Đại gia giàn khoan thất thu hơn 9.000 tỷ đồng

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Doanh thu giảm hơn 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thấp nhất trong 10 năm trở lại đây đã khép lại một năm kinh doanh không khả quan của PV Drilling.

    Giá dầu thô giảm sâu trong năm 2016, có thời điểm xuống dưới 30 USD một thùng khiến hoạt động kinh doanh của Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling, MCK: PVD) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    [​IMG]
    Giàn khoan PVD V (đầu tiên từ bên phải qua) đang neo đậu tại Cảng PTSC Vũng Tàu. Ảnh: Vương Thái
    Báo cáo tài chính công bố mới đây ghi nhận lũy kế doanh thu đạt 5.360 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 14.444 tỷ đồng của năm 2015. Kết quả này kéo lợi nhuận ròng chạm đáy trong 10 năm trở lại đây, chỉ đạt 120 tỷ đồng và giảm xấp xỉ 14 lần so với năm trước.

    Ban lãnh đạo công ty cho biết, giá dầu xuống thấp kỷ lục khiến thị trường dịch vụ khoan dầu khí bị thu hẹp lại. Các nhà thầu dầu dừng hoặc giãn chương trình khoan khiến số lượng giàn không có việc làm tăng lên, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt về giá cho thuê giàn và dịch vụ khoan. Ước tính hầu hết các quý trong năm, hiệu suất sử dụng giàn đạt chưa đến 46%, trong khi giá thuê giảm từ 55 đến 60% so với năm trước nhưng tỷ lệ bỏ trống vẫn tương đối nhiều. Trung bình giá thuê giàn khoan tự nâng chỉ còn 78.750 USD một ngày và giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm là 180.000 USD.

    Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Maritime (MSI), nếu giá dầu giữ đà phục hồi như hiện tại thì nhu cầu thuê giàn sẽ tăng mạnh, cộng thêm việc được ưu tiên thực hiện các dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – cổ đông lớn nắm giữ 50,46% cổ phần tại PV Drilling, thì có thể 75% giàn khoan sẽ trở lại hoạt động trong năm nay. Tuy vậy, kết quả kinh doanh 2017 vẫn khó quay lại mức đỉnh điểm như giai đoạn 2012-2014.

    [​IMG]
    Trong 3 giàn khoan neo đậu tại Bãi Trước, PVD đóng góp đến 02 giàn. Ảnh: Nguyễn Đức Hợp
    Hiện các hoạt động chính chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của PV Drilling là dịch vụ khoan, kỹ thuật giếng khoan và cung ứng sự cố tràn dầu. Công ty sở hữu 6 giàn khoan, gồm 4 giàn khoan biển tự nâng Jack-up, một giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD và một giàn khoan đất liền. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu thị trường mà công ty còn làm trung gian, thuê thêm giàn khoan từ các nhà thầu nước ngoài, nối kết các chiến dịch khoan nhỏ lẻ của khách hàng thành chương trình dài hạn.

    Sau 16 năm thành lập từ tiền thân là Xí nghiệp Dịch vụ kỹ thuật dầu khí biển, PV Drilling trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam khi chiếm khoảng 64-100% thị phần nội địa, tùy theo từng loại dịch vụ.

    Phương Đông - Vnexpress.net​
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/3/17

Chia sẻ trang này