Xuất khẩu dầu của Venezuela phục hồi trong tháng 6/2019 lên hơn 1 triệu thùng/ngày

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/7/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo số liệu của Refinitiv Eikon, xuất khẩu dầu của Venezuela phục hồi trong tháng 6/2019 sau khi giảm mạnh trong tháng liền trước, bởi tăng khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, một điểm tới chính cho dầu thô của công ty PDVSA.

    [​IMG]
    PDVSA và liên doanh của họ đã xuất khẩu 1,1 triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ mỗi ngày trong tháng trước, tăng 26% so với tháng 5/2019. Các khách hàng Trung Quốc tiếp nhận 59% trong lượng xuất khẩu, tiếp theo là Ấn Độ với 18% và Singapore với 10%.

    Số liệu trong tháng 6/2019 cho thấy thành viên OPEC này có thể khôi phục mức xuất khẩu họ đã duy trì hồi đầu năm, sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt với PDVSA trong tháng 1/2019, được thiết kế để siết chặt doanh thu dầu mỏ của quốc gia này. PDVSA kể từ đó đã tái tổ chức kinh doanh để tiếp tục xuất khẩu dầu thô (một nguồn doanh thu chính của quốc gia này).

    Trong năm nay, Mỹ đã cấm các công ty Mỹ giao dịch với PDVSA và công nhận người đứng đầu quốc hội Venezuela ông Juan Guaido là lãnh đạo hợp pháp của quốc gia này với lý do cuộc tái bầu cử năm 2018 của Tổng thống Nicolas Maduro là không giả tạo.

    Xuất khẩu dầu của Venezuela sang Trung Quốc tăng nhất quán kể từ sau lệnh trừng phạt. Trong tháng 2/2019, khối lượng xuất khẩu là 233.000 thùng/ngày và trong tháng 6/2019 gần gấp 3 lần lên 656.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, xuất khẩu của PDVSA sang Ấn Độ đã sụt giảm xuống 200.000 thùng/ngày, trong khi xuất sang Châu Âu vẫn khoảng 85.000 thùng/ngày trong những tháng gần đây.

    Theo thỏa thuận đổi dầu lấy khoản vay với Trung Quốc và Nga, những quốc gia đã cung cấp hàng tỷ USD cho Venezuela trong thập kỷ trước, PDVSA phải phân phối lượng lớn dầu xuất khẩu của mình cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc và công ty Rosneft của Nga để hoàn trả các khoản tín dụng. Một phần khác xuất khẩu được trao đổi để mua nhiên liệu.

    PDVSA đã nhập khẩu 117.100 thùng nhiên liệu mỗi ngày trong tháng 6/2019, giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Công ty Rosneft và Repsol của Tây Ban Nha là các nguồn cung cấp chính sản phầm gồm xăng, naphtha pha loãng, diesel và khí dầu mỏ hóa lỏng.

    Tháng trước, PDVSA bắt đầu thử nghiệm cải tổ nhân sự sản xuất dầu để ưu tiên xuất khẩu các loại ưa thích của các nhà máy lọc dầu Châu Á. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã là những nơi nhận dầu thô lớn nhất của Venezuela không nhập khẩu trong tháng trước. Xuất khẩu sang Cu Ba trong tháng trước giảm sau khi tăng trong tháng 5/2019.

    Nguồn: VITIC/Reuters
     

Chia sẻ trang này