Đầu mối xăng dầu Thanh Lễ chào sàn tháng này

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dự kiến, doanh nghiệp xăng dầu đầu mối Thanh Lễ, tên đầy đủ là Tổng công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ TNHH một thành viên (Thalexim), sẽ đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào 31-10.

Theo thông báo về việc đăng ký làm đại lý đấu giá do Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) phát hành thì sẽ có 11,83 triệu cổ phần sẽ được Thalexim chào bán. Giá khởi điểm để đấu giá là 10.600 đồng/cổ phần. Thời gian dự kiến đấu giá là 31-10 tại HOSE.

0a42b_bon2tkxdcm.jpg

Thanh Lễ là một trong 29 đầu mối xăng dầu hiện tại. Ảnh: Thalexim
Ở thời điểm hiện tại, Thalexim đã bắt đầu nhận đơn và tiền đặt cọc đấu giá từ các nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước có quan tâm.

Như vậy, chỉ sau hơn một tháng có quyết định 1165 (hôm 9-8) phê duyệt phương án cổ phần hóa tại Thalexim của Thủ tướng Chính phủ, công ty này đã hoàn thành các thủ tục để thực hiện chào sàn, bán cổ phần lần đầu ra công chúng, sớm hơn rất nhiều so với thời hạn chót được yêu cầu (trước ngày 1-1-2018).

Với 11,83 triệu cổ phần chào bán này, Thalexim sẽ để các nhà đầu tư bên ngoài nắm giữ 5% vốn điều lệ tại quyết định cổ phần hóa.

Cũng theo quyết định này thì sau khi bán 11,83 triệu cổ phần ra công chúng, Thalexim sẽ bán 107,768 cổ phần, chiếm 45,5% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược.

Thalexim là một trong 29 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tính đến thời điểm hiện tại chuyên cung cấp xăng dầu cho các tổng đại lý, đại lý, nắm giữ thị phần ở mức một con số.

Việc Thanh Lễ nhanh chóng chào sàn có thể được xem là một chuyện khá lạ trên thị trường xăng dầu ở công tác cổ phần hóa. Đến thời điểm này mới chỉ có một doanh nghiệp xăng dầu IPO thành công là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Các doanh nghiệp khác có kế hoạch IPO đã lâu nhưng vẫn chưa thể hiện thực hóa. Ví dụ như Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) hay Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex). Thậm chí, như PV Oil, đã dời việc IPO ít nhất hai lần so với công bố.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top