Giá dầu có thể không bao giờ lên đến 100 USD/thùng, và sẽ tiếp tục nằm dưới ngưỡng 60 USD/thùng trong 10 năm tới. Đây là nhận định của giám đốc điều hành hãng kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh Bloomberg TV, CEO Vitol Group, ông Ian Taylor, cho hay: “Khó có thể nhìn thấy giá cả đi lên mạnh. Bạn phải tin rằng có khả năng dầu sẽ không bao giờ lên lại mức giá trên 100 USD/thùng”.
Giá dầu Brent đã từng ở mức đỉnh 140 USD/thùng vào năm 2008, trước khi lao dốc xuống còn 45 USD/thùng vào đầu năm 2009. Sau đó, giá đã phục hồi đáng kể để giao dịch quanh 100 USD/thùng trong suốt ba năm từ 2011 đến 2014.
Tuy nhiên, kể từ mùa hè năm 2014, khi một lượng lớn nguồn cung được Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho “làm ngập” thị trường, giá cả đã xuống thấp, có lúc chỉ còn 28 USD/thùng. Hiện tại, cả hai chuẩn giá dầu WTI và Brent đang ở tầm 32 - 35 USD/thùng.
Đã có nhiều giấy mực được dùng để bàn về việc liệu giá dầu đã chạm đáy hay chưa. Một số ngân hàng lớn và các nhà phân tích thậm chí dự báo giá dầu thô có thể giảm tiếp, còn 10 - 20 USD/thùng. Tháng trước, Credit Suisse cho biết ngân hàng này không cho rằng giá dầu đã chạm đáy.
Ông Taylor cho hay ông không chắc giá dầu đã chạm mức thấp nhất hay chưa, nhưng cho biết giá cả sẽ không phục hồi quá 60 USD/thùng, trong một thập niên.
“Chúng tôi thực sự đang tưởng tượng ra khoảng giá cả, và nó có thể rơi vào khoảng từ 40 - 60 USD mỗi thùng. Tôi cho rằng khoảng giá đó sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm”, ông Taylor nói.
Vitol Group không công bố lợi nhuận song ông Taylor còn cho biết thêm 2016 là một năm bội thu, với doanh thu ròng của công ty trong năm nay sẽ vượt con số 1,35 tỉ USD mà hãng kiếm được trong năm 2014. Tuy vậy, doanh thu cũng sẽ không vượt qua mức kỷ lục hồi năm 2009, khi công ty này kiếm được 2,3 tỉ USD.
Trong khi các hãng năng lượng và hàng hóa đã bị tác động mạnh bởi chuyện giá dầu lao dốc, các hãng kinh doanh và môi giới đã đổ tiền vào và có lợi nhuận tăng trưởng đáng kể.
Tháng 12.2015, Trafigura, đối thủ cạnh tranh của hãng Vitol, cho hay hãng sẽ trả 500 triệu bảng Anh tiền thưởng cho nhân viên nhờ đã kiếm lãi khủng khi giá dầu sụt giảm 70%. Cách đây hai tuần, hãng môi giới Tullett Prebon công bố doanh thu tăng 14% nhờ “hoạt động khởi sắc trong thị trường dầu mỏ và các sản phẩm liên quan”.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh Bloomberg TV, CEO Vitol Group, ông Ian Taylor, cho hay: “Khó có thể nhìn thấy giá cả đi lên mạnh. Bạn phải tin rằng có khả năng dầu sẽ không bao giờ lên lại mức giá trên 100 USD/thùng”.
Giá dầu Brent đã từng ở mức đỉnh 140 USD/thùng vào năm 2008, trước khi lao dốc xuống còn 45 USD/thùng vào đầu năm 2009. Sau đó, giá đã phục hồi đáng kể để giao dịch quanh 100 USD/thùng trong suốt ba năm từ 2011 đến 2014.
Tuy nhiên, kể từ mùa hè năm 2014, khi một lượng lớn nguồn cung được Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho “làm ngập” thị trường, giá cả đã xuống thấp, có lúc chỉ còn 28 USD/thùng. Hiện tại, cả hai chuẩn giá dầu WTI và Brent đang ở tầm 32 - 35 USD/thùng.
Đã có nhiều giấy mực được dùng để bàn về việc liệu giá dầu đã chạm đáy hay chưa. Một số ngân hàng lớn và các nhà phân tích thậm chí dự báo giá dầu thô có thể giảm tiếp, còn 10 - 20 USD/thùng. Tháng trước, Credit Suisse cho biết ngân hàng này không cho rằng giá dầu đã chạm đáy.
“Chúng tôi thực sự đang tưởng tượng ra khoảng giá cả, và nó có thể rơi vào khoảng từ 40 - 60 USD mỗi thùng. Tôi cho rằng khoảng giá đó sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm”, ông Taylor nói.
Vitol Group không công bố lợi nhuận song ông Taylor còn cho biết thêm 2016 là một năm bội thu, với doanh thu ròng của công ty trong năm nay sẽ vượt con số 1,35 tỉ USD mà hãng kiếm được trong năm 2014. Tuy vậy, doanh thu cũng sẽ không vượt qua mức kỷ lục hồi năm 2009, khi công ty này kiếm được 2,3 tỉ USD.
Trong khi các hãng năng lượng và hàng hóa đã bị tác động mạnh bởi chuyện giá dầu lao dốc, các hãng kinh doanh và môi giới đã đổ tiền vào và có lợi nhuận tăng trưởng đáng kể.
Tháng 12.2015, Trafigura, đối thủ cạnh tranh của hãng Vitol, cho hay hãng sẽ trả 500 triệu bảng Anh tiền thưởng cho nhân viên nhờ đã kiếm lãi khủng khi giá dầu sụt giảm 70%. Cách đây hai tuần, hãng môi giới Tullett Prebon công bố doanh thu tăng 14% nhờ “hoạt động khởi sắc trong thị trường dầu mỏ và các sản phẩm liên quan”.
Theo: Thu Thảo - Báo Thanh Niên
Relate Threads