa có tính cạnh tranh cao, cần đưa ra công thức tính giá cho cạnh tranh hơn; việc giao hàng cần linh hoạt hơn nữa. BSR cần tổ chức bán đấu giá 1 năm/lần để các khách hàng có thể chủ động nguồn hàng nhằm kinh doanh ổn định và hiệu quả.
Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Duyên Cường, Phó Trưởng ban Thương mại Thị trường PVN, nhấn mạnh, trong thời gian qua mặc dù thị trường tiêu thụ LPG và PP gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên kết quả kinh doanh các mặt hàng này đạt nhiều thành quả. Ông Nguyễn Duyên Cường đại diện PVN chân thành cảm ơn các đơn vị đầu mối kinh doanh đã đồng hành cùng BSR, với PVN trong suốt thời gian qua. BSR cùng các khách hàng cần tính toán kỹ lưỡng những ưu thế cũng như những hạn chế của việc ký hợp đồng dài hạn cung cấp sản phẩm, xem xét nhiều mặt cả về vấn đề pháp lý để đưa ra phương án tối ưu nhất.
Ngọc Lâm - Petrotimes.vn
Relate Threads