Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri Phú Yên gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV với nội dung như sau:
“Cử tri đề nghị quan tâm nâng cấp mở rộng cảng Vũng Rô tại xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa thành cảng thương mại để thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế”.
Về vấn đề này, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ trưởng GTVT phê duyệt tại Quyết định 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016, cảng biển Vũng Rô (Phú Yên) là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, bao gồm các khu bến Tây Vũng Rô, Đông Vũng Rô và Bãi Gốc với lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 5,8-6,3 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 16-17,2 triệu tấn/năm, gồm:
- Khu bến Tây Vũng Rô là khu bến tổng hợp, có bến chuyên dùng: Bến tổng hợp Vũng Rô (tại Bãi Giữa, hiện hữu) sẽ được nâng cấp nối dài bến hiện hữu cho tàu đến 10.000 tấn với công suất hàng hóa thông qua năm 2020 đạt khoảng 0,9-1,1 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1-1,1 triệu tấn/năm. Bến tổng hợp Bãi Chùa là khu bến tiềm năng tiếp nhận tàu 10.000-20.000 tấn. Bến dầu Vũng Rô được giữ nguyên quy mô hiện hữu với một bến phao cho tàu 5.000 tấn.
- Khu bến Đông Vũng Rô và Bãi Gốc là khu bến chuyên dùng lọc hóa dầu, có bến tổng hợp phục vụ trực tiếp Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô và Bãi Gốc. Quy mô có thể phát triển một bến nhập dầu thô cho tàu 300.000 tấn; 4-5 bến xuất dầu sản phẩm kết hợp hàng khô, tổng hợp cho tàu 10.000-50.000 tấn. Năng lực thông qua đến năm 2020 dự kiến khoảng 4,8-5,2 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 14,5-16 triệu tấn/năm, phát triển có điều kiện, quy mô, tiến độ phù hợp tiến trình đầu tư của nhà máy lọc hóa dầu.
Như vậy, hiện tại bến cảng Vũng Rô đã là khu bến tổng hợp, thương mại đáp ứng lượng hàng khoảng 500.000 tấn/năm, cho tàu trọng tải đến 3.000 tấn. Theo quy hoạch, đến năm 2020, bến cảng tổng hợp Vũng Rô thuộc khu bến Tây Vũng Rô sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10.000 tấn với công suất thông qua đạt khoảng 1,1 triệu tấn/năm, gấp khoảng 2 lần so với công suất hiện nay.
Bến cảng tổng hợp Vũng Rô là cảng tổng hợp địa phương (loại II) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên. Nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng cảng Vũng Rô do UBND tỉnh Phú Yên chủ trì, kêu gọi đầu tư. Do đó, đề nghị cử tri kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư nâng cấp bến cảng tổng hợp Vũng Rô theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ GTVT luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo nâng cao hiệu quả khai thác bến cảng tổng hợp Vũng Rô nói riêng và kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung.
“Cử tri đề nghị quan tâm nâng cấp mở rộng cảng Vũng Rô tại xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa thành cảng thương mại để thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế”.
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ trưởng GTVT phê duyệt tại Quyết định 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016, cảng biển Vũng Rô (Phú Yên) là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, bao gồm các khu bến Tây Vũng Rô, Đông Vũng Rô và Bãi Gốc với lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 5,8-6,3 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 16-17,2 triệu tấn/năm, gồm:
- Khu bến Tây Vũng Rô là khu bến tổng hợp, có bến chuyên dùng: Bến tổng hợp Vũng Rô (tại Bãi Giữa, hiện hữu) sẽ được nâng cấp nối dài bến hiện hữu cho tàu đến 10.000 tấn với công suất hàng hóa thông qua năm 2020 đạt khoảng 0,9-1,1 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1-1,1 triệu tấn/năm. Bến tổng hợp Bãi Chùa là khu bến tiềm năng tiếp nhận tàu 10.000-20.000 tấn. Bến dầu Vũng Rô được giữ nguyên quy mô hiện hữu với một bến phao cho tàu 5.000 tấn.
- Khu bến Đông Vũng Rô và Bãi Gốc là khu bến chuyên dùng lọc hóa dầu, có bến tổng hợp phục vụ trực tiếp Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô và Bãi Gốc. Quy mô có thể phát triển một bến nhập dầu thô cho tàu 300.000 tấn; 4-5 bến xuất dầu sản phẩm kết hợp hàng khô, tổng hợp cho tàu 10.000-50.000 tấn. Năng lực thông qua đến năm 2020 dự kiến khoảng 4,8-5,2 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 14,5-16 triệu tấn/năm, phát triển có điều kiện, quy mô, tiến độ phù hợp tiến trình đầu tư của nhà máy lọc hóa dầu.
Như vậy, hiện tại bến cảng Vũng Rô đã là khu bến tổng hợp, thương mại đáp ứng lượng hàng khoảng 500.000 tấn/năm, cho tàu trọng tải đến 3.000 tấn. Theo quy hoạch, đến năm 2020, bến cảng tổng hợp Vũng Rô thuộc khu bến Tây Vũng Rô sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10.000 tấn với công suất thông qua đạt khoảng 1,1 triệu tấn/năm, gấp khoảng 2 lần so với công suất hiện nay.
Bến cảng tổng hợp Vũng Rô là cảng tổng hợp địa phương (loại II) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên. Nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng cảng Vũng Rô do UBND tỉnh Phú Yên chủ trì, kêu gọi đầu tư. Do đó, đề nghị cử tri kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư nâng cấp bến cảng tổng hợp Vũng Rô theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ GTVT luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo nâng cao hiệu quả khai thác bến cảng tổng hợp Vũng Rô nói riêng và kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung.
(Bộ GTVT)
Relate Threads