Trịnh Xuân Thanh đầu thú sau gần 1 năm bị truy nã

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 31/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 31-7, Bộ Công an cho biết Trịnh Xuân Thanh (sinh ngày 13-2-1966, thường trú tại nhà 24 - C2 Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội) đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú.

    Trước đó, lúc 22h đêm 16-9-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an chính thức phát thông báo truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

    [​IMG]
    Thông báo của cơ quan điều tra cho biết: ngày 16-9, Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can số 363/C46(P12) đối với Trịnh Xuân Thanh về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (quy định tại điều 165 Bộ luật hình sự); đồng thời ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh.

    Tuy nhiên, sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn, căn cứ các điều 34, 82, 161, 169, 187, 256 và 260 Bộ luật tố tụng hình sự, Cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.

    Trước đó, liên quan việc điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVC, ngày 15-9, Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bốn người đã và đang là các lãnh đạo của PVC.

    Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết những vi phạm, thua lỗ tại PVC là đặc biệt nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm tại PVC.

    Trước thời điểm khởi tố, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn, tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân. Mặt khác, khi được thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Trịnh Xuân Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

    Trong vụ án xảy ra tại PVC, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) bước đầu làm rõ bị can Trịnh Xuân Thanh ngoài các sai phạm trong việc điều hành chung tại PVC còn có hành vi sai phạm trong một số dự án và đơn vị thành viên, trong đó có việc thua lỗ hơn 576 tỉ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí và việc thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 mà PVC có vai trò là nhà thầu…

    Trong quá trình cơ quan chức năng đang truy nã ông Trịnh Xuân Thanh thì trung tuần tháng 3.2017, TAND Cấp cao tại Hà Nội qua xét các bị cáo trong vụ án lừa đảo xảy ra tại Dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land (quận Hà Đông, Hà Nội), đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tham ô tài sản có liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.

    Trong vụ án này, TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng có căn cứ xác định ông Trịnh Xuân Thanh khi đó là Chủ tịch HĐQT PVC đã chỉ đạo một số người, đại diện phần vốn góp của PVC bán đất tại dự án Nam Đàn Plaza với giá 40 triệu đồng/m2 nhưng chỉ thể hiện trong hợp đồng là 35 triệu đồng/m2; phần chênh lệch 5 triệu đồng/m2 để chia nhau.

    Vụ án này đã được cơ quan tố tụng phát hiện, khởi tố từ tháng 9.2010 nhưng bị đã bị trả hồ sơ, điều tra bổ sung và xét xử lại nhiều lần. Một số bị can sau khi bị khởi tố đã được đình chỉ điều tra nên không làm rõ được vai trò của ông Trịnh Xuân Thanh vào thời điểm đó.

    http://thanhnien.vn/thoi-su/ong-trinh-xuan-thanh-ra-dau-thu-860647.html
     

Chia sẻ trang này