Điều hành giá xăng: Không hoàn toàn tăng, giảm theo thế giới

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hiện giá xăng dầu đã được điều hành theo hướng tiệm cận thế giới. Tuy nhiên, không có nghĩa là giá xăng dầu thế giới tăng bao nhiêu phần trăm thì trong nước phải tăng đúng mức đó.

Chiều qua (6/5), Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4. Tại đây nhiều vấn đề liên quan đến điều hành xăng dầu đã được báo chí quan tâm và đặt câu hỏi.

images1714806_giaxang.jpg

Trả lời báo chí về điều hành xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã điều hành xăng dầu theo đúng tinh thần của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Trong năm 2015, việc điều hành xăng dầu được đánh giá đã tiệm cận giá thế giới, khi giá xăng dầu thế giới tăng thì trong nước tăng và ngược lại. “Tôi nói tiệm cận không có nghĩa là giá xăng dầu thế giới tăng bao nhiêu phần trăm thì trong nước phải tăng đúng mức đấy, mà là tiệm cận theo xu hướng đó”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lý giải.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện tính công khai, minh bạch trong xăng dầu đã được điều hành tốt hơn. Theo đó, xăng dầu có công thức để tính toán, chi tiết. Giá sàn Singapore có thể tìm hiểu, so sánh được giá dầu Việt Nam với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, gần đây, khi ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), xăng dầu đã xuất hiện tình trạng áp dụng thuế không giống nhau. Tình trạng này, Bộ Tài chính trình Chính phủ, và theo chỉ đạo của Chính phủ áp dụng thuế suất mới thuế nhập khẩu xăng dầu. Hiện 2 Bộ Công Thương và Tài Chính vẫn phối hợp điều hành giá xăng dầu.

Liên quan đến câu hỏi về việc doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước (Dung Quất) và doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, kiến nghị thuế đang áp dụng chưa đảm bảo hài hòa giữa các đơn vị sản xuất, nhập khẩu kinh doanh trong nước và người tiêu dùng trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ Công Thương đã có công văn báo cáo cấp có thẩm quyền. Còn Bộ Tài chính với vai trò đầu mối quản lý thuế, trong đó có mặt hàng xăng dầu nên đã có cách tính hợp lý nhất.

Yến Nhi - vnmedia.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top