Ngày 8/7, tại TP HCM, Công ty Cổ phần Vận tải Nhật Việt (NVTrans) chính thức ra mắt, trở thành công ty cấp 3 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và là công ty cấp 2 của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans).
Ngày 22/6/2016, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí Quốc gia (PVTrans, mã PVT-HoSE) vừa thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần CTCP Vận tải Việt Nhật từ CTCP Vận tải sản phẩm khí quốc tế (mã GSP-HoSE).
Phía GSP cũng cho biết HĐQT đã thông qua chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ cho PVTrans theo đề án tái cấu trúc của PVN. Kế hoạch chuyển nhượng này cũng đã được GSP trình và xin ý kiến cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 với tỷ lệ biểu quyết 99%, không bao gồm ý kiến của cổ đông lớn PVT. Bên cạnh việc là cổ đông lớn sở hữu 67,74% vốn, PVTrans còn đồng thời là một trong ba cổ đông sáng lập GSP, cùng với PVGas và PTSC.
CTCP Vận tải Việt Nhật được thành lập vào tháng 12/2010 và hiện là công ty con duy nhất của GSP. Vận tải Việt Nhật hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải biển, mua bán xăng dầu và khí hóa lỏng với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. GSP đang nắm giữ 51% vốn, tương đương giá trị sổ sách của khoản vốn góp đạt 51 tỷ đồng. Giao dịch sẽ được thực hiện thỏa thuận. Giá trị chuyển nhượng vẫn chưa được hai bên công bố.
Cùng với công ty mẹ GSP, Vận tải Việt Nhật tham gia vận chuyển toàn bộ sản phẩm LPG của NM Lọc dầu Dung Quất, NM Chế biến khí Dinh Cố và kho lạnh Thị Vải của PV Gas, khai thác quốc tế các tuyến Nam Trung Quốc, Đông Nam Á và Nam Á; kinh doanh LPG;... Đội tàu của hai công ty có tổng cộng 7 tàu (trong đó riêng của Vận tải Việt Nhật sở hữu 3 tàu) với tổng sức chở gần 21.000cbm, chiếm 55% đội tàu LPG trong nước và hiện đang nắm giữ 70% thị phần vận tải LPG. Mua lại Vận tải Việt Nhật, PVT sở hữu gần một nửa "đội tàu LPG mạnh nhất Việt Nam".
Với ba tàu hoạt động, Vận tải Việt Nhật thu về 667 tỷ đồng doanh thu và 25,47 tỷ đồnhg lợi nhuận sau thuế trong năm 2015. Tổng tài sản đến cuối năm 2015 đạt 281 tỷ đồng.
Hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển mặt hàng khí hóa lòng, đội tàu của GSP và Vận tải Nhật Bản có lợi thế hợp tác chặt chẽ của các khách hàng lớn như Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVGas, PV Gas Trading,.. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng thừa nhận gặp khó khăn do giá cước đối với size tàu coaster năm 2015 tiếp tục thấp, đội tàu già (trung bình trên 20 tuổi) và sự cạnh tranh ngày càng tăng của hãng kinh doanh khác như El Hàn Quốc, Siam Gas - Thái Lan,... Trẻ hóa đội tàu cũng là một trong các định hướng được GSP đặt ra trong các năm tới.
Ngày 22/6/2016, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí Quốc gia (PVTrans, mã PVT-HoSE) vừa thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần CTCP Vận tải Việt Nhật từ CTCP Vận tải sản phẩm khí quốc tế (mã GSP-HoSE).
CTCP Vận tải Việt Nhật được thành lập vào tháng 12/2010 và hiện là công ty con duy nhất của GSP. Vận tải Việt Nhật hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải biển, mua bán xăng dầu và khí hóa lỏng với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. GSP đang nắm giữ 51% vốn, tương đương giá trị sổ sách của khoản vốn góp đạt 51 tỷ đồng. Giao dịch sẽ được thực hiện thỏa thuận. Giá trị chuyển nhượng vẫn chưa được hai bên công bố.
Cùng với công ty mẹ GSP, Vận tải Việt Nhật tham gia vận chuyển toàn bộ sản phẩm LPG của NM Lọc dầu Dung Quất, NM Chế biến khí Dinh Cố và kho lạnh Thị Vải của PV Gas, khai thác quốc tế các tuyến Nam Trung Quốc, Đông Nam Á và Nam Á; kinh doanh LPG;... Đội tàu của hai công ty có tổng cộng 7 tàu (trong đó riêng của Vận tải Việt Nhật sở hữu 3 tàu) với tổng sức chở gần 21.000cbm, chiếm 55% đội tàu LPG trong nước và hiện đang nắm giữ 70% thị phần vận tải LPG. Mua lại Vận tải Việt Nhật, PVT sở hữu gần một nửa "đội tàu LPG mạnh nhất Việt Nam".
Với ba tàu hoạt động, Vận tải Việt Nhật thu về 667 tỷ đồng doanh thu và 25,47 tỷ đồnhg lợi nhuận sau thuế trong năm 2015. Tổng tài sản đến cuối năm 2015 đạt 281 tỷ đồng.
Hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển mặt hàng khí hóa lòng, đội tàu của GSP và Vận tải Nhật Bản có lợi thế hợp tác chặt chẽ của các khách hàng lớn như Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVGas, PV Gas Trading,.. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng thừa nhận gặp khó khăn do giá cước đối với size tàu coaster năm 2015 tiếp tục thấp, đội tàu già (trung bình trên 20 tuổi) và sự cạnh tranh ngày càng tăng của hãng kinh doanh khác như El Hàn Quốc, Siam Gas - Thái Lan,... Trẻ hóa đội tàu cũng là một trong các định hướng được GSP đặt ra trong các năm tới.
Nguồn: NDH.vn
Relate Threads