PVN lo ngại chênh lệch về thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất và mức thuế ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ các nước đang khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm trong nước gặp khó khăn.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tiếp tục có công văn gửi Bộ Tài chính - Công Thương, Văn phòng Chính phủ về những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2016 do có sự chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam áp dụng với các mặc hàng xăng dầu.
PVN cho biết, Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành Lọc dầu Dung Quất - tiếp tục đàm phán với khách hàng. Tuy nhiên, dù giá bán giảm 1,3 USD/thùng so với 6 tháng cuối năm 2015 nhưng khách hàng chỉ đồng ý áp dụng với thời hạn 2 - 3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng đăng ký mua. Trong đó, khách hàng lớn nhất là Petrolimex chỉ đồng ý áp dụng mức phụ phí trên cho 2 tháng đầu năm với khối lượng giảm từ 120.000m3/tháng xuống còn 80.000m3/tháng.
“Do chưa có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với sản phẩm của BSR nên tất cả các khách hàng đã đề nghị BSR tiếp tục giảm giá. Điều đó dẫn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR năm 2016 gặp nhiều rủi ro”, PVN cho biết.
Thêm vào đó, theo PVN, vào ngày 16/12/2015, Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế ưu đãi để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, các sản phẩm xăng của Dung Quất hiện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi là 20% sẽ cao hơn mức nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,87 USD/thùng).
“Việc chênh lệch thuế đối với các mặt hàng dầu đã gây khó khăn cho BSR trong việc tiêu thụ sản phẩm thì việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, PVN cho biết thêm.
Hiện trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng chiếm hơn 90% tổng lượng sản phẩm của toàn Nhà máy nên phía PVN cho rằng, nếu không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành an toàn của Nhà máy. Mặt khác, với mức chênh lệch quá lớn như hiện nay sẽ dẫn đến việc khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu.
“Các sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất dù đã giảm mức phụ phí cũng không thể cạnh tranh được. Tình hình này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của riêng BSR mà lợi ích tổng thể phía Việt Nam”, PVN nhấn mạnh.
Trước đó, trong văn bản báo cáo gửi lên Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính, PVN từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng dầu diesel và các sản phẩm hoá dầu để tránh nguy cơ dư thừa sản phẩm.
Đại diện Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn từng cho biết, chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu làm cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chuyển sang mua các sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN để hưởng chênh lệch thuế, cũng khiến xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất gặp khó trong khâu tiêu thụ.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tiếp tục có công văn gửi Bộ Tài chính - Công Thương, Văn phòng Chính phủ về những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2016 do có sự chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam áp dụng với các mặc hàng xăng dầu.
“Do chưa có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với sản phẩm của BSR nên tất cả các khách hàng đã đề nghị BSR tiếp tục giảm giá. Điều đó dẫn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR năm 2016 gặp nhiều rủi ro”, PVN cho biết.
Thêm vào đó, theo PVN, vào ngày 16/12/2015, Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế ưu đãi để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, các sản phẩm xăng của Dung Quất hiện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi là 20% sẽ cao hơn mức nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,87 USD/thùng).
“Việc chênh lệch thuế đối với các mặt hàng dầu đã gây khó khăn cho BSR trong việc tiêu thụ sản phẩm thì việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, PVN cho biết thêm.
Hiện trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng chiếm hơn 90% tổng lượng sản phẩm của toàn Nhà máy nên phía PVN cho rằng, nếu không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành an toàn của Nhà máy. Mặt khác, với mức chênh lệch quá lớn như hiện nay sẽ dẫn đến việc khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu.
“Các sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất dù đã giảm mức phụ phí cũng không thể cạnh tranh được. Tình hình này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của riêng BSR mà lợi ích tổng thể phía Việt Nam”, PVN nhấn mạnh.
Trước đó, trong văn bản báo cáo gửi lên Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính, PVN từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng dầu diesel và các sản phẩm hoá dầu để tránh nguy cơ dư thừa sản phẩm.
Đại diện Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn từng cho biết, chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu làm cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chuyển sang mua các sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN để hưởng chênh lệch thuế, cũng khiến xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất gặp khó trong khâu tiêu thụ.
Phương Dung - Dân Trí
Relate Threads