Vụ việc tại CTCP Thương mại và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu: Phớt lờ thi hành án

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Năm 2011, một nhóm cổ đông lớn của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VMG) khởi kiện ông Nguyễn Quang Ninh, Tổng giám đốc VMG về những sai phạm và gian dối trong quá trình điều hành và tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2011.

Vụ việc đã qua 2 cấp tòa án xét xử. Tháng 8/2012, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao đã xử cho nhóm cổ đông lớn của VMG thắng kiện, nhưng đến nay, sau gần 4 năm, bản án của Tòa phúc thẩm vẫn bị “treo”, chưa thi hành được.

Mới đây nhất, ngày 22/4/2016, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (CTHA) đã có Quyết định cưỡng chế, buộc ông Nguyễn Quang Ninh phải tổ chức Đại hội cổ đông VMG, nhưng ông Ninh vẫn phớt lờ.

Như vậy là tròn 5 năm kể từ khi theo đuổi vụ kiện để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình, mặc dù thắng kiện, nhưng nhóm cổ đông vẫn bị lãnh đạo Công ty VMG tước bỏ quyền của người làm chủ công ty, trong khi họ đã bỏ ra gần 20 tỷ đồng đầu tư.

vmg.jpg

5 năm qua, Công ty VMG liên tục báo lỗ. 9,6 triệu cổ phiếu VMG, tương đương vốn điều lệ 96 tỷ đồng, đã bị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội hủy niêm yết từ ngày 26/7/2012. Kể từ đó, vốn của các cổ đông bị kẹt vì không được giao dịch, đồng thời giá trị cổ phiếu ngày càng giảm, do cổ đông không được chia cổ tức. Mặc dù là cổ đông lớn, nhưng họ cũng không nhận được bất cứ thông tin nào về hoạt động của công ty mà họ đã bỏ vốn đầu tư, bởi công ty này bị hủy niêm yết nên cũng không có báo cáo định kỳ cho các cơ quan chức năng.

Kể từ khi bản án có hiệu lực, CTHA đã nhiều lần làm việc với ông Nguyễn Quang Ninh, nhưng ông này đã tỏ thái độ bất hợp tác, từ chối hầu hết các yêu cầu triệu tập hay làm việc của CTHA. Ông Ninh ủy quyền cho những người không nắm các hoạt động của Công ty để làm việc với CTHA.
Trong khi đó, ông Ninh vẫn nắm giữ quyền lực và điều hành VMG, nhưng từ chối trách nhiệm tổ chức Đại hội cổ đông.

Quyết định cưỡng chế do Cục Thi hành án dân sự Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành, tại Điều 2 có ghi: “Trường hợp ông Nguyễn Quang Ninh không thực hiện, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phạt tiền và ấn định thời gian 5 ngày làm việc để thực hiện nghĩa vụ, hết thời hạn đó mà ông Nguyễn Quang Ninh vẫn không thực hiện thì Chấp hành viên sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án”.

Thông tin từ Cục Thi hành án dân sự Bà Rịa - Vũng Tàu và các cổ đông cho biết, đến ngày 9/6/2016, tức là đã hết thời hạn 45 ngày theo quyết định nói trên, ông Nguyễn Quang Ninh vẫn chưa có động thái gì để thực hiện bản án.

Minh Lý - Báo Đầu tư​
 

Việc làm nổi bật

Top