Vụ phá sản của Hanjin có thể tác động như thế nào đến giá dầu mỏ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sự kiện công ty tàu biển Hàn Quốc Hanjin tuyên bố phá sản đang khiến các nhà đầu tư rúng động. Gần đây, tòa án Hàn Quốc được yêu cầu để quyết định liệu công ty vận chuyển này có bên bị thanh lý hay không, hoặc tạo cơ hội cho công ty này hồi sinh thông qua tiến trình tái cơ cấu , theo một bài viết của Wall Street Journal trong tuần trước. Với lựa chọn có sẵn giới hạn cho Hanjin, công ty này có thể là một mối lo ngại cho các nhà đầu tư trong các lĩnh vực dầu mỏ và giao thông vận tải.

HANJIN_AMSTERDAM.jpg

Thương mại toàn cầu đã chậm lại trong những năm gần đây, nhưng giá cả vận chuyển hàng hóa vẫn không đổi. Nếu Hanjin đã đóng cửa và phá sản, tăng giá có thể xảy ra bất cứ mặt hàng nào được vận chuyển ra nước ngoài. Công ty vận tải biển Hàn Quốc này là một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới, và nếu họ bị phá sản, hậu quả có thể sẽ là vấn đề khả năng vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cũng như sức ép lên các công ty vận chuyển khác. Với sự vận chuyển hàng hóa có giá trị cao hơn, các hãng tàu đang kêu gọi tăng giá cước mà đáng lẽ nên được thực hiện từ vài năm trước.

Ngoài ra, những khách hàng lớn sử dụng tàu chở hàng của Hanjin có thể phải quay lại và sử dụng các phương pháp vận chuyển khác. Chưa rõ tình huống này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng một khả năng có thể có là nhu cầu lớn hơnđối với các dịch vụ vận tải hàng không. Hơn thế nữa, điều này có thể dẫn đến một nhu cầu tiêu thụ lớn hơnđối với dầu mỏ, vì máy bay sử dụng nhiều nhiên liệu hơn tàu chở hàng làm cho mỗi tấn hàng hóa trên một kilomet. Về lý thuyết thì điều này có thể dẫn đến sự tăng giá dầu do nhu cầu tiêu thụ cao hơn từ nhu cầu giao thông hàng không.

Mặt khác, nếu công ty này phá sản, điều này có thể có khả năng dẫn đến sự thiếu niềm tin trong các doanh nghiệp vận tải biển quốc tế trong ngành công nghiệp này. Điều đó có thể khiến các nhà bán lẻ ở Mỹ chuyển sang các mặt hàng được sản xuất gần nhà hơn - tại Mỹ và Mexico. Đó là một xu hướng đạ được báo chí nhắc đến rất nhiều trong những năm gần đây, nhưng tình hình của Hanjin có thể tiếp tục làm trầm trọng thêm điều này. Đến mức mà thương mại quốc tế với Trung Quốc và châu Á sẽ chậm lại, mà kết quả sẽ dẫn đến một nhu cầu tiêu thụ dầu giảm có liên quan dẫn đến một mức giá thấp hơn đối với dầu.

Thương mại toàn cầu đang đối mặt với suy thoái và triển vọng giao thương không phải là tuyệt vời – minh chứng cho điều này, sự tuyệt vọng của Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 gần đây khi đất nước này kêu gọi một chiến lược mới để giảm chi phí giao dịch, và cung cấp một nền tảng cải tiến trong dịch vụ thương mại, cũng như tăng cường tài chính thương mại.

Một sự sụt giảm trong thương mại với Trung Quốc sẽ khiến cho nhu cầu của Mỹ đối với dầu sẽ giảm đi khi sản phẩm được sản xuất gần nhà hơn và cần ít nhiên liệu để vận chuyển. Tùy thuộc vào cách các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ cùa Hanjin phản ứng ngăn chặn vụ phá sản này như thế nào, giá dầu có thể tăng hoặc giảm.

Đối với thị trường Mỹ, Hanjin xử lý gần 8% khối lượng hàng hóa đi qua Thái Bình Dương. Nếu những hàng hóa cần được vận chuyển qua máy bay đến các nhà bán lẻ, nhu cầu tiêu thụ trong xe và dầu sẽ tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu các nhà bán lẻ bắt đầu hàng tìm nguồn sản phẩm cung ứng gần nhà thì điều này có thể tạo ra áp lực giảm giá dài hạn lên giá dầu Dù bằng cách nào đi nữa, các nhà đầu tư và chuyên gia chuỗi cung ứng cần phải tiếp tục quan sát điều quan trọng này nhưng dưới sự kiểm soát bí mất của nền kinh tế thế giới .

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top