Vướng vào cuộc chiến thuế quan, nhà lọc dầu lớn nhất châu Á xin miễn trừ để nhập khẩu dầu Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) đang tìm một lệnh miễn trừ thuế quan đối với dầu Mỹ nhập khẩu trong những tháng tới, sau khi Bắc Kinh tuyên bố áp thuế trả đũa đối với hàng hóa Mỹ, gồm cả dầu thô, vào tuần trước.

Cụ thể, Sinopec dự kiến tìm miễn trừ thuế quan từ Bắc để nhập khẩu dầu thô Mỹ, hoặc trữ dầu tại các kho hàng để bán trong tương lai nếu không được cấp miễn trừ.

Bắc Kinh đã cung cấp cho một số công ty Trung một kênh để nộp đơn xin miễn trừ thuế, theo Reuters.

Nhà lọc dầu lớn nhất tại châu Á dự kiến sẽ tiếp nhận 4 con tàu siêu lớn vận chuyển 8 triệu thùng dầu thô Mỹ tại Thiên Tân vào tháng 9 và tháng 10, theo nguồn thạo tin, dữ liệu từ công ty phân tích Refinitiv và Kpler.

Công ty cũng xem xét các lựa chọn khác, gồm tạm thời lư trữ dầu thô tại nhà kho hoặc chuyển lô hàng tới địa điểm khác.

"Mọi chuyện phục thuộc vào cuộc đàm phán với chính phủ diễn ra như thế nào", một nguồn tin cho hay.

Sinopec từ chối đưa ra bình luận

Hôm 23/8, Trung Quốc tuyên bố vọng trả đũa thuế quan mới nhất đối với 75 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ, gộp thêm dầu thô Mỹ vào danh sách chịu thuế lần đầu tiên với thuế suất 5% sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9.

Thuế quan được dự báo sẽ tăng chi phí một thùng dầu thô Mỹ thêm 3 USD, theo hai nguồn thạo tin.

Giá dầu thô giao sau của Mỹ xuống mức thấp nhất hơn hai tuần trong phiên giao dịch sớm ngày 26/8 tại châu Á khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh thế lớn nhất thế giới leo thang.

chinausacrudeflowsaug2019-1566819551990695773100.png

Nguồn: Reuters.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã mua khoảng 126.000 thùng dầu Mỹ/ngày, giảm 63% so với năm ngoái, dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy.

Tháng 6 năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố áp thuế quan đối với dầu Mỹ nhập khẩu nhưng đã loại bỏ mặt hàng này ra khỏi danh sách chịu thuế trước khi mức thuế có hiệu lực.

Tuy nhiên, động thái này đã khiến nhiều người mua dầu Trung Quốc lo ngại, và hầu hết nhà máy lọc dầu tư nhân đã dừng nhập khẩu dầu Mỹ.

Unipec, một công ty con phụ trách thương mại của Sinopec, cũng đã dừng nhập khẩu dầu thô Mỹ vào tháng 9/2018 nhưng khởi động lại hoạt động thu mua vào tháng 4.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

Việc làm nổi bật

Top