Gần đây, một số ngư dân vì lợi nhuận đã phớt lờ cảnh báo của lực lượng chức năng, vô tư đánh bắt trong hành lang an toàn công trình dầu khí. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn cho các hoạt động dầu khí. Do vậy, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp tái phạm.
NHIỀU TÀU CÁ XÂM PHẠM HÀNH LANG AN TOÀN CÔNG TRÌNH DẦU KHÍ
Vùng biển BR-VT có lưu lượng phương tiện hoạt động rất nhộn nhịp, nhiều nhất là các tàu đánh bắt hải sản. Theo thống kê, từ tháng 10-2015 đến tháng 9-2016, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã làm thủ tục xuất, nhập bến cho hơn 51 ngàn lượt phương tiện hoạt động khai thác hải sản. Các phương tiện này trước khi rời bến đều được BĐBP tỉnh hướng dẫn các quy định pháp luật trong quá trình đánh bắt, trong đó có quy định về bảo đảm an ninh, an toàn các công trình dầu khí trên biển. Cụ thể là không được neo đậu, đánh bắt trong phạm vi 2 hải lý tính từ rìa ngoài cùng của công trình dầu khí. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn khá nhiều tàu cá xâm phạm hành lang an toàn công trình dầu khí ở các khu vực: mỏ Rạng Đông, Đại Hùng; 2 tuyến ống dẫn khí Bạch Hổ và Nam Côn Sơn. Trong hai ngày 30 và 31-10, trong quá trình tuần tra dọc hành lang tuyến ống dẫn khí Nam Côn Sơn, tổ tuần tra của BĐBP tỉnh phối hợp với Công ty Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn đã phát hiện 14 phương tiện hành nghề lưới kéo của BR-VT và Bình Thuận vi phạm hành lang an toàn tuyến ống dẫn khí Nam Côn Sơn. Trong đó, các phương tiện BV0838TS, BV92592TS, BV0997TS, BV0996TS, BT94240TS, BT94231TS đã vô tư neo đậu, đánh bắt ngay trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn. “Việc neo đậu hay đánh bắt hải sản sai quy định nói trên có thể làm xê dịch hoặc ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của tuyến ống dẫn khí, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ đâm, va gây nguy hiểm cho các công trình dầu khí”, Đại úy Lê Văn Nam, cán bộ Phòng Tham mưu BĐBP tỉnh nói.
Sở dĩ tình trạng xâm phạm hành lang an toàn công trình dầu khí xảy ra khá nhiều trong thời gian qua là do một số ngư dân nhận thức còn hạn chế, xem nhẹ công tác bảo đảm an ninh, an toàn công trình dầu khí, hoạt động dầu khí. Hơn nữa, gần khu vực công trình dầu khí thường tập trung nguồn hải sản dồi dào nên một số ngư dân vì cái lợi trước mắt đã cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, cũng có một số ngư dân vô tình vi phạm do chưa cập nhật sơ đồ, vị trí tọa độ các công trình dầu khí trên máy định vị (GPS).
XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG TRƯỜNG HỢP TÁI PHẠM
Theo Nghị định 97/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, hành vi xâm phạm hành lang an toàn công trình dầu khí bị xử phạt từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. “Mức xử phạt này rất cao so với mức thu nhập của ngư dân. Trong khi đó, nguồn lợi hải sản suy giảm nên điều kiện kinh tế của ngư dân còn khó khăn. Chính vì thông cảm với khó khăn của ngư dân nên BĐBP hầu như mới chỉ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, răn đe chứ chưa xử phạt đối với các trường hợp vi phạm lần đầu. Tuy nhiên, nếu trường hợp nào cố tình tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Đại úy Lê Văn Nam chia sẻ.
Đại tá Đào Quang Hiển, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết, để ngăn ngừa tình trạng nói trên, thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không neo đậu, đánh bắt hải sản trong khu vực hành lang an toàn các công trình dầu khí trên biển; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm sau khi đã được tuyên truyền, nhắc nhở. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh sẽ hướng dẫn ngư dân cài đặt tọa độ, vị trí đường ống dẫn khí lên máy định vị của tàu cá; cấp phát tờ rơi sơ đồ hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển, công trình dầu khí trên biển... để ngư dân biết và không xâm phạm hành lang an toàn các công trình này.
Vùng biển BR-VT có lưu lượng phương tiện hoạt động rất nhộn nhịp, nhiều nhất là các tàu đánh bắt hải sản. Theo thống kê, từ tháng 10-2015 đến tháng 9-2016, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã làm thủ tục xuất, nhập bến cho hơn 51 ngàn lượt phương tiện hoạt động khai thác hải sản. Các phương tiện này trước khi rời bến đều được BĐBP tỉnh hướng dẫn các quy định pháp luật trong quá trình đánh bắt, trong đó có quy định về bảo đảm an ninh, an toàn các công trình dầu khí trên biển. Cụ thể là không được neo đậu, đánh bắt trong phạm vi 2 hải lý tính từ rìa ngoài cùng của công trình dầu khí. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn khá nhiều tàu cá xâm phạm hành lang an toàn công trình dầu khí ở các khu vực: mỏ Rạng Đông, Đại Hùng; 2 tuyến ống dẫn khí Bạch Hổ và Nam Côn Sơn. Trong hai ngày 30 và 31-10, trong quá trình tuần tra dọc hành lang tuyến ống dẫn khí Nam Côn Sơn, tổ tuần tra của BĐBP tỉnh phối hợp với Công ty Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn đã phát hiện 14 phương tiện hành nghề lưới kéo của BR-VT và Bình Thuận vi phạm hành lang an toàn tuyến ống dẫn khí Nam Côn Sơn. Trong đó, các phương tiện BV0838TS, BV92592TS, BV0997TS, BV0996TS, BT94240TS, BT94231TS đã vô tư neo đậu, đánh bắt ngay trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn. “Việc neo đậu hay đánh bắt hải sản sai quy định nói trên có thể làm xê dịch hoặc ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của tuyến ống dẫn khí, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ đâm, va gây nguy hiểm cho các công trình dầu khí”, Đại úy Lê Văn Nam, cán bộ Phòng Tham mưu BĐBP tỉnh nói.
Sở dĩ tình trạng xâm phạm hành lang an toàn công trình dầu khí xảy ra khá nhiều trong thời gian qua là do một số ngư dân nhận thức còn hạn chế, xem nhẹ công tác bảo đảm an ninh, an toàn công trình dầu khí, hoạt động dầu khí. Hơn nữa, gần khu vực công trình dầu khí thường tập trung nguồn hải sản dồi dào nên một số ngư dân vì cái lợi trước mắt đã cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, cũng có một số ngư dân vô tình vi phạm do chưa cập nhật sơ đồ, vị trí tọa độ các công trình dầu khí trên máy định vị (GPS).
XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG TRƯỜNG HỢP TÁI PHẠM
Theo Nghị định 97/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, hành vi xâm phạm hành lang an toàn công trình dầu khí bị xử phạt từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. “Mức xử phạt này rất cao so với mức thu nhập của ngư dân. Trong khi đó, nguồn lợi hải sản suy giảm nên điều kiện kinh tế của ngư dân còn khó khăn. Chính vì thông cảm với khó khăn của ngư dân nên BĐBP hầu như mới chỉ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, răn đe chứ chưa xử phạt đối với các trường hợp vi phạm lần đầu. Tuy nhiên, nếu trường hợp nào cố tình tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Đại úy Lê Văn Nam chia sẻ.
Đại tá Đào Quang Hiển, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết, để ngăn ngừa tình trạng nói trên, thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không neo đậu, đánh bắt hải sản trong khu vực hành lang an toàn các công trình dầu khí trên biển; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm sau khi đã được tuyên truyền, nhắc nhở. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh sẽ hướng dẫn ngư dân cài đặt tọa độ, vị trí đường ống dẫn khí lên máy định vị của tàu cá; cấp phát tờ rơi sơ đồ hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển, công trình dầu khí trên biển... để ngư dân biết và không xâm phạm hành lang an toàn các công trình này.
Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Trong 10 tháng năm 2016, BĐBP tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn, xua đuổi 46 tàu cá vi phạm hành lang an toàn công trình dầu khí trên biển. Đơn vị cũng phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí tổ chức tuyên truyền bảo đảm an ninh, an toàn các công trình dầu khí cho khoảng 1.800 lượt chủ phương tiện và thuyền trưởng; cấp phát cho ngư dân hơn 7 ngàn tờ rơi in tọa độ vị trí các giàn khoan trên biển và hàng trăm tập tài liệu giới thiệu quy định về an ninh, an toàn dầu khí.
Relate Threads