Thị trường vận chuyển dầu mỏ “bất an” sau phán quyết của PCA

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thị trường vận chuyển dầu mỏ phản ứng khá “bồn chồn”, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Chiều 12/7 (theo giờ Việt Nam), PCA đã ra phán quyết rằng yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

tau-cho-dau-bnews-vn.jpg

Tuyên bố của PCA đã làm dấy lên những lo ngại về tình hình căng thẳng địa chính trị tại một trong những tuyến đường biển huyết mạch trên thế giới.

Mặc dù các nhà giao dịch dầu mỏ cũng như công ty vận chuyển không dự báo về những tác động ngay lập tức đến hoạt động chuyển hàng trên biển, song “vàng đen” đã tăng giá sau phán quyết của PCA.

Peter Hinchliffe, Tổng thư ký của Văn phòng Vận chuyển Quốc tế, tại London (Anh), nhận định việc các tàu chở hàng được phép đi lại trên các đại dương mà không gặp phải cản trở gì là vấn đề sống còn đối với các công ty vận chuyển.

Do đó, đơn vị này sẽ theo sát những diễn biến mới trong những tuần tới.

Esben Poulsson, Chủ tịch Hiệp hội Vận chuyển Singapore, cho hay bất cứ sự giới hạn nào đối với hoạt động chuyên chở hàng hóa trên biển sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và tác động tiêu cực đến thương mại trên biển.

Trong khi đó, một số chuyên gia tỏ ra tương đối lạc quan. Ralph Leszczynski, người đứng đầu công ty Banchero Costa, cho rằng vấn đề trên đơn thuần chỉ là chính trị.

Trà My - Bnews.vn (Theo Reuters)​
 

Việc làm nổi bật

Top