Tính đến hết tháng 8, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc - nước có thuế nhập khẩu thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác - đã vượt 1 triệu tấn, tăng đến 573% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan công bố cho thấy lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc trong 8 tháng là hơn 1,06 triệu tấn với tổng trị giá gần 485 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, con số cùng kỳ là gần 157.700 tấn với tổng trị giá hơn 83,5 triệu đô la Mỹ.
Tính ra, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc trong 8 tháng năm nay đã tăng tới 573% so với cùng kỳ, và chiếm 13,3% trong tổng lượng hàng nhập khẩu.
Hàn Quốc hiện là thị trường có thuế nhập khẩu xăng ở mức 10%, thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác.
Trong khi đó, thuế nhập khẩu dầu là 5%, tuy cao hơn thuế nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á nhưng vẫn thấp hơn 2 điểm phần trăm so với các thị trường khác.
Trao đổi với TBKTSG Online, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối cho biết, nếu như trước đây doanh nghiệp này nhập khẩu 50% hàng từ nước ngoài, phần còn lại lấy từ Nhà máy Dung Quất thì nay, với sự chênh lệch về thuế suất, tỷ lệ này là 70 – 30. Và trong nhiều tháng trở lại đây, toàn bộ hàng nhập khẩu là từ Hàn Quốc!
Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc tăng mạnh đã giúp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu bình quân, thuế, phí… làm cơ sở tính giá bán lẻ) giảm xuống.
Bởi lẽ, ở thời điểm hiện tại, thuế nhập khẩu tính giá cơ sở là thuế bình quân gia quyền (tính theo tỷ lệ hàng hóa thực nhập giữa các thị trường có mức thuế khác nhau). Ở lần điều chỉnh giá gần nhất, thuế nhập khẩu xăng tính giá cơ sở là 15,74%, giảm 3 điểm phần trăm so với giai đoạn tháng 5, tháng 6.
Trở lại với số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng, cả nước nhập khẩu 7,96 triệu tấn xăng dầu với trị giá là 3,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 23% về lượng và giảm 16,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Xăng dầu nhập khẩu tiếp tục xu hướng từ năm 2015, đó là chủ yếu có xuất xứ từ các thị trường có ưu đãi thuế; ví dụ nhập từ Singapore là 3,05 triệu tấn; từ Malaysia là 2,23 triệu tấn...
Số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan công bố cho thấy lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc trong 8 tháng là hơn 1,06 triệu tấn với tổng trị giá gần 485 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, con số cùng kỳ là gần 157.700 tấn với tổng trị giá hơn 83,5 triệu đô la Mỹ.
Tính ra, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc trong 8 tháng năm nay đã tăng tới 573% so với cùng kỳ, và chiếm 13,3% trong tổng lượng hàng nhập khẩu.
Hàn Quốc hiện là thị trường có thuế nhập khẩu xăng ở mức 10%, thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác.
Trao đổi với TBKTSG Online, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối cho biết, nếu như trước đây doanh nghiệp này nhập khẩu 50% hàng từ nước ngoài, phần còn lại lấy từ Nhà máy Dung Quất thì nay, với sự chênh lệch về thuế suất, tỷ lệ này là 70 – 30. Và trong nhiều tháng trở lại đây, toàn bộ hàng nhập khẩu là từ Hàn Quốc!
Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc tăng mạnh đã giúp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu bình quân, thuế, phí… làm cơ sở tính giá bán lẻ) giảm xuống.
Bởi lẽ, ở thời điểm hiện tại, thuế nhập khẩu tính giá cơ sở là thuế bình quân gia quyền (tính theo tỷ lệ hàng hóa thực nhập giữa các thị trường có mức thuế khác nhau). Ở lần điều chỉnh giá gần nhất, thuế nhập khẩu xăng tính giá cơ sở là 15,74%, giảm 3 điểm phần trăm so với giai đoạn tháng 5, tháng 6.
Trở lại với số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng, cả nước nhập khẩu 7,96 triệu tấn xăng dầu với trị giá là 3,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 23% về lượng và giảm 16,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Xăng dầu nhập khẩu tiếp tục xu hướng từ năm 2015, đó là chủ yếu có xuất xứ từ các thị trường có ưu đãi thuế; ví dụ nhập từ Singapore là 3,05 triệu tấn; từ Malaysia là 2,23 triệu tấn...
Xăng dầu đứt chuỗi tăng giá
Theo đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, tính đến hết phiên giao dịch ngày 16-9, giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu hiện đã ở mức thấp hơn giá bán lẻ hiện hành vài trăm đồng/lít. Cụ thể, mặt hàng xăng thấp hơn khoảng 300 đồng/lít còn dầu diesel, dầu hỏa khoảng 200 đồng/lít.
Do vậy, ở lần điều hành giá tới, dự kiến vào ngày mai, 20-9, giá bán lẻ của mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa có thể giảm khoảng 200 đồng/lit còn xăng sẽ giữ nguyên (do mặt hàng này đang được sử dụng quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít).
“Tất nhiên, đó là trong trường hợp phiên giao dịch hôm nay, 19-9, giá các mặt hàng không biến động theo hướng tăng vọt”, đại diện xăng dầu đầu mối nhấn mạnh.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Relate Threads