Tổ hợp hóa dầu của Saudi Abrabia chi chít vết đạn sau vụ tấn công

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ Thông tin và Truyền thông Saudi Arabia đã cho phép phóng viên quốc tế vào bên trong tổ hợp lọc hóa dầu Abqaiq để chứng kiến tận mắt những thiệt hại của vụ tấn công hôm 14/9.

1_offc.jpeg

Tổ hợp lọc hóa dầu Abqaiq, môt trong hai mục tiêu bị tấn công phá hoại hôm 14/9, được chính quyền Saudi mở cửa cho các phóng viên vào tác nghiệp. Ảnh: AP.

2_cxyr.jpeg

Saudi Arabia đang tìm cách tìm kiếm sự đồng thuận quốc tế trước phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra vào tuần tới, Riyadh tuyên bố vụ tấn công hôm 14/9 "không còn nghi ngờ gì nữa là được hậu thuẫn bởi Iran". Washington thì cáo buộc thẳng thừng Tehran đứng sau vụ việc. Ảnh: AP.
3_jzfq.jpeg

Các công nhân đang làm việc để vá lại những lỗ thủng trên một thiết bị tách dầu trong tổ hợp Abqaiq, gây ra bởi tên lửa trong vụ tấn công, từng khiến sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia bị ảnh hưởng gần 50%. Ảnh: AP.
4_whpw.jpeg

Đây là lần đầu tiên các phóng viên được tiếp cận trực tiếp hiện trường vụ tấn công, những bức ảnh trước đây về thiệt hại chỉ được công bố qua ảnh vệ tinh của Mỹ. Ảnh: AP.
5_qioy.jpeg

Tổ hợp lọc hóa dầu Abqaiq nằm ở sa mạc Empty Quarter, gần thành phố Damman, là cơ sở xử lý quan trọng của công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco. Vụ tấn công đã tạo ra nhiều lỗ thủng trên những cấu trúc hình củ hành khổng lồ - có vai trò tách khí gas tự nhiên khỏi dầu thô. Ảnh: AP.
6_mbit.jpeg

Các công nhân đang làm việc cật lực để vá lại những lỗ thủng này. Sản lượng dầu khí của Saudi Arabia đã nhanh chóng phục hồi trở lại sau vụ tấn công, khiến giá dầu thế giới ổn định trở lại. Ảnh: AP.
7_cvxd.jpeg

Các tháp phân tách có nhiệm vụ xử lý dầu thô cũng bị phá hủy. Quan chức Saudi cho biết 10 vụ cháy đã xảy ra trong vòng 7 tiếng sau vụ tấn công. 11 cấu trúc hình cầu bị tấn công 18 lần, bên cạnh 5 tháp phân tách và 2 cơ sở xử lý nhỏ. Ảnh: AP.
8_scsp.jpeg

Dấu vết vụ tấn công hiện rõ trên các cơ sở hạ tầng bên trong tổ hợp Abqaiq, vốn là một mục tiêu quen thuộc của những kẻ phá hoại. Al-Qaeda từng tổ chức một vụ tấn công liều chết bất thành vào tổ hợp này năm 2006. Ảnh: AP.
9_otjl.jpeg

Bên cạnh tổ hợp Abqaiq, chính quyền Saudi cũng đưa các phóng viên đến tổ hợp Khurais để chứng kiến những thiệt hại. Khurais được cho là sản xuất tới 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cho Saudi Aramco. Ảnh: AP.
10_rhsi.jpeg

Tổng thống Donald Trump hôm 20/9 cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã thông qua quyết định trừng phạt Ngân hàng trung ương Iran để trả đũa vụ việc. Ảnh: Reuters.

Theo Zing News
 

Việc làm nổi bật

Top