PV Drilling: Quyết tâm vượt qua thách thức

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Cuối năm 2015, tổng tài sản của PV Drilling ước tính đạt mốc 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2016, PV Drilling phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách khi giá dầu giảm mạnh dẫn đến khối lượng công việc và giá thuê giàn suy giảm. Bằng nhiều giải pháp trọng tâm, năm 2016, PV Drilling tiếp tục duy trì hoạt động ổn định với doanh thu dự kiến đạt 7.500 tỉ đồng.

Năm 2015, PV Drilling đối diện với vô vàn khó khăn, thử thách khi giá dầu thế giới giảm sâu, thấp kỷ lục kể từ 11 năm qua dẫn đến thị phần ngành khoan giảm, khối lượng công việc ít, đơn giá dịch vụ ngày càng xuống thấp, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giá thuê giàn giảm từ 20-35% so với năm 2014. Trong bối cảnh đó, như khẳng định của TGĐ PV Drilling Phạm Tiến Dũng để đối mặt với những khó khăn kể trên, với mục tiêu bám sát các nhiệm vụ trọng tâm cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể CBCNV Tổng công ty, PV Drilling đã duy trì được việc tăng cường kiểm soát ngân sách, triển khai, tổ chức theo dõi các hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan đã ký kết, chủ động tìm kiếm các hợp đồng mới nhằm đảm bảo công việc cho các giàn khoan, đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm thực hiện tốt tất cả các nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, kết quả kinh doanh của Tổng công ty năm 2015 đạt: doanh thu14.100 tỷ đồng (tăng 4% so với kế hoạch); lợi nhuận sau thuế đạt 1.650 tỷ đồng (tăng 10% so với kế hoạch).

100_0694_resize.jpg

Năm 2015 tiếp tục đánh dấu sự thành công của các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của PV Drilling với các dịch vụ khoan và liên quan đến khoan. Trong đó các giàn khoan tự nâng PV DRILLING I, II, III, IV và giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V đều đạt thành tích hoạt động an toàn, không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động (Zero LTI). Thời gian thực hiện UWILD và 5 năm overhaul các giàn khoan PV DRILLING I, II, III diễn ra an toàn, nhanh hơn so với dự kiến. Giàn khoan đóng mới PV DRILLING VI đã hoàn thành đúng tiến độ, được đưa vào cung cấp cho chiến dịch khoan của PVEP POC với hiệu suất hoạt động cao. Mảng cơ khí chế tạo được các khách hàng nước ngoài lớn đặt hàng như NOV, Peerless. Đơn vị thành viên PVD Offshore đã chủ động được nguồn lực trong việc cung cấp dịch vụ kiểm định van an toàn (Pressure Relief Valve) cho thị trường trong nước. Trong khi đó, đơn vị PVD Logging phát triển mạnh dịch vụ E-Line Cased hole…

co-phieu-pvd-tro-thanh-tam-diem-1.jpg

Đây cũng là năm PV Drilling đẩy mạnh công tác quản trị doanh nghiệp với nhiều kết quả tốt trong công tác quản trị nguồn nhân lực, các dự án đầu tư bằng quỹ khoa học công nghệ và đã tiến hành tái cấu trúc thành công các đơn vị thành viên của tổng công ty. Đặc biệt, trong công tác quản trị tài chính với nhiều dự án tối ưu hóa chi phí, tổng số tiền đăng ký tiết giảm lên đến 279 tỷ đồng. Đồng thời, tổng công ty cũng tăng cường dự phòng ngoại tệ, đề phòng rủi ro về tỷ giá và lập dự phòng năm 2015. Đối với các dự án đầu tư bằng Quỹ Khoa học công nghệ thì trong năm 2015, PV Drilling đã nghiên cứu phát triển và triển khai một số các dự án mới, bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Trong đó phải kể đến các dự án tiêu biểu như Hệ thống kiểm tra khuyết tật bằng điện từ trường; mua sắm máy mài thế hệ mới, thiết bị khoan tự động CNC; mua sắm Trạm bề mặt cho dịch vụ đo karota khai thác; nghiên cứu, thiết kế và ứng dụng hệ thống phân quyền điều khiển (Assignment) cho VFD của Topdrive; đào tạo 3D eLearning…

Tuy nhiên, 2016 được dự báo là năm còn rất nhiều khó khăn, thử thách khi giá dầu thô liên tục phá đáy và thấp nhất trong 13 năm qua, giá thuê giàn khoan dự báo tiếp tục ở mức thấp, số lượng giàn khoan không có việc làm ngày càng tăng dẫn đến cạnh tranh gay gắt để có việc làm. Trên thị trường khối lượng công việc giảm đến 30%, có dịch vụ giảm đến 50% và đơn giá dịch vụ đều giảm từ 5% đến 30%. Công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn do giá dầu giảm sâu, sự cạnh tranh cao của các công ty đa quốc gia và các công ty bản địa. Trước bối cảnh còn nhiều khó khăn, thử thách thì PV Drilling đưa ra các mục tiêu phải đạt được để vượt qua khó khăn trong bối cảnh của năm 2016.

PV Drilling đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả các giàn khoan, đảm bảo Zero LTI, Zero NPT, đảm bảo duy trì hiệu suất hoạt động cho các giàn khoan, đặc biệt là các giàn khoan do PV Drilling sở hữu. Nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm “Chất lượng, chuyên nghiệp”, tổ chức điều hành, quản lý các giàn khoan và các máy móc thiết bị hoạt động trên giàn khoan cũng như tại các căn cứ dịch vụ của đơn vị đảm bảo an toàn, hiệu quả.

2016 cũng là năm mà PV Drilling phát triển và mở rộng thị trường dịch vụ khoan, các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan ra nước ngoài. Cụ thể là thị trường các nước Malaysia, Indonesia, Myanmar, Thái Lan… thông qua chiến lược liên doanh và hợp tác với các đối tác quốc tế, tham gia đấu thầu cung cấp giàn khoan và dịch vụ tại các nước này; trong đó sẽ triển khai đầu tư và và phát triển dịch vụ cơ khí tại Myanmar.

Để nâng cao sức cạnh tranh, PV Drilling đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, đội ngũ kỹ sư khoan trẻ nhằm dần thay thế các vị trí chủ chốt trong vận hành giàn khoan cũng như các dịch vụ kỹ thuật cao. Đồng thời, chuyển giao kỹ thuật từ các lao động nước ngoài sang sử dụng lao động khu vực/ Việt Nam khi có cơ hội. Cùng với đó là đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, khuyến khích và phát huy tối đa sáng kiến khoa học kỹ thuật mới nhằm gia tăng năng suất, nâng cao chất lượng cung cấp, giảm giá thành dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của PV Drilling; Tập trung tối ưu hóa chi phí, cắt giảm triệt để lãng phí, cắt giảm cơ cấu nhân sự theo hướng tinh gọn và hiệu quả tiến tới hợp lý hóa nguồn lực.

Đặc biệt, 2016 cũng là năm mà PV Drilling sẽ phải tích cực hơn nữa trong việc nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác triển khai đầu tư hợp lý cho các dịch vụ khoan ở lô B Ô Môn và các vùng biển nước sâu.

Trong công tác quản trị thì PV Drilling tiếp tục thực hiện dự án ERP giai đoạn 3, tăng cường kiểm soát tài chính với hệ thống ngân sách online, báo cáo quản trị thông minh. Đồng thời, nâng cao công tác quản trị rủi ro, chú trọng triển khai ứng dụng hiệu quả Hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp giúp ngăn ngừa và có giải pháp xử lý kịp thời các rủi ro liên quan đến chiến lược, hoạt động, tài chính và tuân thủ của PV Drilling.

Tại Hội nghị người lao động năm 2016, Tổng công ty PV Drilling đã phát động thi đua năm 2016, theo đó, PV Drilling đặt ra mục tiêu doanh thu sẽ đạt 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 640 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 500 tỷ đồng; kêu gọi toàn thể người lao động nhất trí, đồng lòng, chung sức để đạt được kế hoạch đã đề ra.

Với truyền thống 14 năm hình thành và phát triển, dù năm 2016 có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng chúng ta tin rằng PV Drilling sẽ giữ vững thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan Dầu khí Việt Nam”.

Theo: Tạp chí Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top