Có thể giữ nguyên giá xăng vào ngày mai?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo tính toán của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, nếu sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu như hiện nay, mặt hàng xăng có thể không phải tăng giá, dầu diesel tăng nhẹ.

Chiều 4/12, trao đổi với BizLIVE, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết tính đến hết ngày 3/12, theo diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, nếu vẫn giữ mức sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với xăng là 600 đồng/lít thì giá cơ sở và giá bán hiện hành của mặt hàng này đang tương đương nhau.

Như vậy, nếu cơ quan quản lý giá giữ nguyên mức xả Quỹ bình ổn như trên thì sẽ không phải tăng giá xăng. Ngược lại, nếu liên bộ Tài chính - Công Thương xét thấy nguồn quỹ này đã được xả cao liên tiếp trong vài kỳ điều hành gần đây và quyết định giảm mức xả quỹ thì có thể sẽ phải tăng giá xăng. Tuy nhiên, mức tăng không lớn.

Với mặt hàng dầu diesel, theo tính toán của doanh nghiệp này, với mức chi sử dụng Quỹ bình ổn 300 đồng/lít như hiện hành, các đầu mối đang lỗ 200 đồng/lít. Dự báo, nếu được sự đồng ý của cơ quan quản lý, giá dầu diesel có thể tăng nhẹ.

Trước đó, tại kỳ điều hành giá vào ngày 20/11, liên bộ Tài chính - Công Thương đã cho phép tăng giá xăng RON 92 thêm 434 đồng/lít lên mức tối đa 18.580 đồng/lít, xăng E5 tăng 385 đồng/lít lên 18.243 đồng/lít. Các mặt hàng dầu dầu diesel tăng 408 đồng/lít lên 15.019 đồng/lít; dầu hỏa tăng 419 đồng/lít lên 13.617 đồng/lít và dầu mazut tăng 473 đồng/kg xuống 12.382 đồng/kg.

anh-xang-dau-1511030519358_vrrn.jpg

Cùng đó, tăng mức chi sử dụng quỹ bình ổn với xăng khoáng lên 600 đồng/lít, xăng E5 600 đồng/lít, tăng mức chi sử dụng với dầu diesel lên 300 đồng/lít, dầu hỏa lên 400 đồng/lít và dầu mazut ở 350 đồng/kg.

Theo cập nhật thị trường thế giới, giá dầu thô vào chiều thứ 6 tuần trước (1/12) đã tăng nhẹ sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nước ngoài khối nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu cho tới hết năm 2018. Đây là thỏa thuận mà OPEC và các đối tác ngoài khối đạt được vào cuối năm ngoái nhằm xử lý tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu - nguyên nhân khiến giá dầu giảm sâu từ mùa hè năm 2014.

Nếu không được gia hạn, thỏa thuận sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2018. Tuy vậy, OPEC và nhóm nước ngoài khối do Nga dẫn đầu nhất trí giữ nguyên thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến cuối năm sau. Các nước tham gia thỏa thuận cũng phát tín hiệu có thể kết thúc thỏa thuận sớm hơn dự kiến nếu thị trường dầu lửa toàn cầu có dấu hiệu quá nóng.

OPEC và Nga chiếm khoảng 40% sản lượng dầu toàn cầu. Việc lần đầu tiên Nga hợp tác thực sự với OPEC đã giúp lượng dầu thừa trên toàn cầu giảm một nửa trong thời gian từ tháng 1 đến nay.

Ngân hàng Goldman Sách đánh giá OPEC đang cho thấy "cam kết mạnh mẽ đối với việc đưa lượng dầu tồn kho về mức bình thường".

Diễn biến trên khiến giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại thị trường Mỹ ngày 1/12 tăng 22 cent/thùng so với đóng cửa hôm trước, lên mức 57,62 USD/thùng.

HOÀI PHƯƠNG
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top