Theo số liệu của Reuters, hơn 20 tàu châu Âu và châu Á đang vận chuyển dầu thô Iran, sau khi Tehran tăng cường xuất khẩu nhanh hơn các nhà phân tích thị trường đã dự báo khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây hồi tháng 1.
Iran đang vật lộn trong tháng 4 để tìm các đối tác vận chuyển dầu thô của họ, nhưng sau một thỏa thuận sửa chữa bảo hiểm tạm thời hiện nay hơn 1/3 lô dầu thô của Iran đang được các tàu nước ngoài xử lý.
Tuy nhiên, một số tàu quốc tế vẫn miễn cưỡng trở dầu thô Iran, chủ yếu do một số hạn chế của Mỹ đối với Tehran vẫn diễn ra và ngăn cản bất cứ giao dịch dưới dạng đô la hay sự tham gia của các công ty Mỹ, gồm ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Iran đang cố gắng bù cho tổn thất thương mại sau khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đã áp đặt trong năm 2011 và 2012 về chương trình hạt nhân của mình.
Theo số liệu nạp ở cảng cũng như số liệu vận chuyển, cho thấy ít nhất 21 tàu nước ngoài với công suất khoảng 25 triệu thùng dầu thô nặng và nhẹ hoặc nạp dầu thô hoặc dầu FO trong hai tuần qua, hay nạp dầu tại kho cảng ở đảo Kharg và Bandar Mahshahr của Iran.
Tổ chức Quốc tế P&I Clubs, đại diện 13 công ty bảo hiểm tàu hàng đầu thế giới đã tăng số tiền bảo hiểm được gọi là “dự phòng” bảo hiểm vận chuyển từ 70 triệu thành 100 triệu euro trong tháng 4.
Bảo hiểm “dự phòng” được thiết kế để bù cho bất kỳ sự thiếu hụt trong chi trả từ các công ty tái bảo hiểm Mỹ, công ty vẫn chưa được cho phép giao dịch với Iran.
Các công ty bảo hiểm cho biết rằng các tàu trở dầu lớn, nhiều trong số họ được niêm yết công khai như Euronav, Teekay Group hay Frontline vẫn né tránh trở dầu thô Iran.
Andrew Bardot, giám đốc điều hành tại Tổ chức Quốc tế của P&I Clubs cho biết rằng nếu bảo hiểm dự phòng bị cạn kiệt trong một tai nạn, các chi phí như va chạm và công nợ hàng hóa sẽ không được bảo hiểm.
Với các tàu quốc tế đang hỗ trợ đội tàu trở dầu của Iran, các thương nhân cho biết sản lượng dầu của đội tàu này hiện nay gần những mức trước trừng phạt khoảng 2,5 triệu thùng mỗi ngày.
Xuất khẩu dầu của Iran từ 2,1 tới 2,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4 và tháng 5, tăng từ 1,3 triệu thùng mỗi ngày một năm trước, khi Iran bị ngăn khỏi thị trường châu Âu và phụ thuộc vào các chuyến hàng bị hạn chế sang khách hàng châu Á.
Châu Á là điểm đến chính đối với dầu thô vận chuyển bởi các tàu nước ngoài, với các nước tiếp nhận lớn nhất là Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng ít nhất bốn tàu quốc tế cũng đang hướng sang châu Âu.
Điển hình Ấn Độ đang giữ vai trò hàng đầu do nhu cầu của họ tăng và các nhà máy lọc dầu như Essar Oil, Reliance Energy, Hindustan Petroleum Corp và Bharat Petroleum Corp có mối quan hệ tốt với Iran.
Các tàu trở dầu thuộc Hy lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Seychelles cũng đang vận chuyển dầu thô Iran.
Iran đang vật lộn trong tháng 4 để tìm các đối tác vận chuyển dầu thô của họ, nhưng sau một thỏa thuận sửa chữa bảo hiểm tạm thời hiện nay hơn 1/3 lô dầu thô của Iran đang được các tàu nước ngoài xử lý.
Tuy nhiên, một số tàu quốc tế vẫn miễn cưỡng trở dầu thô Iran, chủ yếu do một số hạn chế của Mỹ đối với Tehran vẫn diễn ra và ngăn cản bất cứ giao dịch dưới dạng đô la hay sự tham gia của các công ty Mỹ, gồm ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Theo số liệu nạp ở cảng cũng như số liệu vận chuyển, cho thấy ít nhất 21 tàu nước ngoài với công suất khoảng 25 triệu thùng dầu thô nặng và nhẹ hoặc nạp dầu thô hoặc dầu FO trong hai tuần qua, hay nạp dầu tại kho cảng ở đảo Kharg và Bandar Mahshahr của Iran.
Tổ chức Quốc tế P&I Clubs, đại diện 13 công ty bảo hiểm tàu hàng đầu thế giới đã tăng số tiền bảo hiểm được gọi là “dự phòng” bảo hiểm vận chuyển từ 70 triệu thành 100 triệu euro trong tháng 4.
Bảo hiểm “dự phòng” được thiết kế để bù cho bất kỳ sự thiếu hụt trong chi trả từ các công ty tái bảo hiểm Mỹ, công ty vẫn chưa được cho phép giao dịch với Iran.
Các công ty bảo hiểm cho biết rằng các tàu trở dầu lớn, nhiều trong số họ được niêm yết công khai như Euronav, Teekay Group hay Frontline vẫn né tránh trở dầu thô Iran.
Andrew Bardot, giám đốc điều hành tại Tổ chức Quốc tế của P&I Clubs cho biết rằng nếu bảo hiểm dự phòng bị cạn kiệt trong một tai nạn, các chi phí như va chạm và công nợ hàng hóa sẽ không được bảo hiểm.
Với các tàu quốc tế đang hỗ trợ đội tàu trở dầu của Iran, các thương nhân cho biết sản lượng dầu của đội tàu này hiện nay gần những mức trước trừng phạt khoảng 2,5 triệu thùng mỗi ngày.
Xuất khẩu dầu của Iran từ 2,1 tới 2,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4 và tháng 5, tăng từ 1,3 triệu thùng mỗi ngày một năm trước, khi Iran bị ngăn khỏi thị trường châu Âu và phụ thuộc vào các chuyến hàng bị hạn chế sang khách hàng châu Á.
Châu Á là điểm đến chính đối với dầu thô vận chuyển bởi các tàu nước ngoài, với các nước tiếp nhận lớn nhất là Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng ít nhất bốn tàu quốc tế cũng đang hướng sang châu Âu.
Điển hình Ấn Độ đang giữ vai trò hàng đầu do nhu cầu của họ tăng và các nhà máy lọc dầu như Essar Oil, Reliance Energy, Hindustan Petroleum Corp và Bharat Petroleum Corp có mối quan hệ tốt với Iran.
Các tàu trở dầu thuộc Hy lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Seychelles cũng đang vận chuyển dầu thô Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters
Relate Threads