Liệu các nhà sản xuất dầu của Canada có thu được giá cao hơn cho dầu thô của mình nếu họ bán tới châu Á? Liệu Mỹ có đang đánh giá thấp một cách không công bằng cho dòng dầu thô nặng của Canada - Western Canadian Select (WCS)? Liệu dự án Kinder Morgan Trans Mountain sẽ là một sự thay đổi cuộc chơi cho các nhà sản xuất Canada?
Chính quyền Ottawa và Alberta chắc chắn nghĩ như vậy.
Tuy nhiên, chuyên gia về khoa học và năng lượng David Hughes lại có ý kiến khác. Trong báo cáo mới của ông với tiêu đề "Đường ống Trans Mountain sẽ đẩy giá lên và cứu ngành công nghiệp dầu của Canada?", Ông tranh luận rằng "dầu của Canada không bị đánh giá thấp bởi Mỹ một cách bất công”.
"Giá dầu trên thị trường quốc tế và ở Bắc Mỹ hiện nay gần như giống hệt nhau. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất dầu thô của Canada có khả năng sẽ nhận được giá thấp hơn ở nước ngoài so với ở Mỹ bởi vì chi phí vận chuyển cao hơn liên quan đến việc vận chuyển bitumen bằng đường ống tới bờ biển của British Columbia và sau đó xuất khẩu bằng tàu chở dầu", Hughes cho biết trong bản báo cáo.
Chất lượng dầu thô mà Canada sản xuất ở Alberta như thế nào?
Cát dầu của Canada sản xuất ra một loại dầu thô nặng, tương tự như dầu Maya của Mexico, dầu nặng của Venezuela hoặc dầu thô nặng của California. Những loại dầu này phải tốn chi phí để lọc lại khi so sánh với West Texas Intermediate (WTI) hoặc Brent Crude, cả hai đều là dầu thô nhẹ. Do đó, dầu thô nặng thường có giá thấp hơn so với với dầu thô nhẹ.
Giá dầu nặng thấp hơn như thế nào khi được xuất khẩu sang Hoa Kỳ?
Như đã thấy trong bảng trên, mức chênh lệch trung bình của WCS-WTI đã giảm xuống dưới 14 USD/thùng vào năm 2015 và 2016. Trong bốn tháng đầu năm nay, WTI ở mức trung bình 51,72 USD/thùng, trong khi đó WCS trung bình 37,21 USD/thùng – mức chênh lệch bình quân 14,51 USD/thùng, theo trang web Chính phủ Alberta.
So sánh với một loại dầu thô nặng tương tự cho thấy không có sự mất giá không công bằng
"Dầu của Canada được bán trên bờ Vịnh Mỹ cũng có giá tương đương với các loại dầu nặng khác (như Maya của Mexico), loại dầu này được bán với giá thấp hơn so với WTI do trọng lượng nặng và hàm lượng lưu huỳnh cao, điều này làm cho chúng tốn kém hơn để lọc ra. Sự khác biệt giữa dầu thô nặng của Canada (Western Canada Select [WCS]) được định giá tại Hardisty, Alberta và Maya được định giá ở Houston trên bờ Vịnh Mỹ chỉ là do chi phí vận chuyển từ Hardisty đến Houston chứ không phải là giá thấp hơn không đúng " Hughes trong bản báo cáo của mình.
Sự khác biệt về giá từ trước tới nay giữa WTI và Brent
Chênh lệch giữa Brent và WTI đã tăng mạnh trong giai đoạn 2011-2014 do những hạn chế về đường ống tại Cushing. Kể từ đó, sự chênh lệch giá đã và đang giảm và đã ổn định trong vài tháng qua, như trong biểu đồ trên.
Chênh lệch giá giữa một thùng Brent và WTI là 3,65 đô la vào năm 2015, sau đó mức này giảm mạnh xuống chỉ còn 0,41 đô la vào năm 2016. Trong năm 2017, mức chênh lệch này được dự báo là 1,92 đô la một thùng và 2 đô la một thùng cho năm 2018, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.
Do đó, các nhà sản xuất Canada sẽ thu được trung bình 2 USD/thùng nếu bán dầu tới châu Á, tuy nhiên, nó sẽ dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn.
Mặt khác, theo Hughes nếu chênh lệch giá giữa Brent và WTI trở lại như trước đây nghĩa là âm 1,34 USD/thùng - khi đó các nhà sản xuất Canada sẽ có mức giá thấp hơn ở châu Á, ngay cả khi chưa tính đến chi phí vận chuyển.
Chi phí vận chuyển từ Canada đến Châu Á là bao nhiêu?
Hughes cho biết: "Phí vận chuyển dầu từ Alberta đến Đông Bắc Á cao hơn so với vận chuyển tới các thị trường ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ và Bờ Vịnh, dẫn đến mất từ 2 đến 4,80 USD/thùng khi xuất khẩu sang Châu Á”.
Trong môi trường hiện tại của một thị trường thừa cung, rất khó để có được một chỗ đứng vững chắc tới các thị trường mới, nếu không cạnh tranh về giá. Do đó, nếu Canada phải tăng xuất khẩu sang châu Á, thì có thể phải đưa ra chiết khấu. Nếu kết hợp giữa giảm giá cùng với chi phí vận chuyển, thì việc bán dầu sang châu Á không phải là một lựa chọn khả thi cho các nhà sản xuất Canada.
Chính quyền Ottawa và Alberta chắc chắn nghĩ như vậy.
Tuy nhiên, chuyên gia về khoa học và năng lượng David Hughes lại có ý kiến khác. Trong báo cáo mới của ông với tiêu đề "Đường ống Trans Mountain sẽ đẩy giá lên và cứu ngành công nghiệp dầu của Canada?", Ông tranh luận rằng "dầu của Canada không bị đánh giá thấp bởi Mỹ một cách bất công”.
"Giá dầu trên thị trường quốc tế và ở Bắc Mỹ hiện nay gần như giống hệt nhau. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất dầu thô của Canada có khả năng sẽ nhận được giá thấp hơn ở nước ngoài so với ở Mỹ bởi vì chi phí vận chuyển cao hơn liên quan đến việc vận chuyển bitumen bằng đường ống tới bờ biển của British Columbia và sau đó xuất khẩu bằng tàu chở dầu", Hughes cho biết trong bản báo cáo.
Chất lượng dầu thô mà Canada sản xuất ở Alberta như thế nào?
Cát dầu của Canada sản xuất ra một loại dầu thô nặng, tương tự như dầu Maya của Mexico, dầu nặng của Venezuela hoặc dầu thô nặng của California. Những loại dầu này phải tốn chi phí để lọc lại khi so sánh với West Texas Intermediate (WTI) hoặc Brent Crude, cả hai đều là dầu thô nhẹ. Do đó, dầu thô nặng thường có giá thấp hơn so với với dầu thô nhẹ.
Giá dầu nặng thấp hơn như thế nào khi được xuất khẩu sang Hoa Kỳ?
So sánh với một loại dầu thô nặng tương tự cho thấy không có sự mất giá không công bằng
"Dầu của Canada được bán trên bờ Vịnh Mỹ cũng có giá tương đương với các loại dầu nặng khác (như Maya của Mexico), loại dầu này được bán với giá thấp hơn so với WTI do trọng lượng nặng và hàm lượng lưu huỳnh cao, điều này làm cho chúng tốn kém hơn để lọc ra. Sự khác biệt giữa dầu thô nặng của Canada (Western Canada Select [WCS]) được định giá tại Hardisty, Alberta và Maya được định giá ở Houston trên bờ Vịnh Mỹ chỉ là do chi phí vận chuyển từ Hardisty đến Houston chứ không phải là giá thấp hơn không đúng " Hughes trong bản báo cáo của mình.
Sự khác biệt về giá từ trước tới nay giữa WTI và Brent
Chênh lệch giữa Brent và WTI đã tăng mạnh trong giai đoạn 2011-2014 do những hạn chế về đường ống tại Cushing. Kể từ đó, sự chênh lệch giá đã và đang giảm và đã ổn định trong vài tháng qua, như trong biểu đồ trên.
Do đó, các nhà sản xuất Canada sẽ thu được trung bình 2 USD/thùng nếu bán dầu tới châu Á, tuy nhiên, nó sẽ dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn.
Mặt khác, theo Hughes nếu chênh lệch giá giữa Brent và WTI trở lại như trước đây nghĩa là âm 1,34 USD/thùng - khi đó các nhà sản xuất Canada sẽ có mức giá thấp hơn ở châu Á, ngay cả khi chưa tính đến chi phí vận chuyển.
Chi phí vận chuyển từ Canada đến Châu Á là bao nhiêu?
Hughes cho biết: "Phí vận chuyển dầu từ Alberta đến Đông Bắc Á cao hơn so với vận chuyển tới các thị trường ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ và Bờ Vịnh, dẫn đến mất từ 2 đến 4,80 USD/thùng khi xuất khẩu sang Châu Á”.
Nguồn tin: xangdau.net
Relate Threads